Những tấm gương phụ nữ tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước của Hội LHPN Việt Nam

23/10/2020
Tại lễ kỷ niệm 90 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam; Đại hội thi đua yêu nước lần thứ IV của Hội LHPN Việt Nam diễn ra vào ngày 18/10, các đại biểu đã rất ấn tượng với phần giao lưu, chia sẻ của một số gương phụ nữ điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước của các cấp Hội, giai đoạn (2015-2020)
TS. Đại úy. Đinh Thị Thu Hằng, nghiên cứu viên, giảng viên của Viện Nghiên cứu Y Dược học Quân sự, Học viện Quân y, Bộ Quốc phòng giao lưu tại Đại hội thi đua yêu nước lần thứ IV Hội LHPN Việt Nam

TS. Đại úy. Đinh Thị Thu Hằng, nghiên cứu viên, giảng viên của Viện Nghiên cứu Y Dược học Quân sự, Học viện Quân y, Bộ Quốc phòng.

Chị là Chủ nhiệm đề tài nhánh của đề tài KHCN cấp Nhà nước Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật sinh học phân tử chẩn đoán ký sinh trùng sốt rét và mô hình kết hợp quân dân y trong phòng chống bệnh sốt rét ở khu vực trọng điểm. Được cấp bằng độc quyền Giải pháp hữu ích cho sáng chế: “Kit real-time RT-PCR đa mồi để chuẩn đoán nhanh vi rút Ebola Zaire, Kit PCR đa mồi dùng để chẩn đoán nhanh vi khuẩn lao Mycobacterium tuberculosis”  của Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam. Đặc biệt, trong giai đoạn phòng chống dịch Covid-19, chị đã tham gia thực hiện huấn luyện quy trình thực hiện xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2 bằng bộ sinh phẩm real-time RT-PCR của Học viện Quân y nghiên cứu (phục vụ Tổ chức huấn luyện quân y toàn quân); tham gia xây dựng thuyết minh và thực hiện chính đề tài độc lập cấp Quốc gia “Nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm RT-PCR và Real-time RT-PCR phát hiện chủng vi rút corona mới 2019 (2019-nCoV), sau hơn 1 tháng thực hiện đã có sản phẩm phục vụ phòng chống dịch covid-19.

Chia sẻ tại chương trình giao lưu, chị Hằng bày tỏ niềm vinh dự khi được công tác tại Học viện Quân y, nơi có truyền thống hơn 70 năm và cũng là cái nôi để các thầy thuốc khẳng định năng lực bản thân, rèn giũa tài đức và y đức. Chị cũng khẳng định, để có được những thành công, với chị gia đình vô cùng quan trọng. Chị nói “Với phụ nữ như chúng tôi, gia đình là hậu phương vô cùng vững chắc, quan trọng để chúng tôi toàn tâm toàn ý với công việc”.

Chị Trần Thị Phương Hoa – Phó Chủ tịch Hội LHPN Thành phố Hồ Chí Minh.

Chị Hoa cho biết, 5 năm qua, Hội LHPN thành phố Hồ Chí Minh đặc biệt chú trọng triển khai các hoạt động, xây dựng các mô hình có sức lan tỏa tới cộng đồng, trong đó nổi bật là các mô hình phù hợp với khu vực có đông nữ công nhân lao động, sống chủ yếu ở nhà trọ, xa quê hương. Bên cạnh đó, Hội cũng phát huy được vai trò của các nữ trí thức tại cộng đồng, tổ tư vấn cộng đồng đã giúp cho chị em phụ nữ nhiều vấn đề về pháp luật, công việc làm.

Chị Trần Thị Phương Hoa (áo đỏ) giao lưu tại chương trình tại điểm cầu Cần Thơ

Nhiều phong trào thi đua đã được Hội LHPN Thành phố Hồ Chí Minh triển khai,  tuyên truyền để chị em thấy được ý nghĩa, lợi ích của phong trào, từ đó tích cực hưởng ứng, tham gia và góp phần lan tỏa phong trào rộng rãi. Chị Hoa cũng nhấn mạnh, để các phong trào của Hội có tính dài hơi, bền vững thì yếu tố đồng thuận và phối hợp của các bộ, ban, ngành cũng vô cùng quan trọng. Từ các phong trào, Hội đã trao 179 suất “Học bổng Nguyễn Thị Minh Khai – Chắp cánh ước mơ” trị giá 494 triệu đồng cho hàng ngàn học sinh, sinh viên hiếu học, có hoàn cảnh khó khăn, cùng chung tay giúp hạn chế tỷ lệ trẻ em bỏ học, nuôi dạy con tốt. Đây đều là những phong trào tốt, cần phải lan tỏa mạnh mẽ ra cộng đồng và có sự tham gia đông đảo của các chị em trí thức – chị Hoa khẳng định.

Doanh nhân Nguyễn Thị Bích Huệ, giám đốc công ty TNHH Vĩnh Tiến – Lâm Đồng.

Chị là tấm gương sáng về phụ nữ khởi nghiệp thời kỳ đổi mới, doanh nghiệp của chị đã tạo công ăn việc làm cho nhiều phụ nữ khuyết tật. Chị Huệ chia sẻ, công ty Vĩnh Tiến – Lâm Đồng đã có nhiều sản phẩm có tiếng trên thị trường, đóng góp chung vào sự phát triển kinh tế của địa phương. Tuy nhiên, chị mong muốn tạo ra việc làm thêm cho mọi người đặc biệt là chị em phụ nữ.

Chị Nguyễn Thị Bích Huệ giao lưu tại đầu cầu Lâm Đồng

Đà Lạt là một thành phố có nhiều tiềm năng cả về tài nguyên và lĩnh vực du lịch, do vậy chị đã có ý tưởng tạo ra mô hình du lịch canh nông “Khu làng Cổ tích du lịch người lùn”, vừa tạo ra những cơ hội trải nghiệm thú vị cho khách du lịch, vừa giúp những “người lùn” có cơ hội được hòa nhập với cộng đồng, giao lưu xã hội và có công ăn việc làm, phát triển kinh tế. Trong quá trình phát triển doanh nghiệp, chị Hằng luôn coi trọng thực hiện trách nhiệm xã hội đồng thời tuân thủ tổt chính sách, pháp luật của Nhà nước, luôn quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ người lao động thông qua cải thiện môi trường làm việc, chính sách bảo hiểm xã hội cho người lao động; Tích cực tham gia các hoạt động xã hội của địa phương như hoạt động của Nữ Doanh nhân, các phong trào do Hội Phụ nữ phát động…

 

 

Minh Trang TTTT

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video