Nữ kiến trúc sư 8x "khoác áo mới" cho túi vải đay vẽ tranh dân gian Việt Nam

13/03/2020
Khoe những chiếc túi mới nhất mình vừa sáng tạo ra, Thu Trang cho biết: Sản phẩm khởi nghiệp Là La Lá từ chất liệu sợi đay tự nhiên, độc đáo với hình vẽ tranh dân gian, hướng đến thay thế cho việc sử dựng túi ni lông và các sản phẩm có nguồn gốc ni lông, gây ô nhiễm môi trường
Đào Thu Trang sáng tạo cùng túi vải đay vẽ tranh dân gian Việt Nam

 

Tôi là Đào Thu Trang, 30 tuổi, tốt nghiệp cử nhân Kiến trúc sư cảnh quan trường Đại học Kiến Trúc Hà Nội, thạc sĩ Phát triển bền vững theo chương trình master Erasmus Mundus Sustainable development territorial (STDE) của 4 trường Đại học Padova (Italy), KuLeuven(Bỉ), Paris Sorbonne 1 (Pháp), UCDB (Brazil). Tôi có niềm đam mê bất tận với những chiếc túi vải có thiết kế lấy cảm hứng từ hình ảnh truyền thống dân gian Việt Nam như tranh Đông Hồ, Chí Phèo - Thị Nở...

Đào Thu Trang, sáng lập thương hiệu Là La Lá Ecobag

Sau khóa học master tại châu Âu và 2 năm du lịch trải nghiệm tại Nam Mỹ, tháng 6/2019, Đào Thu Trang về Việt Nam. Bên cạnh công việc chính là kiến trúc sư cảnh quan, Thu Trang còn được cộng đồng khởi nghiệp biết đến với những sản phẩm túi xách bằng chất liệu vải đay, có hình vẽ đẹp mắt, mang đậm hồn Việt.

"Mặc áo mới" cho túi

Có thể với những bạn thế hệ 9x, 2000, vải đay là một chất liệu khá xa lạ. Trước nay, loại vải này thường được sử dụng để may bao tải đựng café, nông sản. Qua quá trình tìm hiểu, Thu Trang được biết, cây đay có sức sống mãnh liệt nên người trồng đay không cần sử dụng hóa chất tăng trưởng, phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc diệt cỏ như nhiều loại cây trồng khác. Chính vì vậy, vải đay là một chất liệu thân thiện với môi trường, được giữ nguyên màu sắc vải tự nhiên, không qua quá trình tẩy và nhuộm màu. Thử làm những chiếc túi, Trang và các bạn bị hấp dẫn ngay bởi chất liệu thô mộc, chắc chắn, nhiều công năng của loại vải này.

Những hình ảnh truyền thông dân gian được vẽ sống động trên từng chiếc túi

Nhưng nếu chỉ dừng lại là chiếc túi thân thiện với môi trường, thì túi vải đay cũng giống như bao chiếc túi vải khác. Người sử dụng sẽ nhanh chóng lãng quên. Và không tạo được dấu ấn khác biệt cho sản phẩm của mình. Với lợi thế của một kiến trúc sư, cô gái trẻ đã "khoác áo mới" cho những chiếc túi của mình bằng thiết kế lấy cảm hứng từ những hình ảnh truyền thống dân gian Việt Nam như tranh Đông Hồ, Chí Phèo - Thị Nở hay kết hợp với nghệ thuât thêu tay.

Túi xách bằng vải đay, thân thiện với môi trường

Nhưng chiếc túi Là La Lá ecobag có nguồn gốc sản phẩm tự nhiên, có tính thẩm mỹ, mang hồn sắc của văn hóa dân gian truyển thống nhanh chóng chiếm được chỗ đứng riêng. Với vai trò là người sáng lập, Đào Thu Trang chia sẻ, cô rất hạnh phúc vì đã tạo ra được một dòng sản phẩm được chấp nhận trong xã hội hiện đại, góp phần nhỏ tạo nên một nền kinh tế và tiêu dùng xanh.

Không ngừng học hỏi 

Với một người trẻ, khi bắt đầu khởi nghiệp tất nhiên sẽ có rất nhiều khó khăn và rất nhiều điều cần phải học hỏi. Đào Thu Trang cho biết cô và các bạn của mình đang trau dồi từng ngày. Từ trước đến nay, phần lớn các công việc Trang làm đều tập trung vào nghiên cứu, sáng tạo. Khó khăn của cô chủ thương hiệu túi xách Là La Lá là thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vưc kinh doanh, quản lý tài chính, marketing, tiếp cận thị trường. Không còn cách nào khác ngoài việc thử nghiệm nhiều phương án khác nhau, tự tìm, tự rút ra kinh nghiệm cho riêng mình.

Thu Trang thử nghiệm nhiều phương án khác nhau, tự tìm, tự rút ra kinh nghiệm kinh doanh cho riêng mình

 

Đối với em, việc đi đến đâu không quan trọng bằng việc em cảm thấy yêu những gì mình đang làm và con đường mình đang đi.

Thu Trang chia sẻ cùng PNVN.

 

Trên con đường của mình, Thu Trang đang cảm nhận từng ngày niềm hạnh phúc khi làm ra những sản phẩm có ý nghĩa về mặt văn hóa và thân thiện môi trường. Từ những sản phẩm này, Trang được tiếp xúc với những khách hàng tử tế và có văn hóa, được lan tỏa lối sống xanh đến với cộng đồng.

Trang cũng cho biết, trong thời gian tới, song song với việc hoàn thiện sản phẩm túi xách hiện có, cô sẽ khai thác thêm các chất liệu thân thiện môi trường khác như các loại vải của đồng bào dân tôc, tạo công ăn việc làm cho các bạn khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn.

Các sản phẩm túi xách Là La Lá/Ecobag của Đào Thu Trang có nhiều mẫu mã, kiểu dáng khác nhau, được bán với giá từ 85.000-295.000 đồng.

 

5 bí quyết khởi nghiệp của Đào Thu Trang:

- Không nên tập trung quá nhiều vốn vào một sản phẩm.

- Sản phẩm mình tâm đắc nhất chưa chắc đã là sản phẩm được khách hàng yêu thích và lựa chọn nhiều nhất.

- Cần thử nghiệm nhiều mẫu sản phẩm và thị trường khác nhau để tìm ra được hướng đi phù hợp

- Cần tạo thương hiệu và uy tín cho nhãn hàng, dù ra nhiều các mẫu sản phẩm khác nhau nhưng cần giữ vững các tiêu chí ban đầu, hồn cốt của thương hiệu.

- Ý tưởng thì có thể có nhiều người có, nhưng ai có thể thực hiện nó và đi đến cùng mới là người có thể tạo ra sự khác biệt.

 

https://phunuvietnam.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video