Quảng Ngãi: Thu nhập 300 triệu đồng nhờ chăn nuôi gà

25/07/2022
Nắm bắt được nhu cầu của thị trường về gà thịt chất lượng cao, vợ chồng chị Phạm Thị Thuận, ngụ tại đội 2, thôn Phú Lộc, xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh đã đầu tư trang trại chăn nuôi gà thả đồi thay vì phương pháp truyền thống nuôi nhốt trong chuồng. Mô hình này đã đem lại thu nhập khoảng 300 triệu đồng/ năm cho gia đình chị.
Mô hình chăn nuôi gà thả đồi đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình chị Thuận

Sau khi lập gia đình, chị Thuận bôn ba làm đủ thứ nghề, từ sản xuất trồng trọt, buôn bán, rồi lên Tây Nguyên trồng cây lâm nghiệp để trở về quyết chí làm giàu trên chính quê hương của mình. Trong tay có ít vốn liếng, chị bèn xây dựng trang trại và chăn nuôi gà thả đồi. Trên 5 sào đất ở Đồi Rẩy Sỏi, thuộc thôn Phú Lộc, vợ chồng chị xây dựng 4 khu chuồng, mỗi khu chuồng chị thả nuôi 2.000 con gà giống Minh Dư từ Bình Định. Đây là giống gà khỏe mạnh, có chất lượng thịt thơm ngon và rất thích hợp trong điều kiện thả vườn.

Để đảm bảo vệ sinh chuồng trại, tạo ra sản phẩm chất lượng, vợ chồng chị tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật trong chăn nuôi. Chị Thuận cho biết, với 4 khu chuồng, chị dành ra 1 khu để úm gà con, giữ nhiệt độ thích nghi cho gà, đặc biệt tuân thủ quy trình cho gà uống vắc xin và tiêm phòng dịch bệnh theo đúng chu kỳ. Khi đủ 28 ngày, gà có thể thích nghi với môi trường mới sẽ được chuyển sang chuồng khác và cho gà ra vườn đồi tìm kiếm thức ăn, mục đích là để gà vận động, giúp thịt săn chắc. Đặc biệt, phải luôn chú ý tới thời tiết, do đó chuồng gà luôn có màn che phủ, đảm bảo ấm áp, kín gió, hạn chế dịch bệnh.

Ngoài 1 khu chuồng để úm gà, 3 khu chuồng còn lại chị để nuôi kế tiếp các lứa gà. Chị cho biết, nuôi gà thả đồi khoảng 4 tháng là có thể xuất chuồng, nhờ thả nuôi nhiều lứa nhỏ khác nhau nên trại gà của chị thường xuyên có gà thương phẩm xuất bán ra thị trường. Đầu ra ổn định vì gia đình chị bán trực tiếp cho các thương lái tại chợ gà ở Quảng Ngãi.

Chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi gà thả đồi, chị Thuận chia sẻ, gà tuy là giống dễ nuôi nhưng cũng dễ mắc bệnh, do vậy từ quy trình vệ sinh chuồng trại đến chăm sóc, ăn uống cũng được thực hiện bài bản. Gà từ lúc nhập về cho đến 2,5 tháng thì chỉ cho ăn cám, sau đó đủ 2,5 tháng trở lên mới cho ăn cám trộn với bắp xay; vào mùa đông thì thắp điện sưởi ấm, chuồng gà luôn hứng được ánh nắng mặt trời; máng ăn, máng uống luôn được vệ sinh sạch sẽ. Nhờ vậy, đàn gà của chị, lứa nào cũng luôn phát triển tốt, ít dịch bệnh, cho chất lượng thịt thơm ngon.

Các khách hàng luôn tin tưởng và thường xuyên đặt hàng khi gà của chị đủ tuổi xuất chuồng. Bình quân, với 4 khu chuồng trại, mỗi năm chị nuôi 3 lứa gà, mỗi lứa 6.000 con, thu nhập hơn 700 triệu đồng, sau khi trừ chi phí lãi khoảng 300 triệu đồng.

Hiện nay, nhờ đầu ra ổn định, lại mua tận ngọn, bán tận gốc nên việc chăn nuôi gà thả đồi của hộ gia đình chị Thuận luôn phát triển. Đây là một trong những hộ chăn nuôi gà thả đồi đạt nhất ở địa phương. Nhờ chăm chỉ làm ăn, tìm hướng đi đảm bảo nên số lượng, chất lượng gà thả đồi của gia đình chị luôn ổn định, bền vững và phát triển. Chính quyền địa phương cũng mong muốn bà con học hỏi mô hình này để nhân rộng, nhằm tăng thu nhập cải thiện cuộc sống.

Với ý chí và nghị lực cộng với nhiều sáng tạo trong cách làm, vợ chồng chị Phạm Thị Thuận đã trở thành một điển hình về phát triển kinh tế, quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

Thu Phượng – Kim Cúc

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video