Nghệ An: Kết nối mẹ đỡ đầu cho trẻ mồ côi do tác động của dịch Covid-19

20/06/2022
Chương trình “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi do tác động của dịch Covid-19 và trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn do Hội LHPN tỉnh Nghệ An phát động mang tính nhân văn sâu sắc, hướng đến đối tượng yếu thế trong xã hội giúp các cháu nỗ lực học tập, có tương lai tốt đẹp hơn.
Đại diện lãnh đạo các cơ quan chứng kiến Lễ ký kết biên bản ghi nhớ đỡ đầu hỗ trợ, chăm sóc nuôi dưỡng trẻ mồ côi.

Chiều 19/6, đoàn công tác của Trung Ương Hội LHPN Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tới Nghệ An làm lễ nhận "Mẹ đỡ đầu" và trao quà cho các trẻ em mồ côi. Cùng tham gia có đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy Nghệ An, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội LHPN tỉnh Nghệ An.

Trên tinh thần chỉ đạo của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN tỉnh Nghệ An đã ban hành Hướng dẫn số 03/HD-BTV ngày 24/03/2022 của Ban thường vụ Hội LHPN tỉnh Nghệ An về thực hiện chương trình mẹ đỡ đầu hỗ trợ, chăm sóc trẻ em mồ côi trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Đến nay 100% huyện, thành, thị và cơ sở đã triển khai thực hiện Chương trình Mẹ đỡ đầu phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương.

Để có giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ hiệu quả các cấp Hội đã tiến hành khảo sát, nắm bắt tình hình các điều kiện, hoàn cảnh của trẻ mồ côi trên địa bàn. Theo thống kê của Hội LHPN các cấp, hiện nay toàn tỉnh có hơn 11 nghìn trẻ em mồ côi, trong đó gần 7 nghìn trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn và đặc biệt khó khăn.

Đại diện Công đoàn Bộ Kế hoạch và Đầu tư trao quà cho cháu Lưu Văn Đại và Lưu Lê Vi, ở xã Nghĩa Phúc, huyện Tân Kỳ.

Theo đó, Hội LHPN tỉnh đã kết nối với Ban nữ công Công đoàn Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận làm "Mẹ đỡ đầu", hỗ trợ học tập cho 2 cháu (Lưu Văn Đại và Lưu Lê Vi, ở xã Nghĩa Phúc, huyện Tân Kỳ) đến đủ 18 tuổi. Cả 2 cháu đều có mẹ bị tử vong do Covid-19.

Ngoài ra, Hội cũng đã kết nối với chị Chu Thị Thanh Huyền (Phường Vinh Tân, TP Vinh) nhận đỡ đầu cho cháu Đặng Quốc Tuấn, ở xã Nam Kim, huyện Nam Đàn có mẹ tử vong do Covid-19. Các cháu đều được đỡ đầu cho đến khi đủ 18 tuổi (mỗi năm 8 triệu đồng/cháu).

Đại diện Công đoàn Bộ Kế hoạch và Đầu tư trao quà cho cháu Đặng Quốc Tuấn, xóm 2, xã Nam Kim, huyện Nam Đàn.

Triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 và Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và xuất phát từ hoàn cảnh khó khăn của trẻ em nghèo, mồ côi; nhiều năm qua, các cấp hội ở Nghệ An đã có nhiều hoạt động, mô hình sáng tạo hướng tới trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực với tổng tiền và hiện vật huy động dành cho trẻ em khó khăn tính đến nay là hơn 2,5 tỷ đồng. Trong đó có mô hình "Mẹ đỡ đầu", "Đảm nhận con nuôi" đã được triển khai tại nhiều huyện như Nghi Lộc, Quỳnh Lưu, Yên Thành, Nghĩa Đàn, Nam Đàn…

Đại diện gia đình các cháu xúc động gửi lời cảm ơn.

Hiện tại, triển khai chương trình "Mẹ đỡ đầu" hỗ trợ, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi do tác động của dịch Covid-19 và trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh cũng đã tổ chức phát động "Thực hiện chương trình "Mẹ đỡ đầu" hỗ trợ, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi trên địa bàn tỉnh Nghệ An" và "Kết nối Mẹ đỡ đầu cho trẻ mồ côi do tác động của dịch Covid-19" nhằm huy động, tranh thủ các nguồn lực từ xã hội hóa chăm lo cho các cháu có hoàn khó khăn, thiệt thòi trong cuộc sống.

Trên cơ sở phát động của tỉnh, hiện nhiều tổ chức hội hưởng ứng tích cực như Hội Phụ nữ Công an tỉnh, Hội Phụ nữ các huyện Thanh Chương, Quỳ Hợp, Nghi Lộc…

https://phunuvietnam.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video