Nữ Hiệu trưởng trường mầm non giàu tâm huyết, "nói đi đôi với làm"

04/08/2021
Hơn 23 năm gắn bó công tác trong ngành giáo dục, cô giáo Nguyễn Thị Lệ Hằng, sinh năm 1978, Hiệu trưởng trường mầm non thị trấn Bắc Hà (huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) luôn được đồng nghiệp quý mến, tín nhiệm, đánh giá là người cán bộ quản lý, giáo viên nhiệt huyết, trách nhiệm hết lòng vì các em học sinh thân yêu và là tấm gương sáng về người nữ đoàn viên công đoàn cơ sở gương mẫu, có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “giỏi việc nước, đảm việc nhà”.
Cô giáo Nguyễn Thị Lệ Hằng

Lấy hiệu quả công việc làm động lực phấn đấu

Cô Hằng là người Hiệu trưởng giàu tâm huyết, trách nhiệm, nói đi đôi với làm, luôn lấy hiệu quả công việc làm thước đo đánh giá sự hài lòng của các bậc phụ huynh. Tính đến nay, cô giáo Hằng đã có “thâm niên” hơn 23 năm công tác, gắn bó với sự nghiệp giáo dục vùng cao Bắc Hà, từng đảm đương nhiều vị trí như: chuyên viên tại phòng GD&ĐT Bắc Hà với nhiệm vụ chính là chỉ đạo chuyên môn cấp học mầm non; Hiệu phó và Hiệu trưởng trường mầm non thị trấn.

Là người đứng đầu đơn vị, cô giáo đã không ngừng phấn đấu nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành tốt các hoạt động, nhất là việc xây dựng tập thể giáo viên đoàn kết, trách nhiệm với công việc chung, phát huy được tính dân chủ cao trong nhà trường; khích lệ đội ngũ giáo viên cùng nỗ lực, phát huy khả năng, năng lực của mỗi cá nhân để xây dựng tập thể nhà trường vững mạnh toàn diện. Riêng với hoạt động công đoàn, cô Hằng cùng tập thể BGH chú trọng lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của cán bộ, để động viên chia sẻ kịp thời, nhất là với những đồng chí có hoàn cảnh khó khăn. Công đoàn trường thường xuyên tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên giáo viên những ngày lễ, tết, lúc đau ốm, động viên chị em cùng nỗ lực thi đua “giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Với cơ sở vật chất khang trang cùng tâm huyết của đội ngũ, chất lượng giáo dục tại trường đang có bước tiến vững chắc

Năm học 2020-2021 vừa qua, nhà trường đã có những đổi thay toàn diện, thực hiện khá hiệu quả 3 lĩnh vực tạo đột phá. Trước tiên, là việc nâng cao tỷ lệ trẻ em được tiếp cận sớm với tiếng Anh các lớp 3, 4 và 5 tuổi, có giáo viên người nước ngoài hướng dẫn, đạt tỷ lệ 82,2%. Tiếp đó, là đẩy mạnh giáo dục Steam tại đơn vị giúp trẻ tham gia trực tiếp các hoạt động trải nghiệm gắn với thực tiễn cuộc sống. Cuối cùng là  nâng cao chất lượng giáo dục kĩ năng sống, kĩ năng xã hội.

Trong quá trình công tác, cô giáo Hằng có không ít những sáng kiến kinh nghiệm cấp trường, cấp huyện được áp dụng, mang lại hiệu quả cao như sáng kiến “đẩy mạnh giáo dục kĩ năng sống, kĩ năng xã hội cho trẻ”, “Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục tại đơn vị” đã huy động được các nguồn lực “xã hội hóa” gần 450 triệu đồng để xây dựng khung cảnh trường lớp khang trang hơn, mua sắm được các trang thiết bị dạy học hiện đại, như: phòng nghệ thuật, phòng máy tính...để phục vụ đắc lực việc học tập của học sinh. Đến nay, trường mầm non thị trấn Bắc Hà đã có một cơ sở vật chất khá khang trang, hiện đại, đội ngũ nhà giáo đoàn kết, gắn bó, luôn lấy hiệu quả công việc làm động lực phấn đấu. Những năm học gần đây, nhà trường được UBND huyện Bắc Hà đánh giá là tập thể ‘hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, được UBND tỉnh Lào Cai tặng cờ thi đua. 

Người vợ đảm đang, người mẹ mẫu mực

Không chỉ làm tốt “việc nước”, với việc nhà chị Hằng cũng thực hiện tốt trách nhiệm là một người vợ đảm đang, người mẹ mẫu mực. Chị Hằng cũng cho biết, bản thân với cương vị là một người vợ, người mẹ trong gia đình lại là người đứng đầu của một đơn vị, do vậy cần biết sắp xếp hợp lý các công việc để cân bằng với công việc chăm lo cho gia đình. Bên cạnh đó, hai vợ chồng chị còn tranh thủ những thời gian dảnh để tranh thủ buôn bán nhỏ như ủ rượu để bán, làm tương ớt Bắc Hà để cung cấp ra các thị trường bên ngoài, từ đó cũng tăng thêm thu nhập.

Cô Hằng và tập thể sư phạm trường mầm non thị trấn, vinh dự được nhận nhiều bằng khen, giấy khen do các cấp ngành trao tặng

Để “giỏi việc nước, đảm việc nhà”, theo chị Hằng đó không phải là những gì khó khăn, xa xôi mà rất gần gũi, thực tiễn. Trước hết, với công việc khi là người đứng đầu phải là người “truyền cảm hứng” để mỗi thành viên đơn vị có chung một động lực phấn đấu; phối hợp tốt cùng BCH công đoàn cơ sở chung tay xây dựng tập thể đoàn kết, dân chủ và thống nhất; tạo được niềm tin, động viên, khuyến khích đồng nghiệp đúng lúc, đúng thời điểm để cùng phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, phải biết hài hòa giữa gia đình với công việc để biết cách sắp xếp thời gian hợp lý, luôn quan tâm đến vấn đề giáo dục các con phát triển toàn diện.

Gần đây, gia đình chị được nhận danh hiệu gia đình đoàn viên công đoàn tiêu biểu, xuất sắc nhất của huyện Bắc Hà và vinh dự được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Bắc Hà thay mặt LĐLĐ tỉnh Lào Cai tuyên dương, khen thưởng về thành tích gia đình công nhân viên chức tiêu biểu tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2016 – 2020.                                                                                                    

Khuất Linh

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video