Phụ nữ Việt Nam – Cuba, 60 năm thắm thiết nghĩa tình

08/10/2020
Lễ kỷ niệm 60 năm quan hệ hữu nghị giữa phụ nữ Việt Nam và Cuba do TW Hội LHPN Việt Nam tổ chức tại Hà Nội sáng 08/10 có sự tham dự của Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga, Đại sứ Cuba tại Việt Nam Lianys Torres Rivera, ông Nguyễn Viết Thảo, nguyên Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch thường trực Hội hữu nghị Việt Nam – Cuba.
Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm, thể hiện tình đoàn kết, gắn bó sâu sắc giữa Việt Nam-Cuba

Cùng tham dự có Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Trần Thị Hương, cán bộ, con em cán bộ Đại sứ quán Cuba, lãnh đạo và cán bộ TW Hội LHPN Việt Nam, Hội hữu nghị Việt Nam – Cuba và hơn 100 sinh viên của Học viện Phụ nữ Việt Nam.

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga cho biết, năm 2020 là năm kỷ niệm 60 năm quan hệ Việt Nam-Cuba, 60 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Cuba và 90 năm thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Chủ tịch Hà Thị Nga phát biểu bày tỏ sự vui mừng trước mối quan hệ thủy chung, son sắt giữa phụ nữ hai nước

Nhắc tới vị anh hùng dân tộc của Cuba -xê Mác-ti, người đầu tiên giới thiệu Việt Nam tới nhân dân Cuba và nhân dân Mỹ Latinh thông qua ký sự “Một cuộc dạo chơi trên đất của người An Nam” vào năm 1889, Chủ tịch Hội khẳng định, sự gắn kết giữa hai dân tộc Việt Nam – Cuba đã được vun đắp bởi các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước mà đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Fidel Castro.

Tình cảm anh em, đồng chí thủy chung, son sắt đó đã luôn được lãnh đạo và nhân dân hai nước duy trì, vun đắp thông qua việc luôn có mặt để ủng hộ, giúp đỡ nhau một cách trong sáng khi một trong hai nước gặp khó khăn. Đại dịch Covid- 19 một lần nữa minh chứng cho tình cảm trước sau như một này.

Chủ tịch Hà Thị Nga tặng bà Lianys Torres Rivera, Đại sứ Cuba tại Việt Nam bức tranh Hai Bà Trưng

Song hành cùng sự phát triển quan hệ hai nước, Hội LHPN Việt Nam và Hội Phụ nữ Cuba đã thiết lập mối quan hệ hữu nghị từ rất sớm.

Trong những năm tháng Việt Nam kháng chiến chống đế quốc Mỹ, Hội Phụ nữ Cuba đã có nhiều phong trào thiết thực để ủng hộ phụ nữ Việt Nam. Và khi Cuba bị bao vây cấm vận, Hội LHPN Việt Nam đã vận động hội viên phụ nữ hỗ trợ phụ nữ Cuba cao nhất trong khả năng của mình. Hai bên cũng luôn ủng hộ nhau trên các diễn đàn quốc tế. Năm 2018, hai Hội lần đầu ký kết Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2018-2022, là cơ sở để quan hệ hữu nghị hợp tác giữa phụ nữ hai nước ngày càng phát triển thực chất. 

Vui mừng trước sự hiện diện của các bạn trẻ Cuba và Việt Nam tham dự chương trình kỷ niệm Chủ tịch Hội Hà Thị Nga nhấn mạnh, trong bối cảnh tình hình thế giới đang có nhiều diễn biến phức tạp thì tình đoàn kết hữu nghị hợp tác anh em giữa Việt Nam-Cuba cũng như phụ nữ giữa hai nước càng trở nên quan trọng. Việc vun đắp, phát triển tình hữu nghị truyền thống này là trách nhiệm của tất cả chúng ta, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Các đại biểu cùng nhau hát vang bài hát "Guantanamera" (cô gái Guantánamo)- một bài hát nổi tiếng của Cuba.

Bà Lianys Torres Rivera, Đại sứ Cuba tại Việt Nam có bài phát biểu tại lễ kỷ niệm, trong đó đánh giá, mặc dù 2 nước Việt Nam và Cuba cách xa nhau về địa lý nhưng lịch sử hợp tác, hữu nghị, tin cậy lẫn nhau đã được lãnh đạo, nhân dân và phụ nữ hai nước dày công xây đắp trong 6 thập kỷ qua, trở thành một biểu tượng quan trọng trong quan hệ quốc tế.

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của Hội Phụ nữ Việt Nam - Cuba trong mối quan hệ toàn diện giữa hai nước, Đại sứ Cuba tại Việt Nam nhắc tới sự mong muốn hợp tác thiết thực, thắt chặt hơn nữa của lãnh đạo hai Hội thông qua việc ký kết biên bản hợp tác giữa hai tổ chức giai đoạn 2018-2022.

Bà Lianys Torres Rivera phát biểu tại chương trình lễ kỷ niệm

Chúc mừng Hội LHPN Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 90 năm thành lập Hội, bà Lianys Torres Rivera cho biết, đó cũng là ngày Văn hóa quốc gia Cuba; và thông tin thêm, bộ phim tài liệu về tình cảm đoàn kết giữa phụ nữ Việt Nam – Cuba nhân dịp kỷ niệm 60 năm quan hệ hữu nghị hiện đã có ở Cuba và được dịch sang tiếng Tây Ban Nha. Đại sứ Cuba mong muốn, phụ nữ hai nước cùng nhau thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc tiếp tục gìn giữ di sản, phát triển ngày một thắt chặt tình hữu nghị  giữa phụ nữ Việt Nam và Cuba.

Bà Lianys Torres Rivera tặng Chủ tịch Hà Thị Nga bức tranh lưu niệm

Tại chương trình kỷ niệm, các đại biểu đã nghe nói chuyện chuyên đề về tình hình Cuba và quan hệ Việt Nam – Cuba cũng như thông tin về quá trình cập nhật hoá mô hình CNXH của Cuba.

Đoàn Cuba cũng dành thời gian thăm Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Một số thông tin nổi bật về quan hệ hữu nghị giữa Hội LHPN Việt Nam với Hội Phụ nữ Cuba:

Trên nền tảng truyền thống quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước, Hội LHPN Việt Nam và Hội Phụ nữ Cuba đã thiết lập mối quan hệ hữu nghị từ lâu.

Hai Hội đã duy trì trao đổi thông tin, trao đổi đoàn cấp cao nhằm chia sẻ kinh nghiệm trong các phong trào và hoạt động phụ nữ, qua đó góp phần tăng cường sự hiểu biết, tình đoàn kết giữa hai Hội và phụ nữ hai nước. Gần đây nhất, năm 2018, hai Hội đã trao đổi đoàn cấp cao thăm và làm việc ở hai nước. Đặc biệt năm 2018, hai Hội đã ký kết lần đầu tiên Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2018-2022, nâng tầm quan hệ hai Hội và phụ nữ hai nước. Nội dung thỏa thuận tập trung vào trao đổi đoàn, trao đổi thông tin, giáo dục truyền thống; phối hợp tổ chức hội nghị, hội thảo trao đổi kinh nghiệm và thực tiễn tốt về phong trào phụ nữ; thúc đẩy hợp tác giữa các đơn vị của hai Hội (Bảo tàng, Nhà xuất bản và Học viện Phụ nữ); và tăng cường phối hợp trên các diễn đàn quốc tế.

 Hai Hội phối hợp tốt tại các cuộc họp, sự kiện của Liên đoàn Phụ nữ Dân chủ Quốc tế; tích cực tham gia các hoạt động hữu nghị giữa 2 nước trong đó có cử đại diện tham gia hội hữu nghị Việt Nam – Cuba, Cuba - Việt Nam; thường xuyên gửi điện mừng, thăm hỏi, chia buồn nhân các sự kiện của hai nước và hai Hội.

Thông qua các hoạt động hợp tác song phương và đa phương, Hội LHPN Việt Nam và Hội Phụ nữ Cuba luôn thể hiện sự ủng hộ và tin tưởng vào sự nghiệp cách mạng, công cuộc xây dựng, phát triển đất nước cũng như phong trào phụ nữ ở mỗi nước. Trong kháng chiến chống Mỹ, đã có những phong trào của Hội Phụ nữ Cuba ủng hộ Việt Nam như “Tuần lễ đoàn kết với Việt Nam”, phong trào tìm hiểu chị Út Tịch, phong trào “Làm như phụ nữ miền Nam Việt Nam”. Khi bạn khó khăn, Hội LHPN Việt Nam đã có những hỗ trợ về cả vật chất và tinh thần đối với phụ nữ Cuba và Hội Phụ nữ Cuba. Hội đã nhiều lần tổ chức phong trào ủng hộ tiền và hiện vật cho phụ nữ Cuba trong hội viên phụ nữ Việt Nam; hỗ trợ Hội Phụ nữ Cuba mua sắm một số trang thiết bị làm việc, gửi quà cho các lãnh đạo Cuba và các đơn vị ở Cuba nhân dịp có các đoàn Việt Nam đi công tác tại nước bạn và đoàn của bạn sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Nhân kỷ niệm 60 năm quan hệ Việt Nam – Cuba, hai Hội đã phối hợp xây dựng và hoàn thành phim tài liệu “Phụ nữ Việt Nam – Cuba: tình hữu nghị sắt son, bền vững” về quan hệ phụ nữ hai nước bằng tiếng tiếng Việt và tiếng Tây Ban Nha.

TTTT

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video