Nữ huấn luyện viên đội tuyển Bắn súng Quốc gia Nguyễn Thị Nhung: Kinh nghiệm truyền lửa thành công

13/03/2017
Đó là chia sẻ của nữ huấn luyện viên đội tuyển Quốc gia môn bắn súng Nguyễn Thị Nhung tại Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII, ngày 7/3/2017.

Nữ huấn luyện viên Nguyễn Thị Nhung đã đạt được những thành tích đáng nể: giữ chức vô địch quốc gia nhiều năm ở nội dung súng ngắn 25m, 11 năm liên tục dẫn dắt đội tuyển quốc gia môn bắn súng, nữ huấn luyện viên đội tuyển quốc gia bắn súng duy nhất của châu Á, “nữ tướng” duy nhất ở môn bắn súng tại Olympic Rio, giữ kỷ lục 3 lần dẫn quân tranh tài Olympic

“Là phụ nữ công tác trong một lĩnh vực rất đặc thù là huấn luyện thể thao đỉnh cao, tôi cũng như nhiều chị em huấn luyện viên nữ của ngành thể dục thể thao đã gặp những khó khăn không nhỏ về thể chất cũng như năng lực làm việc so với các đồng nghiêp nam. Đặc biệt với phụ nữ thì việc thu xếp dành thời gian cho gia đình, con cái là không thể thiếu... Đôi khi những đợt tập huấn và thi đấu liên miên khiến chúng tôi rơi vào cảm giác có lỗi với gia đình nhỏ của mình. Nhưng với một tình yêu lớn dành cho thể thao, niềm say mê với công việc, đặc biệt là quyết tâm hoàn thành trọng trách được giao, tôi và các bạn đồng nghiệp nữ đã được sự ủng hộ tuyệt đối từ gia đình nên luôn cố gắng hoàn tốt nhiệm vụ với chất lượng cao nhất. Tại Olympic Rio 2016 vừa qua, học trò của tôi - xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, được đầu tư đặc biệt đã thi đấu rất thành công, lập được kỳ tích tuyệt vời, trở  thành vận động viên đầu tiên của thể thao Việt Nam đoạt huy chương vàng trên một đấu trường danh giá nhất thế giới là Olympic. Hoàng Xuân Vinh cũng đã thiết lập kỷ lục nội dung 10m súng ngắn hơi, đoạt Huy chương Bạc nội dung 50m súng ngắn nam.

Để có được thành quả ấy, hơn 10 năm qua, được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, ngành Quân đội, ngành Thể thao đầu tư trọng điểm, riêng thầy trò tôi đã cùng đôi lúc khá nản lòng. Có thể nói trong thể dục thể thao thành tích cao với tài năng thiên bẩm của Hoàng Xuân Vinh là chưa đủ, để thành công như hôm nay còn cần rất nhiều yếu tố khác nữa.

Đặc biệt là cần sự cố gắng, nỗ lực của cá nhân vận động viên cùng sự hỗ trợ của huấn luyện viên. Bản thân tôi, cùng với chuyên gia Hàn Quốc luôn đưa các phương pháp huấn luyện khoa học, hiệu quả để các xạ thủ tập luyện. Đặc biệt, tôi tìm ra những cách thức để nâng cao tinh thần cho học trò trước khi thi đấu, đó là: Hàng ngày trước mỗi buổi tập, tôi yêu cầu từng vận động viên một phải hô to:

“Tôi là nhà vô địch Olympic”; Tôi áp dụng chiến thuật tập trận giả trong mỗi buổi tập, yêu cầu các vận động viên đi đúng tác phong của các nhà vô địch, từ ánh mắt, cách nhìn đến từng cử chỉ nhỏ nhất; Chúng tôi cũng phải rèn cho Vinh từng động tác nhỏ, tránh từng động tác thừa khi ngắm Bắn. Tôi cũng rèn cho Xuân Vinh tinh thần thắng không kiêu, bại không nản, đứng lên sau mỗi thất bại để chúng ta có được một xạ thủ dày dặn về bản lĩnh, kinh nghiệm thi đấu của ngày hôm nay. Nhưng điều tôi muốn nhấn mạnh ở đây là: thành công trên có được là do sự đầu tư của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, ngành Quân Đội, ngành Thể thao và sự quan tâm dành tình cảm trân quý của các tổ chức xã hội, người dân hâm mộ thể thao trong rất nhiều năm.

Không có điểm tựa như thế thì 10 Hoàng Xuân Vinh, 10 Nguyễn Thị Nhung cũng không làm được gì cả. Nữ ngành thể thao rất biết ơn sự khích lệ kịp thời của Trung ương Hội khi chúng tôi gặt hái được thành tích tại các kỳ thi đấu. Hơn 100 Bằng khen của Hội trong 5 năm qua là phần thưởng vô giá tạo động lực cho chúng tôi, thời gian tới chắc chắn có nhiều hơn những nữ vận động viên như Kình ngư Ánh Viên, Nữ hoàng tốc độ Quách Thị Lan, Phan Thị Hà Thanh, Bùi Thị Thu Thảo... tiếp tục bay cao hơn, vươn xa hơn tại các giải khu vực và trên thế giới.

Tại Đại hội này tôi mong muốn mỗi chị em phụ nữ chúng ta hãy thực hiện tốt phong trào do Hội phát động, đó là hãy chọn cho mình một môn thể thao thích hợp. Kính đề nghị Hội tiếp tục phối hợp với ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch tạo ra nhiều hoạt động để phát triển phong trào thể thao trong các tầng lớp phụ nữ góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực”.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video