Mỗi lần thất bại là một bài học lớn

11/06/2022
Đó là chia sẻ của chị Nguyễn Hà Linh (SN 1988) về hành trình khởi nghiệp của mình. Khởi nghiệp khi mới 19 tuổi, đến bây giờ, Hà Linh đã trở thành một nhà kinh doanh đa lĩnh vực. Ngoài ra, chị cũng đang quản trị nhóm “Nghiện nhà” với hơn 2,3 triệu thành viên.
Khởi nghiệp khi mới 19 tuổi, đến giờ, Hà Linh đã trở thành một người kinh doanh đa lĩnh vực

Đó là chia sẻ của chị Nguyễn Hà Linh (SN 1988) về hành trình khởi nghiệp của mình. Khởi nghiệp khi mới 19 tuổi, đến bây giờ, Hà Linh đã trở thành một người kinh doanh đa lĩnh vực. Ngoài ra, chị cũng đang quản trị nhóm “Nghiện nhà” với hơn 2,3 triệu thành viên.

Chia sẻ con đường khởi nghiệp của mình, Hà Linh cho biết, lần đầu khởi nghiệp chị chỉ có số vốn 250 nghìn đồng. Dần dần chị đã gây dựng, phát triển Trung tâm tiếng Anh Ibest.

Năm 2014 là một năm đáng nhớ với Hà Linh khi chị bắt đầu mở chuỗi kem dừa Koh Samui. Đến giai đoạn 2016 - 2017, chuỗi cửa hàng chuyển thành Koh Yam Thái và phát triển được 7 cơ sở.

Tuy nhiên, việc phát triển quá nhanh cũng như gặp phải những vấn đề trong quản lý và định hướng kinh doanh, chị buộc phải đóng cửa một số cơ sở và cuối cùng chỉ giữ lại duy nhất 1 cơ sở ở phố Quang Trung (Hà Nội).

Lạc quan và biết buông bỏ

Sau này, Hà Linh "lấn sân" sang làm homestay, song song với đó là mở các lớp đào tạo kinh doanh mô hình này từ năm 2019. Năm 2020, Hà Linh tham gia mở một studio về trang điểm và làm đẹp. "Bản thân mình đã từng thất bại nhiều lần để có được thành công như bây giờ. Mỗi lần thất bại là một bài học lớn", Hà Linh chia sẻ.

Đón đầu và tạo ra trào lưu, cũng như việc được đầu tư chỉn chu, tâm huyết nên dù chỉ là mô hình quán nhỏ, Koh Samui nhanh chóng phát triển và liên tiếp mở các cơ sở mới. "Thành công và thất bại của Koh Samui đều đến rất nhanh. Điều này vô tình là một áp lực với mình, lúc đó mới 26 tuổi. Bỏ đi và làm lại từ đầu thì rất đơn giản. Nhưng với mình, Koh Samui không chỉ là một mô hình kinh doanh mà còn là đứa con tinh thần tâm huyết của tuổi trẻ", Hà Linh nói. Chị cũng luôn tự tâm niệm: Không có thất bại, tất cả chỉ là vấp ngã", trong cái khó ló cái khôn, trong "nguy" có "cơ". Nhờ sự lạc quan và nhận ra giá trị của "buông bỏ", chị luôn hướng về phía trước với mục tiêu cao hơn, thay vì chìm trong những lần thất bại và khủng hoảng.

Bắt đầu với những đam mê

Một điều mà Hà Linh luôn theo đuổi trên hành trình kinh doanh là bắt đầu với những đam mê của mình. "Phải có sự yêu thích mới có thể kinh doanh thành công được. Bởi khi đó bạn sẽ không "phải làm việc" mà sẽ làm việc với tâm thế "được làm việc", sẽ không cảm thấy mệt mỏi, chán nản, đặc biệt ở giai đoạn đầu vô vàn khó khăn. Đến nay, đó vẫn luôn là tôn chỉ của tôi khi kinh doanh", chị nói.

Với Koh Yam, chị và các cộng sự mong muốn hướng mô hình nhà hàng thân thiện, gần gũi, dễ tiếp cận

Với Koh Yam, chị và các cộng sự mong muốn hướng mô hình nhà hàng thân thiện, gần gũi, dễ tiếp cận nhưng phải đảm bảo được sự chỉn chu và đồng bộ ngay từ khi bước vào nhà hàng. Các món ăn cũng sẽ được gia giảm để phù hợp với khẩu vị của người Việt thay vì giữ nguyên hương vị ban đầu. Và điều quan trọng nhất mà Linh cũng như các cộng sự của mình luôn tâm niệm khi phát triển Koh Yam là phải giữ được sự ổn định về chất lượng món ăn và chất lượng dịch vụ.

Sau 2 năm dịch bệnh Covid-19, việc phát triển hình thức bán hàng online là điều mà tất cả các nhà hàng, quán ăn đều phải thích nghi và hướng đến. Đó không phải là khoảng thời gian dễ dàng với Koh Yam. "Mình còn nhớ ở lần thực hiện giãn cách xã hội đầu tiên vào năm 2020, cơ sở bán online của Koh Yam chỉ duy trì chưa đến 1 tuần với doanh thu gần như là 0 đồng mỗi ngày. Trong khi đó, tiền thuê nhà vẫn phải đóng. Nhưng đến đợt giãn cách xã hội thứ hai vào năm 2021, cơ sở bán online đã có những ngày đạt doanh thu 20-30 triệu đồng. Có thể đó không phải là con số lớn so với nơi khác nhưng để đi từ con số 0 lên đến 20-30 triệu thì là con số mà cả nhóm Koh Yam đã phải nỗ lực rất nhiều", Hà Linh cho biết.

Chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp, Hà Linh cho rằng, người trong cuộc cần học hỏi từ những người đã có kinh nghiệm thực chiến, đừng chỉ dừng lại ở sách vở và lý thuyết. Bởi đó là những người đã có mô hình kinh doanh trong ngành, đặc biệt mô hình từng đi qua sự thăng trầm. Việc phát triển bản thân bằng học hỏi là tốt nhưng việc chọn được người thầy phù hợp là quan trọng hơn cả trong giai đoạn đầu tiên.

Nguyễn Hà Linh từng là một trong những gương mặt xuất sắc dưới 30 tuổi - Top "30 under 30"- năm 2016 do tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn.

PNVn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video