Lâm Đồng: Hiệu quả từ mô hình “Thu gom phế liệu gây quỹ, bảo vệ môi trường” giúp đỡ phụ nữ và trẻ em mồ côi khó khăn

06/06/2022
Nhằm nâng cao nhận thức cho hội viên phụ nữ về bảo vệ môi trường nơi mình sinh sống, góp phần bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp, giảm thiểu ô nhiễm, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội tăng cường triển khai phong trào “Chống rác thải nhựa”; đồng thời gây quỹ giúp đỡ hội viên phụ nữ nghèo và trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn.
Hội viên, phụ nữ các xã tổ chức thu gom ve chai, phế liệu gây quỹ

Xuất phát từ thực tế trong sinh hoạt hàng ngày, phế liệu như vỏ lon, chai nhựa sau khi sử dụng thường được vứt bừa bãi, vừa lãng phí, vừa ảnh hưởng đến môi trường. Nhận thức được điều đó, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Lâm Hà đã chủ động xây dựng kế hoạch chỉ đạo Hội LHPN các xã, thị trấn triển khai xây dựng mô hình “Thu gom phế liệu gây quỹ, bảo vệ môi trường” để gây quỹ ủng hộ hội viên phụ nữ nghèo và trẻ em mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn.

Theo đó, Hội LHPN xã, thị trấn, chi hội trưởng các thôn đã tuyên truyền, vận động và chia sẻ mục đích, ý nghĩa của mô hình; đồng thời hướng dẫn các hộ gia đình phân loại rác thải, tích góp rác thải tái chế được như vỏ lon bia, chai nhựa, sắt vụn, bìa giấy để ủng hộ mô hình. Đồng thời, gắn các nội dung tuyên truyền chống rác thải rựa vào CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch”, giúp cho chị em hội viên có thói quen giữ gìn vệ sinh môi trường. Bà Phạm Thị Diễm Duyên, Chủ tịch Hội LHPN xã Phúc Thọ, huyện Lâm Hà cho biết: “Lúc mới thành lập mô hình các chị em chưa hiểu nên khó vận động vì chưa có thói quen phân loại rác thải sinh hoạt nhưng khi được cán bộ Hội nhiệt tình tuyên truyền vận động về mục đích, ý nghĩa của mô hình, các chị hiểu và rất tích cực tham gia. Tôi thấy mô hình có ý nghĩa trong việc nâng cao ý thức của chị em và người dân trong việc bảo vệ môi trường xung quanh và đặc biệt kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ chị em hội viên, trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống”.

Trao quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn từ nguồn kinh phí của mô hình

Bước đầu đã có 6 xã (Phúc Thọ, Liên Hà, Tân Hà, Đan Phương, Tân Thanh, Hoài Đức) triển khai có hiệu quả mô hình, thu được số tiền trên 77 triệu đồng. Hưởng ứng chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương” và Chương trình “Mẹ đỡ đầu”do TW Hội LHPN Việt Nam phát động, Hội đã trích từ số tiền thu được của mô hình trao 120 suất quà cho hội viên, phụ nữ, trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hơn 56 triệu đồng.

Theo bà Nguyễn Thị Thùy, Chủ tịch Hội LHPN huyện Lâm Hà, thời gian tới, Hội LHPN huyện sẽ chỉ đạo các cơ sở đã thành lập tiếp tục duy trì hoạt động hiệu quả, các cơ sở còn lại sớm triển khai xây dựng mô hình để tạo sự thống nhất và lan tỏa trong hội viên, phụ nữ toàn huyện.

Thành công từ mô hình “Thu gom phế liệu gây quỹ, bảo vệ môi trường” của Hội LHPN huyện Lâm Hà mang lại ý nghĩa lớn trong cộng đồng, giúp chị em chủ động phân loại rác thải sinh hoạt, hạn chế rác thải góp phần bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp, tạo thói quen tiết kiệm trong cán bộ, hội viên, phụ nữ góp phần chung tay xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Hồng Thanh

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video