Những cô gái tuổi trẻ chí lớn

21/02/2020
Họ là những bạn trẻ nhiệt huyết với công việc, quyết liệt với ước mơ của mình
Doanh nhân Đỗ Cẩm Tú

Tài năng không đợi tuổi

Năm thứ 2 từ bỏ đại học tại một ngôi trường danh giá, theo đuổi kinh doanh và sau 2 năm, cô gái sinh năm 1999 Đỗ Cẩm Tú đã có ô tô riêng cho mình. Điều đó chứng tỏ, con đường cô lựa chọn là đúng đắn. Đại học không phải con đường duy nhất dẫn đến thành công. Hiện tại, cô đảm nhiệm vị trí Giám đốc Truyền thông của Phạm Kim group.

Doanh nhân Đỗ Cẩm Tú sinh năm 1999, 20 tuổi với những mơ mộng của một cô gái trẻ tuổi đôi mươi. Tú sinh ra trong gia đình làm nghề kinh doanh, nhưng bố mẹ lại muốn hướng cho Tú làm công việc nhà nước – một công việc ổn định. Mẹ Tú luôn nói với Tú: “Con cứ yên tâm học ra trường rồi mẹ sẽ xin việc cho con, con gái không cần kiếm quá nhiều tiền, chỉ cần có một công việc ổn định là đủ”.  Tú học hết cấp 3 và đỗ vào khoa Ngữ văn -  Trường Đại Học Sư Phạm Hà Nội - là ngôi trường mà bố mẹ rất thích, cả đời mơ ước con mình học ở đó.

Học đến năm thứ hai, khi lớp Tú có dịp đi kiến tập tại một trường cấp ba tại Hà Nội, cô có hỏi 1 cô giáo đã dạy 20 năm trong trường đó: “Cô ơi, lương tháng dạy bây giờ của cô 1 tháng là bao nhiêu ạ?”. “Cô làm 20 năm rồi, lương cô đang là cao nhất trường, tổng tiết dạy và chủ nhiệm là 7,5 triệu”.

Sau hôm đó về, Tú bắt đầu ngồi tính toán, với mức lương 7,5 triệu vậy bao giờ tôi mới mua được một chiếc ô tô? Mua được 1 căn nhà như mình mơ ước? Chắc phải 30, 40 năm,… mà chắc cả đời vẫn chưa được.

Và Tú bắt đầu nghi ngờ về sự ổn định mà bố mẹ hay nói. Tú lại bắt đầu nghĩ đến lời chị gái nói với mình: “Nếu em muốn an phận với mức lương 5-10 triệu một tháng thì em học tiếp rồi ra trường, mẹ xin việc, còn nếu em muốn kiếm 20 triệu trở lên, để mua nhà, mua ô tô thì bắt buộc em phải kinh doanh”. Khi đó, chị gái Tú - Đỗ Kim Yến 26 tuổi sỡ hữu 4 spa, 1 ô tô Mec C300 riêng.

Cẩm Tú tại lớp đào tạo kinh doanh hệ thống

Quyết định nghỉ học sau 14 năm học hành để theo chị gái mình bán mỹ phẩm. Tú luôn là người chăm chỉ, cố gắng học hỏi, cố gắng trau dồi, hành động nhanh và quyết liệt. Tuổi nhỏ nhưng sức làm lớn, ở tuổi 20, Tú đã làm những điều mà các bạn khác chưa làm được. 20 tuổi đi khắp các tỉnh, các miền trên đất nước từ: Phú Thọ, Tuyên Quang, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hà Nội, Quảng Ninh, Sài Gòn, Cần Thơ, Bạc Liêu. Rất nhiều nơi, cô đã từng đặt chân đến.

20 tuổi - đứng sân khấu đào tạo một lớp 300 người, doanh số một tháng trung bình một tỷ, sở hữu đội nhóm 50 người, có sổ tiết kiệm đầu tiên của cuộc đời cùng một chiếc xe Mazda 6.

20 tuổi - đi du lịch bất cứ nơi nào mình thích, là top 100 thủ lĩnh xuất sắc của Phạm Kim group đi du lịch Singapore và Hàn Quốc.

Là bạn trẻ nhiệt huyết với công việc của mình, là người quyết liệt với ước mơ của mình, giờ đây Đỗ Cẩm Tú được rất nhiều các bạn cùng trang lứa vô cùng ngưỡng mộ. Bên cạnh đội nhóm vững mạnh cùng vị trí Giám đốc Truyền thông của Tập đoàn Phạm Kim group. Điều đó chứng tỏ năng lực của cô gái trẻ Đỗ Cẩm Tú. Qua đây cô muốn gửi gắm: Khi còn trẻ, đừng chọn cuộc sống an nhàn. Tuổi trẻ hãy dám ước mơ và hãy quyết liệt với ước mơ của mình.

Từ một "tân binh" đến "chiến mã" là cả một hành trình dài kỳ với nhiều nỗ lực

Phạm Khánh Linh (sinh năm 1992) - CEO Công ty Công nghệ LOGIVAN vừa được Forbes Việt Nam vinh danh top 30 gương mặt dưới 30 tuổi nổi bật nhất Việt Nam.

Theo Giáo dục Thời đại, trưởng thành từ dân chuyên Lý Trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên, ĐHQG Hà Nội, học hết lớp 10, Khánh Linh sang Anh học tiếp chương trình phổ thông. Sau đó, cô theo học ngành Khoa học tự nhiên của ĐH Cambridge.

Tại Anh, Linh từng giành Huy chương Vàng top 16 trong cuộc thi Vật lý quốc gia.

Năm 2017, trong giới khởi nghiệp cái tên Linh Phạm (Phạm Khánh Linh) với Logivan đã xuất sắc giành ngôi vị cao nhất của cuộc thi UberEXCHANGE - Khởi nghiệp thông minh, do Uber phối hợp với Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tổ chức. Cuộc thi này đã giúp Khánh Linh giành tấm vé đến Thung lũng Silicon.

Tốt nghiệp cử nhân Cambridge, Linh đầu quân cho Tập đoàn Goldman Sachs. Sau một năm làm việc tại đây, cô trở về Việt Nam làm việc cho một công ty nông nghiệp với mục tiêu muốn tìm hiểu xem công nghệ có thể giải quyết vấn đề gì cho một ngành nông nghiệp truyền thống.

Với khát khao làm cái mới và gây tác động xã hội, trong thời gian làm việc ở nhà máy Linh nhận thấy các xe tải luôn rỗng thùng ở chiều về, gây lãng khí nguồn lực.

Từng thất bại trong việc phát triển một số ý tưởng khác thời sinh viên và lúc mới ra trường, lần này Linh thận trọng hơn trước khi bắt tay vào thực hiện. Logivan - ứng dụng công nghệ giúp kết nối chủ xe tải và chủ hàng – được ra đời theo cách đó.

Theo TheLeader, sứ mệnh của Logivan là số hóa ngành công nghiệp vận tải đường bộ, tạo nền tảng công nghệ cung cấp hệ thống kết hợp tự động hóa chất lượng cao, giúp tiết kiệm chi phí Logistics cho mọi doanh nghiệp Việt Nam, nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ logistics thông qua công nghệ.

Thời điểm đó, thị trường vận tải đường bộ vẫn còn vận hành theo cách thức truyền thống khiến chủ hàng thường bị động trong việc tìm xe chở hàng phù hợp. Việc tra cứu cước phí xe tải và so sánh giá một cách thủ công khiến họ tốn không ít thời gian và chi phí. 

Chưa kể, cách thức vận hành này dần bộc lộ khuyết điểm khi không tối ưu chi phí vận tải của doanh nghiệp vì phải "bù lỗ" 30% phí cho lượt chiều về của xe tải rỗng.

Theo thống kê, tổng chi phí logistics của Việt Nam năm 2016 chiếm 20,8% tổng GDP và 18% vào năm 2018. Trong khi đó, con số này ở các nước phát triển chỉ từ 9% - 14%.

Từ thực tế đó, Logivan ra đời như một làn gió mới trong ngành vận tải Việt Nam khi kết nối chủ hàng với các xe tải rỗng chiều về, giúp chủ hàng tiết kiệm chi phí logistics so với cách thức vận hành truyền thống.

Đến nay, Logivan đã có 2 trụ sở tại Hà Nội và Hồ Chí Minh, kết nối hơn 25.000 chủ hàng và 45.000 chủ xe tải các loại từ Nam ra Bắc. Mạng lưới xe tải với quy mô lớn cho phép Logivan luôn sẵn sàng và chủ động đáp ứng mọi nhu cầu vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là trong các mùa cao điểm, các dịp lễ, Tết…

Giữa năm 2019, quyết định 703/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng công nghệ trong ngành vận tải nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và giảm chi phí logistics trong tổng GDP đã trở thành động lực để Logivan tiếp tục chứng minh vai trò của mình. 

Là startup đầu tiên áp dụng trí tuệ nhân tạo vào ngành vận tải Việt Nam, Logivan đã ra mắt hệ thống tính giá APPLE, REEL và tích hợp vào gói dịch vụ chuyển hàng 5 sao LOGINOW, giúp chủ hàng tra cứu giá nhanh chóng và chính xác với cước phí tốt nhất cho mọi tuyến đường chuyển hàng. Từ đó, góp phần tiết kiệm thời gian, tối giản chi phí cho hoạt động logistics của doanh nghiệp.

Đó cũng là lý do hệ khách hàng của Logivan có sự chuyển biến tích cực. Nhiều tập đoàn lớn trong các lĩnh vực hàng tiêu dùng, công nghiệp, nông sản như Ajinomoto, Miwon, Vinalift, Kangaroo, Petrovietnam… đã tin tưởng và hợp tác với Logivan.

Tính đến tháng 10 năm 2019, GMV của Logivan đã tăng gấp đôi. Con số này đạt được chỉ sau 5 tháng. Với tốc độ tăng trưởng khối lượng hàng hóa tổng thể đạt 30% mỗi tháng, Logivan được dự đoán sẽ tiếp tục giữ vững vị thế doanh nghiệp công nghệ vận tải dẫn đầu Việt Nam trong thời gian tới.

Chỉ trong vòng 2 năm, Logivan đã có những bước nhảy ấn tượng trong ngành vận tải Việt Nam. Theo một công bố mới nhất của Tech In Asia - tạp chí công nghệ hàng đầu Châu Á, Logivan cùng những tên tuổi như Sendo.vn, Yeah1, Momo, TOPICA… nằm trong top 15 startup có tầm ảnh hướng lớn trong nền kinh tế Việt Nam.

Trong đó, Logivan xếp thứ 9 và là startup công nghệ duy nhất trong lĩnh vực logistics được "rót" vốn mạnh từ các nhà đầu tư lớn trên thế giới với tổng cộng gần 8 triệu USD.

Nguồn vốn này đã và đang được Logivan đầu tư vào công nghệ và nhân sự với mục tiêu trở thành sàn vận tải công nghệ lớn nhất Việt Nam. Song song đó, Logivan đang tích cực tham gia các vòng gọi vốn tiếp theo để nâng cao năng lực tài chính, mở rộng quy mô hoạt động, hoàn thiện hóa hệ sinh thái dịch vụ vận tải công nghệ 4.0.

Từ một "tân binh" đến "chiến mã" là cả một hành trình dài kỳ với nhiều nỗ lực. Logivan đã có một khởi đầu ấn tượng và sẵn sàng chuyển mình trong thời gian tới để giải quyết bài toán xe rỗng chiều về nhằm tiết kiệm chi phí cho nền kinh tế vĩ mô cũng như giảm thiểu khí CO2, góp phần phát triển bền vững vì một Việt Nam xanh, không còn xe tải rỗng.

 

doanhnghiephoinhap

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video