Mô hình "Thùng rác tự quản tại gia đình" ở Cư Dliê M'nông

16/09/2020
Mô hình “Thùng rác tự quản tại gia đình” được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Cư Dliê M’nông, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắc Lắc nhận được sự hưởng ứng của cán bộ, hội viên phụ nữ và mang lại hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường ở địa phương.
Chị Nguyễn Thị Liên (bìa trái) giới thiệu cho hội viên phụ nữ xã về thùng rác chuyên dụng của gia đình.

Đã trở thành thói quen, sau khi thu gom rác thải của gia đình cho vào các túi, chị Nguyễn Thị Liên (thôn 3) liền mang bỏ vào thùng rác có nắp đậy trước nhà. Việc làm này khắc phục được tình trạng ruồi, muỗi, cũng như động vật cắn phá làm rác rơi vãi ra đường, phát sinh mùi hôi, ảnh hưởng đến môi trường và mỹ quan tại khu dân cư. Chị Liên chia sẻ: “Rác được bỏ vào trong thùng rồi đậy nắp kín nên không bị vương vãi, không còn mùi hôi bốc ra ngoài. Thùng rác của gia đình tôi khá lớn, là loại chuyên dụng, đựng được cả khối rác thải; khi đầy sẽ được đưa đến bãi rác của xã để đổ…”.

Tương tự, để đựng lượng rác thải sinh hoạt hằng ngày của gia đình, chị Võ Thị Lý ở cùng thôn cũng trang bị 3 thùng rác có nắp đậy. Trong đó, một thùng chứa chất thải nhà bếp, một thùng là rác thải tái chế và thùng còn lại là các loại rác thải khác. Sau khi các thùng rác đầy, chị đem rác thải nhựa bán ve chai, rác hữu cơ thì đổ vào hố rác có nắp sau nhà để phân hủy tạo độ màu mỡ cho đất... “Khi Hội phát động mô hình “Thùng rác tự quản tại gia đình”, nhận thấy đây là việc làm thiết thực nên gia đình tôi tham gia ngay. Sử dụng thùng rác có nắp đậy đã hạn chế được mùi hôi, không bị chó, mèo cắn xé bao rác, tha đi gây ô nhiễm…”, chị Lý cho hay.

Ban đầu mô hình được Hội LHPN xã thực hiện thí điểm tại Chi hội thôn 3, sau đó nhân rộng ra các chi hội khác. Tính đến nay, có khoảng hơn 50% hộ hội viên đã trang bị các thùng rác có nắp đậy. Ở Chi hội thôn 3, tỷ lệ này đạt hơn 70%.

Mô hình “Thùng rác tự quản tại gia đình” được Hội LHPN xã Cư Dliê M’nông thực hiện từ năm 2018. Khi mới triển khai, Hội cũng gặp không ít khó khăn nhưng sau thời gian kiên trì tuyên truyền, vận động; đặc biệt, cán bộ phụ nữ là hạt nhân, gương mẫu đi đầu, động viên gia đình và người dân thực hiện, làm theo, đến nay trên địa bàn xã đã có hơn 1.120 hộ trang bị các thùng rác có nắp đậy. Tùy theo nhu cầu của từng gia đình, thùng rác có quy mô lớn hay nhỏ, nhiều hộ còn trang bị các thùng rác chuyên dụng. Đặc biệt, từ các nguồn thải phế liệu có thể tái sử dụng được như: chai vỏ nhựa, vỏ lon bia, bìa carton, giấy vụn… các chị em đã gom lại bán gây quỹ để hỗ trợ những chị em nghèo và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Chủ tịch Hội LHPN xã Cư Dliê M’nông Yuôr K’đoh thông tin thêm: Thùng rác có nắp đậy không nhất thiết phải là các sản phẩm chuyên dụng mà chị em có thể tận dụng các nguyên vật liệu có sẵn để làm, hoặc đào hố miễn sao có nắp đậy. Mô hình không chỉ góp phần giảm thiểu nguy cơ phát tán các tác nhân gây bệnh, các yếu tố độc hại, nguy hiểm từ rác thải sinh hoạt mà còn giúp địa phương hoàn thành và nâng chất lượng tiêu chí số 17 về môi trường trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới…

baodaklak.vn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video