Nam Định: Bà chủ cơ sở sản xuất ró cói xuất khẩu tạo việc làm cho trên 1500 lao động nữ

02/07/2020
Cơ sở sản xuất ró cói xuất khẩu của chị Nhung, xã Xuân Phú, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định hiện đang tạo việc làm cho hơn 100 công nhân may và hơn 1.500 nhân công đan ró cói xuất khẩu tại địa phương với thu nhập từ 3 – 6 triệu đồng/tháng
Công ty của chị Nhung đã góp phần mở ra hướng đi mới cho sự phát triển các ngành nghề phụ tại địa phương

Chị Vũ Thị Nhung sinh ra và lớn lên tại xã thuần nông Xuân Phú, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định, nơi tỷ lệ người dân trong độ tuổi lao động thường xuyên đi làm ăn xa chiếm tới 65%. Chị cũng không nằm ngoài số đó và chính từ trải nghiệm của bản thân, chị nhận thấy khi lao động chính trong nhà đi xa, con trẻ xa cha mẹ không có người dạy dỗ, người thân già yếu thiếu vắng người chăm sóc… bởi vậy, chị quyết định trở về lập nghiệp trên chính quê hương của mình.

Những ngày đầu trở về quê, chị nhận làm ruộng khoán, ngày công chẳng đáng là bao, cuộc sống vẫn khó khăn, thiếu thốn. Chị quyết định học thêm nghề may, nhận hàng về nhà gia công nhưng số tiền làm ra vẫn không đủ trang trải cuộc sống cho 4 người.

Năm 2004, chị nhận thấy thời điểm đó ngành may mặc đang phát triển, sẵn có nghề trong tay, chị đã mạnh dạn đầu tư xây dựng công ty TNHH Minh Nhung chuyên ngành may mặc quần áo, khăn, màn. Thời đầu công ty mới thành lập, chị vừa làm giám đốc, kiêm thủ quỹ, thủ kho, công nhân kỹ thuật và người may mẫu với 20 công nhân may.

Chị Nhung nhớ lại, ngày ấy, chị và công nhân lao động cật lực mà chưa có lãi bởi nguyên liệu nhập giá cao, máy móc lạc hậu nên chi phí sửa chữa nhiều, khó khăn chồng chất khó khăn. Trong khi đó, số lao động nữ địa phương tìm đến xưởng của chị xin việc ngày càng đông chỉ bởi chị em cũng không muốn ly hương làm ăn xa gia đình. Đó là lý do để chị tiếp tục gồng mình lên vay mượn vốn, mở rộng sản xuất tạo việc làm cho 50 chị em. Dần dần, với sự quyết tâm cao độ của chị và chị em công nhân lao động, khó khăn được khắc phục dần, lãi suất tăng lên.

Chị chia sẻ: “Thành công ban đầu thực sự đã tạo động lực thôi thúc tôi làm việc không biết mệt mỏi. Năm 2015, tình cờ trong buổi giao lưu CLB “Nữ doanh nhân” của huyện Xuân Trường, tôi được chia sẻ về kinh nghiệm đan cói xuất khẩu, biết nghề này không đòi hỏi kỹ thuật cao, thời gian làm không bó buộc, lại cho thu nhập ổn định. Tôi muốn thử sức sang ngành nghề mới ngoài may mặc. Qua tìm hiểu tôi biết thị trường đầu ra của sản phẩm cói rất rộng, bên cạnh đó chị em phụ nữ trong và ngoài xã độ tuổi khác nhau có nhu cầu rất lớn về việc làm. Không chần chừ, do dự, tôi quyết định chuyển hướng sang sản xuất ró cói xuất khẩu”.

Thời gian đầu chưa quen, do công nhân chưa thành thạo nên thu nhập thấp, chưa tìm được khách hàng ổn định. Sau dần dần chị em thành thạo công việc, sản phẩm làm ra ngày được nâng cao chất lượng với mẫu mã hình thức đẹp, đa dạng đáp ứng được thị hiếu của khách hàng vì vậy sản phẩm làm ra đến đâu hết đến đó. Thu nhập của lao động cũng tăng lên từ 150 – 250 nghìn đồng/ngày.

Năm 2017, khi đã tạo dựng được uy tín trên thị trường, lao động ngày một đông, chị Nhung quyết định mở rộng nghề ra 7 xã trong và ngoài huyện, tạo việc làm cho hơn 1.500 nhân công. Công ty TNHH Minh Nhung không ngừng phát triển lớn mạnh được các cấp, các ngành ghi nhận, đánh giá là một trong những đơn vị làm kinh tế giỏi không những tạo được công ăn việc làm cho chị em phụ nữ mà còn cả các thành viên khác trong gia đình, giúp họ tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững, tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Công ty của chị đã góp phần mở ra hướng đi mới cho sự phát triển các ngành nghề phụ tại địa phương, là lời giải cho bài toán về lao động việc làm, giúp chị em không phải đi làm ăn xa, vừa có điều kiện làm ăn ở địa phương, vừa có điều kiện chăm sóc gia đình.                                         

Lê Thi

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video