Làm khoa học gắn liền với nhu cầu cuộc sống

25/10/2006
Với vai trò là chủ nhiệm, triển khai ứng dụng 11 đề tài nghiên cứu khoa học, đặc biệt việc chế tạo thành công Máy đo nồng độ cồn trong hơi thở, Máy phát hiện gas rò rỉ - những công trình mang tính ứng dụng thực tiễn cao đã giúp chị trở thành một trong những gương mặt sáng giá tại Lễ trao giải thưởng Phụ nữ Việt Nam 2006.

Tốt nghiệp Khoa Vật lý, Đại học Bách khoa Lvop – Ucraina (Liên xô cũ) đúng vào năm đất nước hoàn toàn giải phóng, trở về nước cô sinh viên trẻ Nguyễn Ngọc Toàn được tiếp nhận về công tác tại Viện Vật lý, Viện Khoa học Việt Nam. 6 năm sau, chị chuyển sang nghiên cứu sinh vật tại Viện vô tuyến điện tử Praha, Tiệp Khắc và từ năm 1985 đến nay chị công tác tại Viện Vật lý, Viện Khoa học Công nghệ Việt Nam.

 Ảnh minh họa
 

Máy phát hiện gas rò rỉ có thể lưu trữ 999 lần đo, gồm thời gian khi đo, kết quả đo (nồng độ khí LPG). Kết quả đo được hiển thị chỉ sau vài chục giây với độ chính xác cao và trong dải đo rộng (từ 0 đến 100 %LEL). Thông tin trên máy có thể được tải ra máy tính cá nhân hay in ra giấy. Máy hoạt động liên tục trong 8 giờ sau khi nạp ắc quy và có tuổi thọ 2 năm.

 

Máy có 3 ngưỡng báo động 10%, 50% và 100%LEL. Mức độ 10% LEL là nồng độ cho phép ô nhiễm ra ngoài môi trường. Nồng độ gas quá ngưỡng này có thể khiến người ta xây xẩm mặt mày, đầu óc choáng váng, lịm dần đi. Ngưỡng 50%LEL gây hại trực tiếp tới sức khoẻ con người như làm hôn mê. Còn 100%LEL là giới hạn gây cháy nổ. Vượt quá nồng độ này có thể gây ra hoả hoạn cho khu vực xung quanh.

 

Hơn 30 năm làm công tác nghiên cứu khoa học, chị đã trực tiếp tham gia và làm chủ nhiệm một số đề tài nghiên cứu và triển khai ứng dụng 11 nghiên cứu cấp cơ sở, 2 đề tài cấp Bộ và 2 đề tài cấp Nhà nước.

Trong 9 năm (1978-1987), chị đã cùng nhóm nghiên cứu xây dựng, chế tạo đa tinh thể GAP bằng phương pháp SSD - một phương pháp công nghệ đơn giản, chi phí thấp, chế tạo LED đỏ trên cơ sở vật liệu GaP:ZnO trên đế SSD và đơn tinh thể, chế tạo LED đỏ hồng ngoại và đa tinh thể GaP bằng phương pháp SSD: xây dựng quy chế chế tạo điốt phát quang đỏ ở quy mô công nghiệp. Kết quả nghiên cứu này đã được nhóm nghiên cứu của chị công bố trong một số công trình nghiên cứu khoa học của Liên Xô, Tiệp Khắc, Việt Nam. Cũng trong thời gian này, chị đăng ký hai bằng phát minh sáng chế và bản quyền tác giả.

Năm 1998-1999, chị đã thiết kế và chế tạo phun dung dịch có khả năng phục vụ cho việc chế tạo màng mỏng vô cơ bằng phương pháp phun phân huỷ nhiệt trên diện tích rộng. Ngoài ra, chị còn xây dựng chương trình công nghệ chế tạo màng mỏng dẫn điện trong suốt ATO. Nhiều sản phẩm đã được ứng dụng làm điện cực trong các linh kiện quang điện sắc và điện hoá phục vụ nghiên cứu quang điện tử.

Cùng với các nghiên cứu trên, chị còn làm chủ và tham gia nghiên cứu Oxitpervs cùng các tính chất ứng dụng. Năm 2001 chị được phân hàm giáo sư, tiến sỹ và làm chủ công trình nghiên cứu thiết bị đo nồng độ khí gas hoá lỏng với bộ cảm biến do Việt Nam sản xuất, dùng để kiểm tra nồng độ khí LPG trong các trạm phân phối khí, khí Gas rò rỉ trên các đường ống vận chuyển và các nơi sử dụng loại khí này, đồng thời nghiên cứu, chế tạo vật liệu chống ăn mòn cho nam châm đất hiếm Nafeb nhằm tạo ra khả năng ứng dụng trong các thiết bị điện tử và y tế Việt Nam.

Từ năm 2004-2006, trên cơ sở ứng dụng công nghệ nanô, PGS. TS Nguyễn Ngọc Toàn cùng cộng sự của mình đã chế tạo thành công máy đo nồng độ cồn trong hơi thở. Máy nằm gọn trong lòng bàn tay, nặng chừng 500g, thuận tiện cho việc kiểm tra người điều khiển môtô – xe máy.

Máy đo nồng độ cồn trong hơi thở (NPO-2005) có thể đo 999 lần, lưu trữ kết quả đo (thời gian đo, nồng độ hơi cồn và số thứ tự) và cho phép đọc lại kết quả khi cần. Để đảm bảo vệ sinh, máy sử dụng ống thổi dùng một lần cho mỗi người được kiểm tra và chỉ phải nạp điện cho máy sau khoảng 6 giờ làm việc liên tục. Theo TS Toàn, lợi ích của máy chế tạo trong nước là dễ dàng sửa chữa và thay thế linh kiện khi hỏng. Hiện vẫn chưa thể ước tính được giá thành vì NPO-2005 mới được sản xuất có vài chiếc để thử nghiệm. Tuy nhiên, nếu thương mại hoá thành công sản phẩm này, giá thành sẽ chỉ bằng 70% thiết bị ngoại nhập.

Đỗ Hoa - Trung tâm Thông tin

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video