Luật Công an nhân dân vừa được thông qua có những điểm gì mới?

30/11/2005
Ngày 28/11, Quốc hội biểu quyết thông qua toàn văn dự án Luật CAND với tỷ lệ tán thành cao. Đây là dự án luật được Quốc hội thảo luận, thông qua tại 2 kỳ họp, quy định về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của CAND, về sỹ quan, hạ sỹ quan, chiến sỹ CAND...

Theo văn bản này thì hệ thống tổ chức của CAND, luật quy định theo 4 cấp: Bộ Công an; Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; Công an xã, phường, thị trấn. Về Công an xã, sau khi xem xét các yếu tố cụ thể trên cơ sở khoa học, luật quy định Công an xã là lực lượng vũ trang bán chuyên trách, làm nòng cốt trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở, chịu sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của cấp ủy Đảng, sự quản lý, điều hành của UBND xã và sự chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ của Công an cấp trên. Căn cứ yêu cầu bảo đảm an ninh, trật tự, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, Bộ trưởng Bộ Công an quyết định thành lập các đồn, trạm Công an và các đơn vị độc lập, bố trí tại những địa bàn cần thiết

Luật quy định hệ thống cấp, bậc hàm của sỹ quan đảm nhiệm chức vụ cơ bản theo các mức sau: tiểu đội trưởng cấp hàm gồm thiếu úy, trung úy, thượng úy; trung đội trưởng cấp hàm gồm trung úy, thượng úy, đại úy; đại đội trưởng cấp hàm gồm thượng úy, đại úy, thiếu tá; tiểu đoàn trưởng, trưởng Công an phường, thị trấn, đội trưởng có cấp hàm thiếu tá hoặc trung tá; trung đoàn trưởng, trưởng Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, trưởng phòng có cấp hàm trung tá hoặc thượng tá; giám đốc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, cục trưởng, vụ trưởng có cấp hàm thượng tá hoặc đại tá. Và chỉ một số giám đốc Công an tỉnh, thành phố, cục trưởng, vụ trưởng có vị trí quan trọng mới được phong hàm thiếu tướng; giám đốc Công an Tp. Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, tư lệnh cảnh vệ có cấp hàm đại tá hoặc thiếu tướng; tổng cục trưởng có cấp hàm thiếu tướng hoặc trung tướng; bộ trưởng có cấp hàm thượng tướng hoặc đại tướng.

Luật cũng quy định, đối với sỹ quan giữ chức vụ cơ bản ở đơn vị được giao nhiệm vụ quan trọng, đặc biệt hoặc địa bàn có vị trí trọng yếu về an ninh, trật tự thì cấp bậc hàm cao nhất có thể cao hơn một bậc so với cấp bậc hàm cao nhất của một số chức vụ: tiểu đội trưởng, trung đội trưởng, đại đội trưởng, tiểu đoàn trưởng, trưởng Công an phường, thị trấn, đội trưởng, trung đoàn trưởng, trưởng Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, giám đốc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, cục trưởng, vụ trưởng


Như vậy, theo quy định của luật, điểm nổi bật nhất về quy định cấp, bậc hàm là: trung đoàn trưởng, trưởng Công an huyện, quận trong một số trường hợp đặc biệt (được giao nhiệm vụ quan trọng hoặc địa bàn có vị trí trọng yếu về an ninh, trật tự) thì cấp bậc hàm có thể là đại tá.

Hạn tuổi cao nhất của sĩ quan CAND quy định: cấp úy cao nhất là 50 tuổi; thiếu tá, trung tá cao nhất 55 tuổi (đối với nam) và 53 tuổi (đối với nữ); thượng tá cao nhất 58 tuổi (đối với nam) và 55 tuổi (đối với nữ); đại tá, cấp tướng cao nhất 60 tuổi (đối với nam) và 55 tuổi (đối với nữ). Trong trường hợp đơn vị CAND có nhu cầu, sỹ quan có đủ phẩm chất, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ và sức khỏe tốt, nếu tự nguyện thì có thể được kéo dài độ tuổi phục vụ, nhưng thời hạn kéo dài cao nhất không quá 5 năm (thời hạn cụ thể đối với cấp hàm tương ứng do Chính phủ quy định).


Sinh viên tốt nghiệp bậc đại học tại các trường CAND được phong bậc hàm thiếu úy; học sinh tốt nghiệp bậc trung cấp tại các trường CAND phong cấp bậc hàm trung sĩ. Cán bộ, công chức hoặc người tốt nghiệp các học viện, trường đại học, cao đẳng, trường trung cấp chuyên nghiệp được tuyển dụng vào CAND thì căn cứ trình độ đào tạo và nhiệm vụ được giao để phong cấp hàm tương ứng.


Luật cũng quy định các hành vi mà sỹ quan, hạ sỹ quan, chiến sỹ CAND không được làm (Điều 30), đó là: "1 - Lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao để xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. 2 - Những việc trái với pháp luật, điều lệnh CAND và những việc mà pháp luật quy định cán bộ, công chức không được làm"

P.V. Báo CAND

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video