Mô hình Nhóm cha mẹ trong chăm sóc, giáo dục toàn diện trẻ thơ

26/08/2015
Chương trình giáo dục cha mẹ trong chăm sóc và phát triển toàn diện trẻ thơ là hoạt động hợp tác giữa Hội LHPN Việt Nam và tổ chức Plan được triển khai tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại 9 tỉnh thuộc khu vực miền Bắc, miền Trung và Tây Nguyên (Hà Giang, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Giang, Quảng Trị, Quảng Bình, Quảng Ngãi, Gia Lai, Kon tum) nhằm tăng cường sự tham gia của cha mẹ và cộng đồng trong chăm sóc và giáo dục toàn diện trẻ thơ thông qua việc xây dựng và đẩy mạnh hoạt động của các mô hình tại cộng đồng.

Sau hơn 2 năm triển khai chương trình (từ năm 2013) với mô hình Nhóm cha mẹ, tại 495 thôn của 9 tỉnh dự án đã thành lập được 265 nhóm cha mẹ với 7.229 thành viên (khoảng 30 thành viên/nhóm), trong đó 82% thành viên là nữ.

Tham gia Nhóm cha mẹ là những ông bố, bà mẹ có con từ 0-8 tuổi hoặc người trực tiếp chăm sóc trẻ sống trong cùng địa bàn thôn. Qua các kỳ sinh hoạt với những chủ đề do Hội Phụ nữ và tổ chức Plan xây dựng, mô hình đã tạo ra được diễn đàn để cha mẹ chia sẻ, trao đổi các vấn đề liên quan đến cuộc sống và phát triển trẻ của con; cùng nhau thực hành các kiến thức, kỹ năng liên quan đến chăm sóc, giáo dục trẻ.

Đặc biệt, qua nghiên cứu mô hình ở tại 3 tỉnh Phú Thọ, Quảng Trị, Gia Lai cho thấy, các sáng kiến nhỏ do cộng đồng/ nhà trường xây dựng như tạo góc học tập cho trẻ, bếp sạch (Quảng Trị), nuôi chim bồ câu lấy thịt (Gia Lai), góc học tập cho con bằng nguyên liệu có sẵn tại địa phương (Phú Thọ) đều đã mang lại thành công bước đầu, góp phần cải thiện dinh dưỡng cho trẻ, giúp trẻ học tập tốt hơn.

Tại các địa bàn có mô hình, tỷ lệ trẻ suy dưỡng giảm, sức khỏe được cải thiện, vệ sinh tốt hơn, ít bệnh tật hơn. Trẻ tự tin, mạnh dạn hơn, lễ phép trong cuộc sống cũng như đã biết tìm đến sự hỗ trợ, giúp đỡ của người lớn khi gặp nguy hiểm.

Các ông bố, bà mẹ được nâng cao về nhận thức, hiểu biết hơn về chăm sóc sức khỏe, bảo vệ con, các bà mẹ cho con bú trong thời gian dài hơn, chế biến được các món ăn đù dinh dưỡng cho con;biết đưa con đi tiêm phòng, đi khám bệnh khi con bị ốm, thực hiện ngăn ngừa nguy cơ tai nạn thương tích, nguy cơ bị xâm hại cho trẻ; hiểu biết tầm quan trọng của việc học hành đối với con, dành thời gian tâm sự với con, hỗ trợ con mọi mặt trong cuộc sống. Đặc biệt là đã góp phần thay đổi định kiến giới về vai trò chăm sóc và nuôi dạy con cái, các ông bố hiểu rằng mình cũng cần phải tham gia, chia sẻ với vợ trong quá trình nuôi dạy con.

Bên cạnh đó, tham gia mô hình các ông bố bà mẹ đã hòa thuận, nói chuyện với nhau nhiều hơn; mối quan hệ giữa cha mẹ, vợ chồng, con cái được củng cố chặt chẽ, gắn bó hơn. Mô hình cũng mang lại những hiệu quả xã hội tích cực, thu hút được sự quan tâm của các cấp, các ngành, nhà trường, cộng đồng trong phối hợp chăm sóc, giáo dục trẻ thơ; giúp cán bộ Hội Phụ nữ thực hiện tốt hơn nhiệm vụ “vận động, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững”.

Tuy nhiên, nghiên cứu kết quả thực hiện mô hình cũng cho thấy, việc cha mẹ áp dụng kến thức vào thực hành chăm sóc và phát triển trẻ thơ chưa tốt, đặc biệt là nhóm cha mẹ dân tộc thiểu số. Trình độ, kỹ năng điều hành sinh hoạt, truyền thông, hướng dẫn cha mẹ thực hành của đội ngũ tình nguyện viên hướng dẫn mô hình còn hạn chế…

Trong thời gian tới, để duy trì và nhân rộng mô hình cần tiếp tục đẩy mạnh truyền thông về chăm sóc và phát triển trẻ thơ; kết nối nhóm cha mẹ với các dịch vụ tại địa phương như y tế, giáo dục, tư pháp… Mô hình cần được lồng ghép với các hoạt động của Hội thông qua Đề án Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi dạy con tốt (704); sự tài trợ của tổ chức Plan về tài chính, kỹ thuật cũng như hướng tới tạo nguồn , huy động nguồn lực từ cộng đồng, địa phương.

Vũ Hoa

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video