Ra mắt Ngôi nhà Ánh dương hỗ trợ người bị bạo lực trên cơ sở giới

24/06/2022
Sáng 23-6, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) tại Việt Nam và UBND thành phố ra mắt Trung tâm Dịch vụ Một cửa, hỗ trợ người bị bạo lực trên cơ sở giới tại Đà Nẵng (hay còn gọi là "Ngôi nhà Ánh Dương").
Các đại biểu bấm nút khai trương Ngôi nhà Ánh Dương

Đến dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến và bà Naomi Kitahara, Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam.

Ngôi nhà Ánh Dương là mô hình do Chính phủ Nhật Bản tài trợ nhằm thực hiện mục tiêu phát triển bền vững tại Việt Nam, cung cấp các dịch vụ thiết yếu, toàn diện, bao gồm chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ tâm lý, tư vấn, dịch vụ xã hội, nhà tạm lánh, bảo vệ từ công an, dịch vụ pháp lý, tư pháp và chuyển tuyến dành cho phụ nữ và trẻ em gái đang gặp phải hoặc có nguy cơ bị bạo lực gia đình và bạo lực trên cơ sở giới. Đặc biệt, những người bị bạo lực ở các tỉnh lân cận có thể nhận dịch vụ từ Ngôi nhà này và có thể tiếp cận 24/7 qua đường dây nóng (024 33335599).

Theo bà Naomi Kitahara, Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam, bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái vốn đã tồn tại từ trước, nhưng trở nên trầm trọng hơn trong bối cảnh dịch COVID-19. Các báo cáo gần đây cho thấy, những quy định về hạn chế đi lại, cách ly xã hội, các biện pháp kiểm soát dịch, cùng với áp lực về kinh tế, xã hội và những căng thẳng trong gia đình đã dẫn đến gia tăng trình trạng bạo lực.

“Ngôi nhà Ánh Dương ra đời không chỉ giúp nhóm dân số dễ bị tổn thương, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em có nơi tạm lánh an toàn khi gặp bạo lực về giới mà còn thúc đẩy quyền của phụ nữ và bình đẳng giới nhờ áp dụng phương pháp tiếp cận lấy người bị bạo lực làm trung tâm. Chúng tôi mong muốn tất cả phụ nữ và trẻ em Việt Nam, bao gồm những người dễ bị tổn thương nhất, có quyền được sống một cuộc sống không có bạo lực và không bị tổn hại về nhân phẩm”, bà Naomi Kitahara chia sẻ.

Bà Nguyễn Kiều Nga (trái), Quyền Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng khoa học về giới-gia đình-phụ nữ và vị thành niên và bà Naomi Kitahara (phải), Trưởng Đại diện của Quỹ Dân số Liên hợp quốc tại Việt Nam ký kết hợp tác

Phát biểu tại buổi ra mắt, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến khẳng định mô hình “Ngôi nhà Ánh dương” ra mắt trên nhiều tỉnh thành nói chung và Đà Nẵng nói riêng là một địa chỉ tin cậy, hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái là nạn nhân của mọi hình thức bạo lực giới. Đây là mô hình có tính nhân văn, phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ của thành phố về triển khai thực hiện Chương trình Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2025, Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2025 cũng như chủ trương của thành phố về xây dựng Đà Nẵng an toàn, không bạo lực với phụ nữ và trẻ em.

“Chúng tôi hy vọng thời gian tới, sẽ tiếp tục có nhiều dự án hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái như dự án Ngôi nhà Ánh dương đến với Đà Nẵng, qua đó để thành phố biển xinh đẹp không chỉ là điểm đến du lịch hấp dẫn mà còn là nơi đáng sống, yên bình, hiền hòa, thân thiện với phụ nữ, trẻ em”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Thị Kim Yến nhấn mạnh.

Dự án Thành lập và vận hành Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ người bị bạo lực trên cơ sở giới với nguồn vốn đầu tư 49.908 USD, được thực hiện trong vòng 3 tháng (từ tháng 4/2022 đến tháng 6/2022).

danang.gov.vn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video