Nữ tổ trưởng tín dụng chính sách tâm huyết

24/08/2022
Với sự nhiệt huyết, hết lòng vì người nghèo, hơn 5 năm qua, chị Lê Thị Hiền (sinh năm 1987), Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (TT&VV) thôn Bản Tả, xã Thụy Hùng, huyện Văn Lãng, đã giúp nhiều hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.
Chị Hiền nghiên cứu các chương trình cho vay

Năm 2017, chị Hiền được các chị em phụ nữ thôn Bản Tả tin tưởng, tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn và Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn. Thời gian đầu mới làm tổ trưởng, chị Hiền gặp không ít khó khăn do chưa có phương pháp, kinh nghiệm trong tuyên truyền để các hộ nghèo, gia đình chính sách thay đổi tư duy về vay vốn phát triển kinh tế. Không nản chí, chị đã tích cực tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ quản lý vốn vay của Phòng Giao dịch NHCSXH huyện tổ chức; nghiên cứu tài liệu, nắm chắc các chương trình, nguồn vốn, thủ tục cho vay để truyền tải đến người dân một cách chính xác và nhanh nhất. Đồng thời, chị còn chủ động học tập kinh nghiệm từ các tổ trưởng tổ TT&VV khác để tích lũy thêm kiến thức, kinh nghiệm trong công việc.

Chị Hiền chia sẻ: Trong quá trình tôi làm tổ trưởng, khó khăn nhất là khi mới thực hiện chương trình thu tiền gửi tiết kiệm của hộ nghèo. Tôi còn nhớ, ban đầu không có một tổ viên nào tự nguyện gửi tiết kiệm. Tôi phải đến tận nhà để tuyên truyền cho các tổ viên hiểu với số tiền gửi rất nhỏ hằng tháng nhưng các hộ sẽ có một tài khoản để chuyển khoản trả nợ, trả lãi cho ngân hàng khi gặp khó khăn. Qua đó, giúp các tổ viên nâng cao ý thức tiết kiệm, giảm gánh nặng khi đến thời hạn hoàn trả vốn vay.

Bên cạnh đó, để các hộ trong tổ đều được tiếp cận nguồn vốn ngân hàng với lãi suất ưu đãi và thời gian vay phù hợp theo từng phương án sản xuất kinh doanh, chị Hiền luôn chủ động tìm hiểu, nắm bắt đầy đủ các chủ trương, chính sách, tranh thủ các nguồn vốn NHCSXH, nhất là nguồn vốn cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo được phân bổ về xã để kịp thời thông báo đến hội viên đồng thời thực hiện họp tổ và bình xét cho vay đảm bảo theo quy định của ngân hàng.

Cứ đều đặn 2 tháng/lần, tổ TK&VV do chị Hiền quản lý đều tiến hành họp thống nhất các phương án hoạt động. Ngoài việc triển khai thu lãi, thu tiết kiệm, buổi họp còn là dịp để các thành viên trao đổi về các kỹ thuật chăn nuôi và trồng trọt. Nhiều mô hình kinh tế mới cũng bắt đầu manh nha hình thành từ các buổi họp như thế, hội viên cũng mạnh dạn vay vốn làm ăn và xin vay vốn chứ không còn chần chừ như trước. Nếu như trước đây, Tổ TK&VV thôn Bản Tả chỉ có 10 tổ viên với dư nợ 500 triệu đồng, thì đến nay, tổ đã thu hút  40 hội viên với dư nợ 1,9 tỷ đồng. Nguồn vốn ưu đãi đã tạo điều kiện cho nhiều gia đình có vốn để phát triển lâm nghiệp, chăn nuôi… Đặc biệt, Tổ TK&VV do chị Hiền quản lý có tỷ lệ trả nợ, trả lãi luôn đạt 100%, không có nợ quá hạn, lãi tồn đọng; 100% tổ viên gửi tiền gửi tiết kiệm định kỳ hằng tháng (mỗi tháng 50.000 đồng/tổ viên).

Để các tổ viên thêm gắn kết, chị thường xuyên trao đổi, chia sẻ với các tổ viên thông qua nhóm trò chuyện trên zalo, facebook để kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn cho các hộ vay. Nhờ vậy, các thành viên trong tổ luôn có tinh thần hỗ trợ lẫn nhau để cùng vươn lên thoát nghèo và nâng cao mức sống, tăng thu nhập, cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm trong việc đầu tư sản xuất, trồng trọt, vận động nhau thực hiện tốt mọi nghĩa vụ sau khi được vay vốn, vì vậy, tổ TK&VV của chị Hiền luôn được xếp loại tốt trong các cuộc bình xét hằng tháng.

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện nhận xét: Thời gian qua, chị Hiền luôn thể hiện sự tâm huyết, phát huy tinh thần trách nhiệm của bản thân trong công việc. Bên cạnh việc kiểm tra, giám sát hoạt động vay vốn, bình xét vay vốn, chị Hiền luôn gương mẫu, làm gương cho các tổ viên, tuyên truyền để các tổ viên có ý thức trả lãi, trả nợ đúng thời gian quy định, không để xảy ra tình trạng nợ quá hạn. Đến nay, Tổ TT&VV thôn Bản Tả không ngừng phát triển về dư nợ và thành viên.

Với nỗ lực và cố gắng đó, tháng 7/2022, chị Lê Thị Hiền được Chủ tịch UBND huyện Văn Lãng tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong triển khai tín dụng chính sách đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác.

baolangson

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video