PGS.TS Hồ Thị Thanh Vân - người phụ nữ của khoa học

08/01/2020
PGS.TS. Hồ Thị Thanh Vân (trường ĐH Tài nguyên & Môi trường TP HCM) là một trong ba nhà khoa học nữ xuất sắc năm 2019 được Hội đồng Khoa học Giải thưởng L’Oréal - UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học vinh danh.
PGS.TS Hồ Thị Thanh Vân

36 tuổi trở thành PGS

Tấm gương lao động, sáng tạo và đạt nhiều thành tựu của PGS.TS. Hồ Thị Thanh Vân đã minh chứng thực tế phụ nữ ngày càng bứt phá trong nghiên cứu khoa học cho dù họ phải đảm đương nhiều công việc, nghĩa vụ ngoài cuộc sống.

Năm 1998, sau khi tốt nghiệp THPT, nữ sinh Hồ Thị Thanh Vân được xét tuyển thẳng vào Trường ĐH Bách khoa, ĐHQG TP HCM. Ra trường năm 2003 với thành tích học tập tốt, cô được giữ lại trường làm cán bộ giảng dạy bộ môn Hóa vô cơ, thuộc khoa Hóa.

Năm 2006, Thanh Vân tốt nghiệp Thạc sĩ tại Trường ĐH Bách khoa, ĐHQG TPHCM. 2 năm sau, vào tháng 9/2018 cô nhận được học bổng tiến sĩ  toàn phần của Đại học Quốc gia Khoa học và Kỹ thuật Đài Loan và xuất sắc nhận bằng Tiến sĩ trước thời hạn (chưa đến 3 năm) khi đã công bố một bằng sáng chế Mỹ, một bằng sáng chế Đài Loan về lĩnh vực năng lượng mới, và 3 bài báo quốc tế thuộc danh mục ISI uy tín với tổng hệ số ảnh hưởng IF=60.

Sau khi lấy bằng Tiến sĩ, Hồ Thị Thanh Vân được mời lại làm việc và thành công với các dự án lớn về pin, năng lượng mặt trời. Tiếp tục được mời ở lại làm việc sau tiến sĩ thêm 2 năm, nhưng cô đã chọn con đường quay trở về Việt Nam với mong muốn đóng góp những kiến thức đã học vào công tác đào tạo thế hệ trẻ và sự phát triển của đất nước.

TS. Hồ Thị Thanh Vân trở lại Việt Nam từ tháng 9/2013 đến nay ở vị trí Trưởng phòng KHCN và Quan hệ đối ngoại, Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường TP. HCM với nhiệm vụ quản lý và định hướng phát triển KHCN và QHĐN của trường đồng thời tham gia tích cực vào công tác giảng dạy và NCKH. Trong khoảng thời gian về nước công tác đến nay, TS. Hồ Thị Thanh Vân đã công bố hơn 80 bài báo trên các tạp chí uy tín trong và ngoài nước, đồng thời chủ trì và tham gia hơn 10 dự án, đề tài KHCN trong và ngoài nước. TS. Hồ Thị Thanh Vân đã được hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước xét công nhận Phó Giáo sư năm 2016, lúc 36 tuổi.

Dưới sự hướng dẫn của PGS.TS, Hồ Thị Thanh Vân nhiều sinh viên đã đạt được các giải thưởng NCKH trong và ngoài nước.

Năm 2019, PGS.TS. Hồ Thị Thanh Vân được Hội đồng Khoa học L’Oreal – UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học vinh danh với đề án nghiên cứu tổng hợp xúc tác nano hợp kim Pt-Mo trên vật liệu nano Ti0, 8W0, 202 để nâng cao khả năng chịu đầu độc CO và giảm giá thành cho loại pin nhiên liệu sử dụng trực tiếp methanol là một dạng năng lượng tái tạo. Hướng nghiên cứu này sẽ mang đến lợi ích thiết thực trong việc sử dụng rộng rãi pin nhiên liệu, để thay thế các loại nhiên liệu hóa thạch và giảm sự nóng lên toàn cầu do khí thải CO2.

Gắn bó trọn đời cùng khoa học

Có thể nói, đạt học hàm Phó Giáo sư khi tuổi đời còn trẻ, đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng của PGS.TS. Hồ Thị Thanh Vân trên cả con đường nghiên cứu khoa học lẫn cuộc sống. PGS. Hồ Thị Thanh Vân chia sẻ: “Để đạt được học hàm phó giáo sư, tiến sĩ khi còn trẻ, khó khăn lớn nhất có lẽ là điều kiện và môi trường nghiên cứuở Việt Nam còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ vào niềm đam mê và tâm huyết nên tôi luôn cố gắng vượt qua. Ngoài ra, tôi cũng muốn thực hiện ước mơ trước khi sang nước ngoài học là trở về Việt Nam xây dựng một mô hình nghiên cứu, nhóm nghiên cứu mạnh hỗ trợ đào tạo và hướng dẫn sinh viên, thạc sĩ, nghiên cứu sinh… giúp các bạn có một điều kiện học tập, nghiên cứu tốt nhất…”. 

Được công nhận PGS khi 2 con còn quá nhỏ (bé lớn 4 tuổi, bé nhỏ mới 1 tuổi) nên PTS.TS. Hồ Thị Thanh Vân khá vất vả để cân đối được việc gia đình, chăm sóc con nhỏ, giảng dạy và NCKH…Thế nhưng, trên hành trình đầy thử thách ấy, PGS.TS. Hồ Thị Thanh Vân thật may mắn vì luôn có gia đình và đặc biệt mẹ đẻ (một giáo viên đã nghỉ hưu) và chồng (cũng là tiến sĩ trong ngành đào tạo) đã tạo điều kiện tốt nhất giúp cô hoàn thành công việc đặc biệt về NCKH.

Mặt khác, PGS.TS. Hồ Thị Thanh Vân cũng chọn cho mình cách vượt qua khó khăn là sắp xếp thật khoa học giữa công việc và gia đình, mỗi công việc đều có mục tiêu cụ thể và lộ trình để thực hiện. Cô dành thời gian cho gia đình bằng cách đưa con và gia đình cùng đi trong những chuyến đi công tác nước ngoài hay thực tế ở các dự án đề tài. Theo cô đó là cách để vừa gần gia đình, vừa để gia đình thấu hiểu và cũng là cơ hội tốt cho 2 con học hỏi nhiều điều từ thực tế.

Đặc biệt, sự thành công của các bạn sinh viên, thạc sĩ, nghiên cứu sinh trong nhóm nghiên cứu là động lực lớn để PGS.TS. Hồ Thị Thanh Vân để vượt qua khó khăn, áp lực. Với cô, nếu có thể làm được điều gì có ý nghĩa cho sinh viên, thạc sĩ, nghiên cứu sinh thì cô luôn sẵn sàng và nỗ lực. Thời gian tới PGS.TS. Hồ Thị Thanh Vân dự định sẽ tiếp tục phát triển các hướng nghiên cứu về pin nhiên liệu theo hướng sản xuất ra các sản phẩm ứng dụng. Cùng đó sẽ mở rộng hướng nghiên cứu cho các ứng dụng trong xử lý môi trường, điều chế hydro từ nước và một số hướng nghiên cứu về BĐKH, nông nghiệp thông minh hướng đến phát triển bền vững đang thực hiện trong thời gian qua thông qua một số dự án/đề tài.

Bên cạnh đó, PGS. Hồ Thị Thanh Vân sẽ tiếp tục giảng dạy và hướng dẫn SV, Ths, NCS theo hướng đào tạo nguồn nhân lực có kiến thức vững chắc, khả năng NCKH và kỹ năng tư duy tốt có chất lượng cho XH.

Năm 2017 - 2018, PGS.TS. Hồ Thị Thanh Vân hướng dẫn sinh viên, cán bộ nghiên cứu của trường đạt nhiểu giải thưởng trong nước và quốc tế. Hướng dẫn một nghiên cứu sinh nhận giải thưởng chương trình Kurita - Nước và tài nguyên dành cho các nước ĐNA 2018; giải Ba giải thưởng hội thi sáng tạo KHKT TPHCM; hướng dẫn 2 nghiên cứu sinh đạt kết quả nghiệm thu xuất sắc 2 đề tài Vườn ươm sáng tạo KH&CN Trẻ; hướng dẫn 2 sinh viên đạt giải thưởng Sinh viên NCKH Eureka lần thứ 20… 

Năm 2019: Giải Ba - Giải thưởng Sáng tạo TP HCM 2019, được chọn là một trong 44 công trình khoa học đóng góp cho TP. HCM do UBND TP HCM trao tặng; Giải Ba Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật TP HCM năm 2018 - 2019; Hướng dẫn 1 nghiên cứu sinh nhận được học bổng tài trợ dành cho nghiên cứu snh có thành tích xuất sắc của tập đoàn Vingroup 150 triệu đồng trong năm 2019, 1 suất học bổng của ĐHQG TPHCM dành cho nghiên cứu sinh có thành tích tốt trong NCKH và giải thưởng công bố khoa học quốc tế cho nghiên cứu của ĐHQG - HCM; Hướng dẫn 2 sinh viên đạt giải Nhất giải thưởng sinh viên NCKH Eureka lần thứ 21…

GD&TĐ

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video