Nữ hoạ sĩ Văn Dương Thành: Bền bỉ tình yêu Hà Nội

30/01/2019
Lần đầu tiên nữ hoạ sĩ Văn Dương Thành triển lãm chung với một tác giả khác, và những tác phẩm trong triển lãm được đánh giá là rất khác biệt với 1.700 bức tranh trước đây của chị…

Ngày 21/1 vừa qua, tại Hà Nội đã khai mạc Triển lãm mỹ thuật Việt - Hàn “Vision in Harmony”- sự hoà hợp tầm nhìn, với các tác phẩm đặc biệt của hai nữ hoạ sĩ nổi tiếng của hai Quốc gia là Văn Dương Thành (Việt Nam) và Julia Oh (Hàn Quốc). Đây là lần đầu tiên nữ hoạ sĩ Văn Dương Thành triển lãm chung với một tác giả khác, và những tác phẩm trong triển lãm được đánh giá là rất khác biệt với 1.700 bức tranh trước đây của chị…

1. Nữ hoạ sĩ Văn Dương Thành đánh dấu sự trở lại của mình bằng bộ tranh “Hồng hạc với thiên nhiên” và “Kiến trúc cổ Hà Nội trong Mùa Xuân” tại triển lãm Vision in Harmony. Đây là những bức tranh vừa mới vẽ xong, khai bút đầu xuân 2019, phần lớn tranh còn ướt sơn, nồng nàn hương Xuân và mùi sơn mới. Và, người ta thấy một sắc Xuân, một hương Xuân, một tâm hồn Xuân đậm đà phong vị Hà Nội ngập tràn trong tranh Văn Dương Thành. 

Các bức tranh được hoạ sĩ Văn Dương Thành khai bút đầu năm với khổ lớn diễn tả cảnh chợ hoa, sắm Tết và những mâm ngũ quả tươi xanh. Bên cạnh đó có hình ảnh những chú lợn bố, lợn mẹ, lợn con chút chít xum vầy, tung tăng bên những chậu cây cúc vàng, gốc đào phai, những bông thược dược đầy màu sắc. Thì ra, nữ hoạ sĩ đã cảm nhận Hà Nội ở những góc nhìn thật bình dị và an yên như thế.

Cùng với không khí xuân, phố cổ Hà Nội cũng bước vào tranh Văn Dương Thành với những cảm thức mới mẻ qua những tác phẩm Phố Hồng, Ánh trăng trên phố Hàng Da, Trăng trên chợ hoa ngày Tết, Phố Yên Phụ... Văn Dương Thành chỉ dùng 2 màu, đó là các tông màu hồng và màu đen để tả cảnh phố phường ngược sáng dưới ánh trăng. Nhìn kĩ sẽ thấy rất nhiều mái nhà trăm năm cũ, những cây cột điện nghiêng nghiêng, những mạng lưới điện chằng chịt, cả những ban công có con tiện nhỏ bé, mái hiên trĩu nặng lụp xụp, những cầu thang lộ thiên nhỏ hẹp chạy giữa những bể nước, ống máng nước mưa bằng sành nung…

Ở nơi đó, người ta cảm nhận được cả một nhịp sống chảy trôi của người Hà Nội, nhìn thấy một ký ức Hà Nội. Tuy rằng Văn Dương Thành thể hiện hoàn toàn theo phong cách hội hoạ phương Tây, nhưng nữ họa sĩ luôn vẽ một đám đông lúp xúp, người đội những chiếc nón trắng ngả màu, đang gồng gánh nặng trĩu những hoa, quả, món ăn dân dã. 

2. Nói về Hà Nội, họa sĩ Văn Dương Thành chia sẻ, chị có một tình yêu bền bỉ với nơi đây. Khi còn nhỏ, họa sĩ Văn Dương Thành thường được bố đưa đi bộ trên những cây cầu của Hà Nội rồi ra Ô Quan Chưởng, chơi ở vườn hoa con cóc. Vì vậy, hình ảnh của Hà Nội in sâu vào trong tâm trí của chị. Mỗi khi đi đâu xa trở về Hà Nội, họa sĩ Văn Dương Thành luôn thấy rằng mình đã thực sự về với “nhà” của mình, nơi ấm áp và thân thương nhất. Và trong cái thân thương đấy, họa sĩ Văn Dương Thành gửi gắm một tình cảm vĩnh cửu và sâu sắc với người bố của mình. 

 

 Một bức tranh về Hà Nội của hoạ sĩ Văn Dương Thành tại triển lãm

Hoạ sĩ Văn Dương Thành vẽ rất nhiều phố cũ Hà Nội do khi còn thơ bé, đã được gặp danh họa Bùi Xuân Phái, được ông dẫn đi vẽ Văn Miếu và những khu phố nhỏ. Ông đã giúp cho Thành hiểu và yêu Hà Nội. Nhưng, không bị ảnh hưởng người thầy tinh thần của mình, phố Hà Nội của Văn Dương Thành thường được vẽ trên toan khổ rộng, màu sắc rất mãnh liệt, bút pháp có khi như vũ bão kết hợp với những khoảng lặng màu êm ái. Dù phố của Văn Dương Thành có người hay vắng bóng người thì người xem cũng thấy một Hà Nội rất ồn ào náo nhiệt, nét mới xen nét cũ, đôi bức tranh mang nặng hoài niệm về tuổi thơ và nhớ nhung cha mẹ, đôi bức vẽ như ghi lại những giấc mơ, thỉnh thoảng rất nên thơ mà cũng đầy tiếc nuối.

Những bức tường nâu sậm hoặc rêu phong rất nặng nề thường được điểm xuyết bằng những gánh hoa, gánh hàng rong, hoặc những vòm cây xà cừ cổ thụ gần chợ Đồng Xuân, quanh Bờ Hồ Hoàn Kiếm hoặc góc đường Yên Phụ, 1 mái cong của chùa Trấn Quốc… đều góp phần tạo nên một phong cách, một cách diễn đạt của riêng Văn Dương Thành đối với Hà Nội. Những bức vẽ cây đào phai, khóm quất xum xuê, hoa thược dược bên hoa violet, một cây vối nhỏ, những lá chè xanh, những chùm khế loáng thoáng sau những cành la đà lá xanh non lập lòe... Tranh phố cổ của Văn Dương Thành tràn đầy nhạc tính, tình yêu và sự sống, sự hồi sinh và niềm lạc quan. 

Vì yêu Hà Nội, nên hoạ sĩ Văn Dương Thành cũng chọn âm nhạc của hoạ sĩ Văn Cao để hòa điệu với những sắc màu mùa Xuân đầy thi vị trong các bức hoạ của mình. Hoạ sĩ Văn Dương Thành lý giải, chị chọn tác phẩm “Mùa xuân đầu tiên” của cố nhạc sĩ Văn Cao cho triển lãm lần này là vì câu hát “Từ đây người biết yêu người”, một câu hát đậm tình người trong tác phẩm của cố nhạc sĩ Văn Cao.

Nữ họa sĩ tiết lộ, chị rất yêu quý và ngưỡng mộ nhạc sĩ Văn Cao. Ngày nhỏ, một lần đến thăm nhạc sĩ, trong căn phòng nhỏ cùng chiếc đàn piano đã cũ, chị đã được nhạc sĩ Văn Cao vẽ tặng tranh rồi cùng nhau hát vang bài hát “Quốc ca”. Sau này, họa sĩ Văn Dương Thành đã dành rất nhiều thời gian để vẽ những bức tranh về nhạc sĩ Văn Cao. Bên cạnh hội hoạ, Văn Dương Thành rất yêu âm nhạc, bởi vậy mà trong tranh của chị luôn được các nhà phê bình đánh giá là đầy nhạc tính, lúc nào cũng có sự lôi cuốn đến kỳ lạ.

baophunuthudo

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video