Nghệ An: Câu lạc bộ “Phụ nữ tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia”

31/08/2021
Nhiều hoạt động, sáng kiến, mang lại hiệu quả thiết thực, CLB “Phụ nữ tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia” bản Huồi Viêng, xã Đọoc Mạy, huyện Kỳ Sơn đã giúp nhiều gia đình hội viên phát triển kinh tế, ổn định đời sống, đồng thời góp phần bảo vệ an ninh trật tự bản làng, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.
ác thành viên CLB “Phụ nữ tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia” của bản Huồi Viêng, xã Đọoc Mạy quyên góp gạo vào “Hũ gạo tiết kiệm”.

Sau 3 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) “Phụ nữ tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia” bản Huồi Viêng, xã Đọoc Mạy, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An đã có nhiều hoạt động, sáng kiến, mang lại hiệu quả thiết thực. Qua đó đã giúp đỡ nhiều hội viên phát triển kinh tế gia đình, ổn định đời sống, đồng thời góp phần bảo vệ an ninh trật tự bản làng, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Tại buổi sinh hoạt mới đây, các hội viên CLB không ai bảo ai nhưng đều mang theo một túi gạo để góp vào “Hũ gạo tiết kiệm”. Tại kỳ sinh hoạt này, “Hũ gạo tiết kiệm” của CLB đã quyên góp được gần 30kg gạo ủng hộ hội viên Vừ Y Xía có hoàn cảnh khó khăn.

Đây là một trong những mô hình, sáng kiến của CLB hoạt động có hiệu quả trong thời gian qua. Trung tá Nguyễn Sinh Quang, Chính trị viên Đồn Biên phòng Na Loi, BĐBP Nghệ An chia sẻ: “CLB còn thường xuyên phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã và các chi hội quyên góp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm lên thăm hỏi, động viên, hỗ trợ lực lượng thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid-19 tại các chốt biên giới Việt Nam - Lào”.

Vào tháng 6-2018, CLB gồm các thành viên phụ nữ dân tộc Mông được thành lập. Ban Chủ nhiệm CLB đã phối hợp với Ban Thường vụ Hội LHPN xã, Đồn Biên phòng Na Loi và các ban ngành, địa phương thường xuyên tuyên truyền, vận động, giáo dục nhân dân và phụ nữ vùng biên giới về thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền Luật phòng chống ma túy, Luật phòng, chống mua bán người, các văn bản Luật, Nghị định của Chính phủ liên quan đến vấn đề biên giới quốc gia; nâng cao ý thức cảnh giác của phụ nữ trước âm mưu của các thế lực thù địch và các loại tội phạm, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội...

Qua các nội dung tuyên truyền, các thành viên CLB đều nâng cao nhận thức, xác định vai trò, trách nhiệm của mình trong bảo vệ, giữ gìn an ninh biên giới; chị em trong CLB không ai có con bỏ học giữa chừng, không có người thân sa vào tệ nạn xã hội, các hội viên hăng hái tham gia các hoạt động, phong trào của địa phương. Bên cạnh làm tốt công tác tuyên truyền, các hội viên CLB còn tham gia vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân, giao lưu, thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ và tham gia các hoạt động khác tại xã và chi hội...

Chị Vừ Y Ca, Chủ nhiệm CLB chia sẻ: “CLB thường xuyên sinh hoạt định kỳ 3 tháng một lần, với các nội dung vận động chị em, bà con nhân dân chấp hành tốt các quy định của pháp luật liên quan đến biên giới quốc gia như: Luật Biên giới quốc gia, quy chế khu vực biên giới đất liền nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; khuyến cáo nhân dân không xuất, nhập cảnh trái phép. Thông qua sinh hoạt CLB, các hội viên còn trao đổi những kinh nghiệm, cách làm hay về phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc...”.

CLB xác định công tác xóa đói, giảm nghèo cho hội viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, bởi có ổn định cuộc sống thì chị em mới yên tâm, tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương và chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Do đó, CLB chia các hội viên thành hai nhóm để phát triển kinh tế hộ gia đình.

Trong đó, nhóm 1 gồm 10 hội viên góp tiền để mua bò giống. Bằng cách mỗi hội viên đóng góp 1 triệu đồng, cho đến nay, sau 3 năm hoạt động, nhóm đã mua được 10 con bò cho 10 hội viên, với tổng trị giá hơn 150 triệu đồng, nay đều đang phát triển tốt và chuẩn bị sinh sản. Nhóm 2 lại thực hiện mô hình trồng rau và dưa sạch, trung bình mỗi năm cho thu hoạch được hơn 200 triệu đồng. Riêng vụ rau Đông Xuân 2021, nhóm đã thu hoạch hơn 150 triệu đồng. Hiện tại, mô hình trên đang tiếp tục khai thác, ước tính sẽ cho thu nhập 65 triệu đồng. Trong mùa vụ rau Đông Xuân 2022, CLB đã khảo sát điều kiện đất đai để tiếp tục mô hình trồng rau sạch, với diện tích trên 2 hecta.

Ngoài ra, CLB còn phối hợp với Đồn Biên phòng Na Loi, Hội LHPN xã Đọoc Mạy và Hội LHPN huyện Kỳ Sơn tổ chức tuyên truyền về công tác phòng chống nạn ăn lá ngón tự tử và xóa nhổ cây lá ngón trên địa bàn. Hoạt động này đã được đông đảo quần chúng nhân dân đồng tình, hưởng ứng...

Chủ tịch Hội LHPN xã Đọoc Mạy, huyện Kỳ Sơn, chị Lầu Y Dụ, đánh giá: “Qua hơn 3 năm hoạt động, CLB đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý, các đoàn thể trong bản và Đồn Biên phòng Na Loi làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, đảm bảo an ninh trật tự tại thôn bản, chung tay xây dựng bản làng văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh.

Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm của hội viên, phụ nữ trong việc chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước và quy định của địa phương, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia”.

bienphong

bienphong

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video