Nông dân được hỗ trợ 100% lãi suất vay mua máy móc

23/04/2009
Ngày 17-4, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 497 về hỗ trợ lãi suất vốn vay mua máy móc thiết bị, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp và vật liệu xây dựng nhà ở khu vực nông thôn.

Theo đó, nhà nước sẽ hỗ trợ lãi suất đối với các khoản vay ngắn, trung hạn ngân hàng bằng đồng Việt Nam của các tổ chức, cá nhân vay mua máy móc, thiết bị, phương tiện, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp và vật liệu xây dựng nhà ở khu vực nông thôn (trừ các khoản vay đã được hỗ trợ lãi suất 4%).

Cụ thể, hàng hóa được hỗ trợ lãi suất gồm: sản phẩm máy móc, thiết bị cơ khí, phương tiện phục vụ sản xuất và chế biến nông nghiệp (các loại máy: gặt, kéo, cày, xới, làm đất, cắt cỏ, gieo hạt, tẽ ngô, gặt đập liên hợp...; xe tải nhẹ, máy tính để bàn); vật tư sản xuất nông nghiệp (phân bón, thuốc bảo vệ thực vật); các loại vật liệu xây dựng chủ yếu để làm nhà ở khu vực nông thôn. Việc cho vay, hỗ trợ lãi suất thực hiện theo tín dụng thông thường.

Điều kiện được cho vay là đúng đối tượng, đúng nhóm hàng hóa sản xuất trong nước; có địa chỉ cư trú hợp pháp và được UBND xã phường thị trấn xác nhận là người trực tiếp sản xuất (không phải mua về để bán lại); có hợp đồng vay vốn với ngân hàng thương mại theo quy định.

Quyết định cũng nêu rõ, đối với các sản phẩm máy móc, thiết bị cơ khí, phương tiện phục vụ sản xuất, chế biến nông nghiệp và máy vi tính thì mức tiền vay tối đa bằng 100% giá trị hàng hóa (riêng đối với máy vi tính, mức tiền vay tối đa không quá 5 triệu đồng/chiếc) và được hỗ trợ 100% lãi suất vay. Các sản phẩm này được hỗ trợ lãi suất tối đa là 2 năm.

Đối với sản phẩm vật tư nông nghiệp, mức tiền vay tối đa bằng 100% giá trị hàng hóa nhưng không quá 7 triệu đồng/ha và được hỗ trợ 4% lãi suất tiền vay; đối với vật liệu xây dựng các loại để làm nhà ở, mức tiền vay tối đa bằng 100% giá trị hàng hóa nhưng không vượt quá 50 triệu đồng và được hỗ trợ 4% lãi suất tiền vay. 2 loại sản phẩm này có thời hạn hỗ trợ lãi suất tối đa là 1 năm.

Theo SGGP

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video