Quảng Trị: Những người truyền lửa cho phong trào

12/03/2021
Với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội”, các chị - những cán bộ Hội cơ sở với sự tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm, chính là người “truyền lửa” cho chị em phụ nữ ở địa phương, thúc đẩy phong trào hoạt động Hội ngày một đi lên, xứng đáng với danh hiệu “Phụ nữ xuất sắc năm 2020” do TW Hội LHPN Việt Nam khen tặng.
Chị Hồ Thị Quýt gắn bó với mảnh đất Đakrông

Sinh ra và lớn lên tại xã A Lưới, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế nhưng cơ duyên lại để chị Hồ Thị Quýt gắn bó với mảnh đất Đakrông. Năm 2003 vợ chồng chị quyết định chọn nơi đây để lập nghiệp, nhờ chịu khó làm ăn nên kinh tế gia đình chị hiện nay ổn định, mở được cửa hàng tạp hóa, chồng sửa xe máy, vợ buôn bán nhỏ kết hợp chăn nuôi lợn, gà...thu nhập bình quân 60 triệu đồng/năm. 

Không phải là người thổ cư nhưng chị rất nhiệt tình tham gia các hoạt động tại địa phương, nên dù tuổi đời còn rất trẻ (sinh năm 1983) nhưng chị đã được chị em phụ nữ trong thôn tín nhiệm bầu làm chi hội trưởng phụ nữ thôn Cu Tài 1, xã Tà Rụt từ năm 2006.

Những ngày đầu đảm nhận trọng trách chị gặp không ít khó khăn bởi với đặc thù là thôn bản miền núi, toàn thôn có 169 hộ gia đình với 590 nhân khẩu, hầu hết là đồng bào dân tộc Vân Kiều sinh sống, trình độ nhận thức của chị em đa số còn thấp, đời sống vật chất gặp rất nhiều khó khăn. Cái ăn còn chưa đủ làm sao “lôi kéo” chị em tham gia vào hoạt động Hội? Chị bàn bạc cùng BCH Chi hội, quyết tâm vực dậy phong trào bằng những việc làm thiết thực. Song song với việc tích cực tuyên truyền, vận động, chị còn tập trung triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa; kịp thời động viên thăm hỏi giúp đỡ gia đình hội viên lúc khó khăn, đổi mới nội dung, cách thức sinh hoạt, đa dạng hóa các mô hình tập hợp hội viên như xây dựng mô hình phụ nữ cao tuổi, CLB Gia đình không bạo lực, CLB Phụ nữ tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang… từ chỗ chỉ có 45 hội viên đến nay đã có 135 chị tham gia sinh hoạt.

Việc vận động chị em thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, xây dựng nếp sống văn hóa, xóa bỏ những tập tục lạc hậu, cổ hủ, sinh đẻ có kế hoạch rất khó khăn, bởi những thói quen trong nếp sống, sinh hoạt hàng ngày đã ăn sâu vào nếp nghĩ của người dân nơi đây từ bao đời nay. Chị hiểu, để thay đổi nhận thức của người dân không phải ngày một ngày hai mà phải có lòng kiên trì, một mặt chị tích cực tuyên truyền trong các cuộc họp, sinh hoạt của chi hội, mặt khác chị đến hướng dẫn chị em cách giữ gìn vệ sinh, sử dụng 2 dao 2 thớt trong chế biến thực phẩm… mưa dầm thấm lâu, đến nay nhận thức của chị em đã có những thay đổi tích cực; bên cạnh đó chi hội đã xây dựng được 20 mô hình góc bếp sạch để tuyên truyền, giúp các hộ gia đình nhận thấy giữ gìn góc bếp sạch sẽ làm cho ngôi nhà ngăn nắp, đầm ấm, đảm bảo ATVSTP góp phần tích cực xây dựng nông thôn mới vùng dân tộc miền núi.

Tranh thủ sự hỗ trợ của dự án Plan, chi hội đã xây dựng 2 nhóm phát triển trẻ thơ với hơn 70 cháu tham gia, thông qua mô hình đã giúp cho trẻ phát triển toàn diện; đồng thời các ông bố, bà mẹ tham gia nhóm được cung cấp kiến thức về chăm sóc, giáo dục con nhỏ.

Để giúp chị em hình thành thói quen tiết kiệm, tạo dựng nguồn tài chính và phát triển kinh tế cho gia đình, chị đã triển khai chương trình tiết kiệm vốn vay thôn bản. Chi hội hiện có 3 nhóm tiết kiệm với hơn 90 chị tham gia, số tiền tiết kiệm hơn 600 triệu đồng, hỗ trợ hội viên nghèo vay vốn phát triển kinh tế, giúp nhiều hội viên không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên khá giả. Bên cạnh đó chị luôn quan tâm giúp đỡ các chị hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Năm 2009 chi hội đã giúp đỡ chị Hồ Thị Huệ 2 con heo giống, giúp chị Huệ tín chấp vay vốn ngân hàng chính sách xã hội, vay vốn từ nhóm tiết kiệm vốn vay thôn bản, sau 3 năm chị Huệ đã thoát nghèo.

Với địa bàn vùng cao khó khăn Đakrông, chị Hồ Thị Quýt như bông hoa rừng đang tỏa hương thơm ngát giữa đại ngàn, với lòng nhiệt huyết, đam mê luôn nỗ lực để làm nhiều việc có ích hơn nữa cho chị em phụ nữ.

Lan tỏa yêu thương và chia sẻ

Chị Nguyễn Thị Anh Cúc

Là giáo viên về hưu, chị Nguyễn Thị Anh Cúc, ở tiểu khu 4, thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong được chị em bầu làm chi hội trưởng phụ nữ. Trên cương vị mới, chị Nguyễn Thị Anh Cúc đã có nhiều việc làm thiết thực, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, lan tỏa yêu thương, sẻ chia trong cộng đồng, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, góp phần vào sự phát triển của phong trào phụ nữ địa phương.

Nhằm giúp chị em hội viên giải quyết khó khăn về vốn trong phát triển kinh tế gia đình, chị đã vận động thành lập tổ tiết kiệm hơn 200 triệu đồng tạo điều kiện cho chị em vay vốn không lấy lãi. Hàng tháng, trong lần sinh hoạt định kỳ, chị em đóng góp tiết kiệm tối thiểu là 100.000đ/người, tùy vào vào khả năng kinh tế các chị có thể đóng nhiều hơn. Từ nguồn đóng góp, chi hội cho chị em vay vốn để phát triển sản xuất, ưu tiên hội viên khó khăn. Sau 4 năm triển khai, bình quân mỗi hội viên được vay vốn từ 4 - 5 triệu đồng, thời hạn hoàn vốn 10 tháng, đến nay, đã có 7 hội viên nhờ vay vốn của chi hội đã thoát nghèo bền vững.

Chị Cúc thường xuyên thăm hỏi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của từng chị em, thương yêu và giúp đỡ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, hoạn nạn như chị Nguyễn Thị Nương, Nguyễn Thị Định, Đào Thị Hường, Nguyễn Thị Hoa… Hàng năm, chị trích tiền cá nhân để thăm hỏi, động viên những trường hợp ốm đau, hoạn nạn, nhất là các gia đình thương binh liệt sỹ, các đối tượng chính sách. Đặc biệt trong khu dân cư có gia đình chị Phan Thị Hương - Phụ nữ chủ hộ nghèo, chồng mất vì bệnh hiểm nghèo một mình nuôi 2 con nhỏ, không có sinh kế ổn định, chị Cúc đã tận tình giúp đỡ áo quần, sách vở cho các cháu, cho mượn tiền không lãi, hàng tháng hỗ trợ các cháu 300.000 đồng để trang trải chi phí học tập... Sự giúp đỡ của chị Cúc đã san sẻ một phần khó khăn cho gia đình chị Hương, tiếp thêm động lực để chị Hương vượt qua khó khăn, nuôi các con ăn học thành tài.

Với những đóng góp thiết thực, chị Nguyễn Thị Anh Cúc đã được các cấp, các ngành tặng nhiều giấy khen, góp phần khẳng định hình ảnh người phụ nữ Quảng Trị nhân ái, nghĩa tình.

Hạnh phúc của người cán bộ Hội

Vốn là cán bộ chuyên trách dân số, nên khi chuyển sang lĩnh vực công tác Hội chị Nguyễn Thị Nàng, PCT Hội LHPN xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng không khỏi lo lắng, trăn trở là phải làm gì để đưa phong trào phụ nữ đi lên.

Chị Nguyễn Thị Nàng, PCT Hội LHPN xã Hải Chánh, huyện Hải Lăng

Là một xã giáp ranh với huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế, có 2 tôn giáo chính là Thiên Chúa Giáo và Phật giáo, địa bàn rộng, dân cư đông, sống rải rác, nên rất khó khăn trong tập hợp hội viên phụ nữ, chị cùng Ban chấp hành bàn bạc lựa chọn triển khai những hoạt động thiết thực, ý nghĩa, tập trung hoạt động ở các chi hội, tổ phụ nữ với phương châm bám sát địa bàn như: Hũ gạo tình thương, Heo đất tiết kiệm, mô hình tiết kiệm mua thẻ BHYT, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh; đa dạng hóa các hoạt động hỗ trợ phụ nữ, đổi mới nội dung sinh hoạt và triển khai các mô hình thu hút hội viên nên đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của chị em, từ đó khơi dậy phong trào thi đua sôi nổi trong thực hiện nhiệm vụ công tác Hội và các nhiệm vụ ở địa phương, đã thu hút hơn 1320 chị em tham gia sinh hoạt.

Bên cạnh đó Hội luôn quan tâm nâng cao chất lượng cuộc sống cho hội viên, phụ nữ ở trên địa bàn. Xác định muốn phát triển kinh tế thì trước hết phải có vốn, Hội LHPN xã đã vận động thành lập các nhóm TKTD góp vốn quay vòng, ban đầu chỉ có 1-2 tổ TKTD, đến nay 6/6 chi hội có nhóm TKTD với 750 thành viên tham gia; bên cạnh đó Hội tăng cường khai thác nguồn vốn từ ngân hàng CSXH để tín chấp cho phụ nữ vay phát triển sản xuất, kinh doanh. Hiện nay 100% chi hội có tổ vay vốn, với 542 thành viên tham gia, tổng dư nợ trên 15 tỷ đồng; từ ngân hàng bò giống đã trao 5 con bò giống cho 5 chị phụ nữ thoát nghèo… Từ nguồn vốn hỗ trợ của Hội, nhiều phụ nữ tại xã Hải Chánh đã có thêm động lực để phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình như mô hình trồng bưởi của chị Trần Thị Huệ, chị Nguyễn Thị Phượng; mô hình tiểu thủ công nghiệp (máy hút chân không) của Nguyễn Thị Huệ, mô hình nuôi gà của chị Trần Thị Nhớ…

Trong cuộc sống gia đình, chị là người vợ đảm đang, người mẹ gương mẫu, nuôi dạy con cái thành đạt, gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình để hội viên phụ nữ noi theo. Gia đình chị làm 1 mẫu ruộng, cải tạo vườn tạp thành vườn cây ăn quả, nuôi gà ta đẻ trứng…, sau khi trừ chi phí, hàng năm đem lại nguồn thu nhập trên 40 triệu đồng giúp gia đình chị cải thiện đời sống kinh tế.

Những năm qua phong trào phụ nữ của Hội LHPN xã Hải Chánh luôn được cấp ủy địa phương cũng như Hội cấp trên đánh giá cao, nhiều năm liền đạt danh hiệu đơn vị vững mạnh, kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của PCT Hội LHPN xã Nguyễn Thị Nàng.

http://hoiphunu.quangtri.gov.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video