Lào Cai: Chi hội trưởng phụ nữ dân tộc Nùng phủ xanh ruộng bậc thang bằng ổi và quýt

21/09/2022
"Trong cuộc sống, bà Bình là người tốt bụng, hết lòng với bà con, chị em hội viên. Trong công tác Hội, bà rất tích cực tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền xã để tổ chức triển khai sâu rộng phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" gắn với Chung sức xây dựng Nông thôn mới"
Cán bộ Hội LHPN huyện Mường Khương thăm mô hình trồng cây ăn quả của bà Bình

Đó là những lời chia sẻ của chị Bùi Thị Huấn - Chủ tịch Hội LHPN huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai - khi nói về bà Lục Thị Bình - một tấm gương hội viên vừa nhiệt tình trong công tác Hội phụ nữ, vừa làm kinh tế giỏi ở thôn Chúng Chải B, thị trấn Mường Khương.

Mạnh dạn xây dựng mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Xuất thân trong một gia đình người dân tộc Nùng ở huyện miền núi thuộc tỉnh Lào Cai, bà Lục Thị Bình cũng như bao người khác, lớn lên giữa núi rừng, quanh năm sống nhờ việc làm nông và chăn nuôi gia súc, gia cầm làm kế sinh nhai hàng ngày.

Ngay từ khi còn trẻ, bà Bình đã được mọi người nhận xét là một người phụ nữ tháo vát, nhiệt tình với bà con lối xóm. Từ sáng đến tối, vợ chồng bà chăm chỉ phát rừng làm nương làm rẫy, chẳng mấy mà mấy quả đồi liền nhau ở ngay phía sau nhà đã được bà gieo kín mạ.

Bà Lục Thị Bình - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Chúng Chải B, thị trấn Mường Khương, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai

Cuộc sống cứ thế trôi đi, do đặc điểm khí hậu vùng cao nên một năm, bà con ở Mường Khương chỉ trồng được một vụ lúa rồi thu hoạch ăn dần trong cả năm. Với những chính sách của Nhà nước trong việc hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số, tình trạng đói cơm ăn, thiếu áo mặc gần như không còn nữa. Nhưng để thoát nghèo, thay đổi cuộc sống thì không phải ai cũng làm được.

Tham gia phong trào phụ nữ đã nhiều năm, bà được bầu làm Chi hội trưởng Hội phụ nữ thôn Chúng Chải B. Khi được tiếp cận với các phong trào thi đua dành cho chị em, bà trăn trở với nỗi niềm làm sao phát triển xây dựng Nông thôn mới ở địa phương và giúp chính các hội viên của mình thoát nghèo.

Nghĩ là làm. Người phụ nữ nói tiếng Phổ thông còn "lơ lớ" đã mạnh dạn tham gia các lớp hướng dẫn về trồng trọt, chăn nuôi tại Mường Khương, tiên phong xây dựng mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ. Nói về quyết định trồng cây ăn quả trên chính những bậc thang ruộng lúa truyền thống của dân tộc, bà Lục Thị Bình cho biết: "Nếu chỉ trông chờ vào cây lúa, đời sống bà con ở đây không thể thay đổi được". Bà chọn phủ xanh mấy quả đồi của mình bằng một số loại cây cho quả năng suất. "Tốt cái đất, dẫn cái nước về đây nên cây sai quả lắm. Quýt này cho quả rất nhiều nước, còn ổi ở đây tôi cũng trồng được giống ổi lòng đào rồi. Thu hoạch đều" - bà Bình chia sẻ.

Vườn cây quýt và ổi rộng bạt ngàn của gia đình bà Bình

Với sự cố gắng và quyết tâm dám đổi mới của mình, đến nay, gia đình bà Bình đã trồng thành công các cây ăn quả như ổi, quýt, bưởi, mận, lê (trong đó hơn 3000 gốc quýt và 500 cây gồm các loại lê, mận, ổi, bưởi), thu về khoảng 300 triệu đồng mỗi năm.

Giỏi việc Hội, đảm việc cộng đồng

Không dừng lại ở việc phát triển riêng cho cá nhân, bà cũng luôn tìm tòi học hỏi làm sao cho sản phẩm của mình có chất lượng tốt nhất, từ đó hướng dẫn chia sẻ kinh nghiệm cho các chị em trong thôn, vừa đảm bảo trồng trọt và chăn nuôi có hiệu quả kinh tế, vừa đảm bảo sức khoẻ cho mọi người. "Tôi chỉ mong sao chị em ai cũng thoát nghèo, cuộc sống ấm no thì mình cũng vui" - bà Bình tâm sự.

Nhờ đó, nhiều chị em trong Chi hội cũng được cải thiện đời sống, phát triển. Nhiều gia đình như chị Pờ Thị Sen, chị Cồ Thị Phương thu nhập đạt 200-300 triệu đồng/năm nhờ các mô hình kinh tế chuyển đổi sang trồng cây ăn quả, nuôi lợn Mán đen.

Bà Bình hướng dẫn hội viên phụ nữ trong thôn cách trồng quýt

Bà cũng là hội viên thực hiện tốt 3 nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội, "Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh", gắn với tuyên truyền vận động hội viên phụ nữ chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, thực hiện Nghị quyết của Hội LHPN các cấp, triển khai thực hiện các các nhiệm vụ trọng tâm của Hội đảm bảo tiến độ đề ra và đạt được hiệu quả cao.

Mặc dù thời gian làm vườn bận rộn, bà Bình vẫn dành nhiều thời gian đi vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ phát huy truyền thống, rèn luyện các phẩm chất đạo đức người phụ nữ mới "Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang", gắn kết với hai cuộc vận động "xây dựng gia đình 5 không 3 sạch" và "Nhà sạch, vườn đẹp". Bên cạnh đó, bà cũng tích cực tuyên tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022 - 2027, góp phần đưa Chi hội Phụ nữ thôn Chúng Chải B trở thành chi hội Vững mạnh trên địa bàn thị trấn.

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video