Nữ doanh nhân giàu lòng nhân ái

31/07/2020
Gương mặt thân thiện, nụ cười hiền hậu, chị Ngô Thị Thanh - hội viên phụ nữ thôn Chúc Đồng 2 - Xã Thụy Hương, huyện Chương Mỹ không những là một tấm gương nữ doanh nhân trẻ vượt khó làm giàu mà còn giàu lòng nhân ái.
Chị Ngô Thị Thanh tặng quà cho hộ nghèo dịp Tết Nguyên đán 2020.

Từ cô bé bán ngô, khoai…

Nữ doanh nhân trẻ Ngô Thị Thanh từng trải qua cuộc sống khốn khó, vất vả. Là chị cả của hai đứa em trai, gia đình thuộc hộ nghèo. Bà nội bị liệt, bố bị tai nạn giao thông không còn khả năng lao động, gánh nặng kinh tế gia đình đè nặng lên đôi vai gầy của mẹ. Học xong lớp 9, chị nghỉ học phụ mẹ đi buôn nông sản trên Tây Bắc. Mùa nào thức ấy, hai mẹ con chị lúc thì buôn chuối, khi thì măng, ngô khoai… Khó khăn chồng chất khó khăn, còn nhỏ lại lạ lẫm vùng cao, nhưng chị vẫn cố gắng mỗi ngày để phụ mẹ lo cho cuộc sống kinh tế gia đình và lo tiền học cho các em. Sau khoảng 3 năm, chị đã quen đường đi, thành thạo phương thức mua bán và các mối lấy hàng, chị chuyển hướng sang buôn chíp, buôn ngô trên Đà Bắc.

Năm 2006, chị lập gia đình với anh Trịnh Hữu Quảng (người cùng xã). Sau khi lập gia đình, chị được bố mẹ cất cho cái lều ra ở riêng, và cuộc sống vấn thiếu thốn đủ thứ nhất là thời điểm chị sinh đứa con trai đầu lòng. Chồng chị đi bộ đội về không có việc làm ổn định, ai kêu gì làm đấy, lúc thì đi xây, khi thì đi bốc vác… Chị Thanh kể: “Anh đi làm thuê cho người ta, cái gì mà người ta vứt đi thì anh nhặt về, anh nhặt từng viên gạch vụn để xây bể lọc nước, làm công trình phụ”...

Năm 2010, thông qua Hội Phụ nữ của thôn, chị được tiếp cận nguồn vốn của Ngân hàng chính sách xã hội số tiền không nhiều nhưng lấy ngắn nuôi dài, chị quyết tâm học làm nhựa và mở xưởng tại thôn Phúc Cầu - xã Thụy Hương, tạo việc làm cho 20 lao động. Sau hơn 1 năm hoạt động chị thấy việc sản xuất nhựa gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân nên chị đóng xưởng và chuyển sang thu mua phế phẩm chuyển về Khu Công nghiệp Bắc Ninh bán lại. Sau nhiều năm mua đi, bán lại chị nhận thấy cần phải thành lập công ty để thuận tiện cho việc giao dịch, tạo uy tín cho đối tác. Năm 2014, chị đứng lên thành lập Công ty của riêng mình.

Sau khi thành lập Công ty, công việc làm ăn gặp nhiều thuận lợi. Không dừng lại ở một lĩnh vực, trong quá trình làm việc chị lại nhận thấy mảng thiết bị điện rất có tiềm năng nên nhận cung cấp thêm mảng điện dân dụng, điện gia đình. Vừa bán lẻ, vừa nghiên cứu thị trường, sau hai năm chị tiếp tục thành lập Công ty chuyên về thiết bị điện và phòng, chống cháy nổ. Đến nay đã mở rộng thêm 8 chi nhánh ở các tỉnh phía Bắc, giúp cho hơn 300 lao động có việc làm ổn định, với mức lương từ 6 triệu đến 30 triệu đồng/ tháng. Ngoài việc đảm bảo cuộc sống về kinh tế, chị còn quan tâm đến đời sống tinh thần của nhân viên, năm nào cũng tổ chức cho nhân viên đi tham quan miễn phí tại các khu du lịch và gặp mặt, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, năm 2018, chị đã liên hệ và phối hợp với viện Hàn lâm khoa học Việt Nam nghiên cứu cho ra các sản phẩm tốt cho sức khỏe như nước súc miệng, thuốc sát trùng có nanô bạc, men vi sinh ứng dụng trong ngành thủy sản... Năm 2020, chị khai trương hai siêu thị thủy sản chuyên giới thiệu và cung cấp men vi sinh giúp tăng cường sức đề kháng, đảm bảo chất lượng cho các loại gia cầm, thủy cầm.

Sau 10 năm, từ một phụ nữ buôn ngô, buôn sắn… đến buôn phế liệu giờ đã trở thành nữ doanh nhân thành đạt, bản lĩnh và xinh đẹp.

Chị Ngô Thị Thanh tặng xe đạp cho học sinh nghèo tại xã Thụy Hương.

Đến tấm lòng nhân ái của nữ doanh nhân trẻ

Với quyết tâm vượt khó làm giàu, trước là vì bản thân và gia đình, sau là để có điều kiện kinh tế giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội mà chị từng chứng kiến. Chị Thanh chia sẻ: Để có được những thành công như ngày hôm nay chị không quên những người trước đây đã giúp đỡ chị, từ cụ già trong làng cho chị vay mấy trăm nghìn, đến những người dân trên Đà Bắc. Vậy nên giờ giúp được ai cái gì thì chị giúp ngay, đặc biệt là quê hương và những con người đã giúp đỡ chị có được như bây giờ.

Từ đầu năm 2014 đến nay, chị là thành viên chính tham gia mô hình “Nồi cháo tình thương” tại bệnh viện K Tân Triều. Mỗi tuần chị đóng góp 500 nghìn đồng để duy trì nồi cháo, tính từ năm 2014 đến nay tổng số tiền chị góp lên đến 150 triệu đồng. Trong các năm 2018, 2019 và 2020, chị ủng hộ tiền để xây dựng nông thôn mới, tặng xe đạp cho các em học sinh nghèo tại địa phương, tặng quà Tết cho các hộ nghèo; tặng xe lăn cho chị Đặng Thị Siu ở Thụy Hương bị khuyết tật… với tổng giá trị hơn 50 triệu đồng. Không chỉ giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn tại quê hương, mà chị còn ủng hộ Quỹ công ích khu công nghiệp Bắc Ninh (nơi chị đặt công ty sản xuất), trực tiếp mua cây, thuê người chở và trồng nhiều cây xanh xung quanh Khu công nghiệp. Và có rất nhiều những món quà khác chị vẫn thường tặng hằng ngày khi vô tình nghe thấy ở đâu đó có những mảnh đời bất hạnh là chị lại lên đường, lúc thì 5 triệu, khi thì 10 triệu.

Chị Ngô Thị Thanh cùng chồng và hai con.

Năm 2020, trước tình hình dịch bệnh Covid-19, chị đã tặng hàng nghìn chiếc khẩu trang y tế và dung dịch sát khuẩn khô, bộ quần áo bảo hộ không chỉ cho nhân dân và các em học sinh trên địa bàn mà các huyện, tỉnh lân cận cũng nhận được sự hỗ trợ từ gia đình chị tổng trị giá gần 300 triệu đồng. Ngoài ra, khi thực hiện cách ly xã hội, chị đã chủ động mua những nhu yếu phẩm cần thiết đến tặng những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Chị Thanh cho biết: Chị may mắn vì có gia đình luôn chia sẻ và ủng hộ những việc chị làm. Chồng chị vừa là bạn, vừa là tri kỷ. Hai vợ chồng luôn sát cánh và đồng hành cùng nhau trong mọi việc. Chị đi đâu, làm gì anh cũng ủng hộ và giúp đỡ rất nhiều, nhất là trong việc nuôi dạy 2 người con vừa ngoan vừa học giỏi.

Từ một người phụ nữ cầm sổ hộ nghèo đi vay tiền, từng nhận sự giúp đỡ của cụ già trong làng với mấy trăm nghìn đồng, từng đi vay quả trứng để ăn khi sinh đứa con đầu lòng, chồng từng đi nhặt viên gạch vụn để xây công trình phụ… trải qua không biết bao nhiêu khó khăn, cực khổ nhưng người phụ nữ ấy vẫn đứng vững trên đôi chân và làm giàu từ đôi bàn tay của mình. Giờ đây người phụ nữ ấy đã trở thành doanh nhân thành đạt, là người có nguồn năng lượng dồi dào, ấm áp, luôn mang đến những suy nghĩ, việc làm tích cực, có ích cho xã hội.

Với những đóng góp của chị, năm 2019, chị được Hội LHPN Hà Nội tặng Bằng khen đã có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2014-2019. Chị cũng liên tục được nhận giấy khen của UBND huyện, xã vì những việc làm có ý nghĩa của mình.

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video