Quảng Nam: Trên 400 trẻ em mồ côi có “Mẹ đỡ đầu”

14/06/2022
Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do TW Hội LHPN Việt Nam phát động có ý nghĩa nhân văn, vừa xoa dịu nỗi đau, vừa trở thành điểm tựa vững chắc để trẻ mồ côi bản lĩnh vượt qua hoàn cảnh khó khăn, bước tiếp trên con đường tương lai phía trước. Từ khi phát động, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã phát động tới toàn thể cán bộ, hội viên và kết nối các tổ chức, cá nhân để có sự tham gia, chung tay của toàn xã hội, Chương trình đã chạm đến trái tim và có sức lan toả mạnh mẽ trong cộng đồng.
Em Hồ Thị Bích Phượng, dân tộc thiểu số Cadong, xã Phước Gia được Hội LHPN huyện Hiệp Đức nhận đỡ đầu

Theo kết quả theo dõi tổng hợp, sau khi phát động Chương trình “Mẹ đỡ đầu” từ cuối năm 2021, đến nay toàn tỉnh đã được các cấp Hội LHPN, tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân nhận hỗ trợ, đỡ đầu 438 trẻ en mồ côi do tác động của dịch bệnh Covid-19 và các nguyên nhân khác.

Cô giáo giúp 23 trẻ mồ côi tìm được “mẹ”

25 năm công tác trong ngành giáo dục, gần 11 năm tham gia công tác Hội với vai trò là Ủy viên Ban Chấp hành Hội LHPN huyện Thăng Bình, cô giáo Trần Thị Mỹ Nương – sinh năm 1974, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã kết nối 22 “Mẹ đỡ đầu” giúp 23 trẻ mồ côi cảm nhận được sự ấm áp, hạnh phúc và tình yêu thương của người mẹ. Trên cơ sở danh sách hoàn cảnh của từng trẻ mồ côi do Hội LHPN huyện tổng hợp, cô giáo Mỹ Nương đã kêu gọi, vận động các trường phổ thông và mầm non trên địa bàn huyện ủng hộ Chương trình. Đồng thời, cô Mỹ Nương phối hợp chặt chẽ với Hội trong quá trình làm việc với các “Mẹ đỡ đầu” để gửi thư ngỏ, ký cam kết về thời gian, mức và hình thức hỗ trợ, tất cả đều có xác nhận của lãnh đạo địa phương nơi trẻ cư trú. Kết quả, cô đã kết nối 21 trường Mầm non và 01 trường Tiểu học nhận đỡ đầu 23 trẻ mồ côi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với số tiền hỗ trợ hằng tháng từ 300.000 đồng – 500.000 đồng/tháng trên tổng số 58 trẻ mồ côi được nhận đỡ đầu tại Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Hội LHPN huyện Thăng Bình tổ chức.

Cô Võ Thị Mến - Hiệu trưởng trường Mẫu giáo Hà Lam chia sẻ: “Qua sự kết nối của cô Mỹ Nương, chúng tôi nhận được thư ngỏ về Chương trình “Mẹ đỡ đầu”. Với tấm lòng “cô giáo như mẹ hiền”, hằng năm, nhà trường luôn có các hoạt động cụ thể để hỗ trợ, giúp đỡ các cháu có hoàn cảnh khó khăn. Vì vậy, khi nhận được thông tin, chúng tôi tìm hiểu về Chương trình và toàn thể cán bộ, giáo viên trong nhà trường đã đồng tình hưởng ứng và đăng ký nhận đỡ đầu 02 cháu là trẻ mồ côi đến 18 tuổi. Khi thực hiện phần việc này, tất cả chúng tôi đều thấy vui và hạnh phúc khi được san sẻ yêu thương chung tay cùng xã hội để chăm lo cho các cháu”.

Em Nguyễn Thị Thu Thảo hiện đang học lớp 8, được Trường Mẫu giáo Bình An nhận đỡ đầu xúc động chia sẻ: “Gia đình em giờ chỉ còn 03 chị em sống cùng ông bà ngoại, mẹ em mất do tai nạn giao thông, bố em đã có gia đình mới. Em rất buồn và gặp nhiều khó khăn khi không có đủ tiền để trang trải việc học. Thế nên khi được nhà trường, thầy cô và các bạn, đặc biệt là Hội LHPN huyện, Trường Mẫu giáo Bình An hỗ trợ, giúp đỡ, động viên đã tiếp thêm cho em nghị lực để tiếp tục đến trường và nỗ lực hơn trong cuộc sống cũng như học tập”.

Tìm “Mẹ đỡ đầu” ở Hiệp Đức

Em Hồ Thị Bích Phượng, sinh năm 2011, cô bé người dân tộc thiểu số Cadong thuộc xã Phước Gia, một xã vùng cao của huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam. Em được Hội LHPN huyện Hiệp Đức nhận đỡ đầu tại lễ phát động Chương trình vào tháng 02/2022. Hoàn cảnh của em rất đáng thương khi  mới sinh chưa tròn 01 tháng tuổi, bị bỏng nặng phải tháo khớp, mất đi một chân và trở thành em bé khuyết tật. Năm lên 5 tuổi, mẹ em lại ra đi vì bạo bệnh, kể từ ngày đó em mồ côi mẹ. Tuổi thơ của Phượng là sự nỗ lực cố gắng tập đi bằng một chân để có thể đến trường cùng các bạn trang lứa. Đến năm 2020, được các tổ chức, cá nhân, các mạnh thường quân hỗ trợ đồ dùng học tập, xe đạp, sinh hoạt phí và cả chân giả để tiện việc đi lại là điều đáng quý nhất mà em có được. Ở trường, Phượng luôn có tinh thần tự giác học hỏi, bốn năm liền em đều đạt danh hiệu học sinh khá, học sinh tiêu biểu của trường, được thày cô giáo cũng như bạn bè hết sức ngưỡng mộ bởi tinh thần vượt khó.

Tại buổi phát động Chương trình “Mẹ đỡ đầu” của Hội LHPN huyện Hiệp Đức đã chạm đến trái tim của những người mẹ, không kìm lòng trước hoàn cảnh quá khó khăn của em, có mạnh thường quân đã nhận đỡ đầu em Phượng với mức hỗ trợ 01 triệu đồng/tháng đến khi đủ 18 tuổi.

Ban GĐXH tỉnh Quảng Nam

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video