Lào Cai: Nữ giáo viên “rẻo cao” được vinh danh Nhà giáo trẻ tiêu biểu

30/12/2019
Chị Vũ Thị Thanh Hương (sinh năm 1986), hiện đang là giáo viên - Tổng phụ trách Đội của trường Tiểu học xã Na Hối, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai là một trong số 75 giáo viên trẻ toàn quốc vừa được Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vinh danh “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” cấp Trung ương lần thứ I, năm 2019 vừa qua tại Thủ đô Hà Nội.
Cô giáo Vũ Thị Thanh Hương giáo viên - Tổng phụ trách Đội của trường Tiểu học xã Na Hối, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai được vinh danh “Nhà giáo trẻ tiêu biểu”

Nỗ lực phấn đấu

Tính đến năm học này, cô giáo Hương đã có hơn 11 năm công tác, gắn bó với giáo dục vùng cao, trong đó gần 9 năm gắn bó với mảnh đất rẻo cao Bắc Hà. Mỗi năm học trôi qua, bề dày thành tích nữ giáo viên trẻ này nhiều thêm- kết quả của sự nỗ lực phấn đấu và tình yêu thương học sinh cháy bỏng.

Trò chuyện cùng cô giáo, chúng tôi được biết, Hương tốt nghiệp loại giỏi chuyên ngành âm nhạc tại trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương, sau đó lên công tác tại trường tiểu học Sán Chải 1, huyện Si Ma Cai hơn 2 năm. Năm 2011, Hương chuyển công tác về trường Tiểu học Na Hối 1 (huyện Bắc Hà) và gắn bó từ đó đến giờ. Chị được phân công giảng dạy bộ môn âm nhạc và là Tổng phụ trách đội của trường.

Cô giáo Hương tâm sự : “Ở bậc tiểu học, các em học sinh rất yêu thích, hứng thú khi được tham gia các hoạt động ngoại khóa. Chính vì vậy, nếu nhà trường tổ chức tốt các hoạt động Đội sẽ kích thích tinh thần “học mà chơi, chơi mà học” của các em, đồng thời qua đó sẽ trang bị thêm được nhiều kỹ năng sống cần thiết, bổ ích cho các em. “Với cương vị là tổng phụ trách Đội tôi luôn phấn đấu để bản thân không chỉ là người thầy, người cô mà còn là những người anh, người chị, người bạn đồng hành với các em học sinh thân yêu của mình”- cô giáo Vũ Thị Thanh Hương bộc bạch.

Những năm học qua, cô giáo Hương đã không ngừng đổi mới nội dung, hình thức tổ chức sinh hoạt Đội, tạo được hứng thú cho học sinh tiểu học tham gia tích cực. Các hoạt động theo chủ điểm như: "Bác Hồ kính yêu", "Kính yêu thầy cô giáo; "Yêu quý mẹ và cô", “Cử chỉ đẹp, lời nói hay”, được các đội viên của trường hưởng ứng nhiệt tình.

Đặc biệt, vào mỗi sáng thứ hai, giờ chào cờ đầu tuần luôn sôi nổi, lồng ghép các tiết mục văn nghệ đặc sắc. Giáo viên trong trường trực tiếp kể cho học sinh nghe các câu chuyện xúc động về tấm gương đạo đức của Bác Hồ, hay các bài học quý về “xây dựng tình bạn đẹp tuổi học trò”; trang bị cho các em những kiến thức về phòng chống bạo lực học đường, các kỹ năng sống khác… Nhờ vậy, các giờ sinh hoạt tập thể luôn hấp dẫn, học sinh hào hứng tham gia.

Hơn 10 công tác, với cương vị là tổng phụ trách đội, cô giáo Hương luôn nhiệt huyết, có kinh nghiệm tổ chức tốt nhiều các hoạt động Đội tạo tinh thần thoải mái, vui tươi cho học sinh sau những giờ học căng thẳng. Cô lồng ghép các trò chơi dân gian trong các hoạt động ngoại khóa như: Kéo co, ném còn, bịt mắt đánh trống… qua đó rèn kỹ năng, giao tiếp ứng xử, tinh thần đoàn kết trong liên đội, giúp các em học sinh thiểu số địa phương thêm yêu trường, mến lớp, quan tâm giữ gìn, học hỏi, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc của quê hương mình.

Cô giáo Vũ Thị Thanh Hương luôn tìm cách tổ chức các hoạt động tập thể thu hút học sinh tham gia

Bề dày thành tích

Cô Hương còn có nhiều sáng kiến kinh nghiệm để phát huy hiệu quả các mô hình như: bạn giúp bạn, nhóm học tập, đôi bạn cùng tiến; Tổ chức các hội thi tìm hiều truyền thống về trường em, rung chuông vàng, trạng nguyên nhỏ tuổi, kể chuyện Bác Hồ... Cô cũng thường tranh thủ ngoài giờ lên lớp để rèn luyện kỹ năng sống cho đội viên về phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, phòng chống đuối nước, điện giật, an toàn giao thông, giữ gìn nguồn nước sạch. Với nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích như vậy, nên các em học sinh của trường tiểu học Na Hối đều cảm nhận được mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Vì thế không có học sinh nghỉ học tùy tiện, đi muộn giờ và không nói chuyện riêng trong giờ học, luôn chấp hành mọi nội quy trường, lớp.

Liên đội Trường tiểu học Na Hối liên tục đạt danh hiệu vững mạnh xuất sắc tiêu biểu, được đánh giá là một trong những trường xuất sắc của tỉnh và đã nhận nhiều bằng khen, giấy khen của Trung ương đoàn, tỉnh đoàn, huyện đoàn Bắc Hà trao tặng.

Suốt quá trình công tác, cô Hương luôn đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Cô từng vinh dự nhận Bằng khen của Hội đồng đội TW; Bằng khen của Hội đồng đội tỉnh Lào Cai vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2018 – 2019.  Đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi và Tổng phụ trách Đội giỏi cấp tỉnh năm học 2018 – 2019; Vinh dự nhận giấy khen của Hội đồng đội Huyện Bắc Hà với thành tích xuất sắc tại Liên hoan nghệ thuật thiếu nhi các dân tộc Đêm hội trăng tỉnh Lào Cai lần thứ IV năm 2019 đạt giải Nhất… Mới đây nhất, cô giáo Vũ Thị Thanh Hương vinh dự là 1 trong 75 nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp Trung ương năm 2019 được vinh danh nhân dịp kỷ niệm 37 năm Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11/2019.

Hoàng Chất

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video