Lai Châu: Phụ nữ Trung Chải chung sức xây dựng nông thôn mới

08/10/2021
Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Trung Chải (huyện Nậm Nhùn) thời gian qua đã đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai nhiều hoạt động thiết thực, góp phần xây dựng nông thôn mới (NTM) tại địa phương.
Phụ nữ xã Trung Chải (huyện Nậm Nhùn) vệ sinh đường giao thông nông thôn.

Chị Lù Thị Già - Chủ tịch Hội LHPN xã cho biết: “Hội hiện có 273 hội viên, sinh hoạt tại 6 chi hội cơ sở. Để phát huy vai trò, huy động sự tham gia của hội viên trong thực hiện các tiêu chí NTM, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM, vận động hội viên tham gia các phong trào thi đua, nhân rộng cách làm, mô hình hiệu quả, Hội LHPN xã đã gắn với thực hiện đăng ký cam kết phần việc do phụ nữ đảm nhận phù hợp với điều kiện thực tế”.

Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” (gọi tắt là CVĐ), bao gồm các tiêu chí xây dựng gia đình 5 không (không đói nghèo; không có người thân trong gia đình vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; không có bạo lực gia đình; không sinh con thứ 3 trở lên; không có trẻ suy dinh dưỡng, bỏ học) và 3 sạch (sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ) ứng với 8 tiêu chí trong bộ tiêu chí xây dựng NTM. Trong đó, có nhiều tiêu chí được coi là khó thực hiện trong quá trình xây dựng NTM của nhiều địa phương như: thu nhập, môi trường...

Để triển khai thực hiện hiệu quả CVĐ, Hội LHPN xã tập trung chỉ đạo các chi hội cụ thể hóa nội dung CVĐ bằng các mô hình như: “không sinh con thứ 3”, “sạch nhà, tốt ruộng vườn”, xây dựng gia đình “ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”… gắn với các hoạt động vệ sinh đường nội bản, khu vực sinh sống; giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Các hoạt động được triển khai sâu rộng tới tất cả hội viên tại các chi hội. Qua đó, góp phần thay đổi nhận thức, huy động sự tham gia của đông đảo hội viên, phụ nữ.

Tại Chi hội phụ nữ bản Nậm Xẻ, các hoạt động dọn vệ sinh trên các tuyến đường nội bản đã trở thành công việc quen thuộc của chị em từ nhiều năm nay. Vào ngày 15 hàng tháng, tất cả hội viên, mỗi người một việc, người quét dọn, làm cỏ, trồng hoa để làm đẹp thêm các con đường. Chị Sùng Thi Sua - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ bản Nậm Xẻ chia sẻ: “Tham gia vệ sinh trên các con đường của bản là góp phần giữ bản mình sạch và đẹp hơn. Do đó, việc quét dọn định kỳ  luôn được các chị em đồng tình, ủng hộ”.

Không chỉ riêng Chi hội phụ nữ bản Nậm Xẻ, tại các bản của xã Trung Chải, hội viên phụ nữ luôn đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường. Với các công việc thiết thực hàng ngày từ sắp xếp, tạo không gian ngăn nắp, sạch đẹp từ trong nhà, khuôn viên sinh sống của gia đình, tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường định kỳ hàng tháng do chi hội tổ chức đã góp phần thiết thực trong công tác vệ sinh môi trường, giữ bản làng luôn xanh – sạch – đẹp.

Xác định phát triển kinh tế, giảm nghèo, tăng thu nhập cho hội viên là một trong những mục tiêu quan trọng góp phần xây dựng NTM, Hội LHPN xã đã phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền, vận động hội viên tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt; cải tạo ruộng vườn, đưa các loại cây trồng mới có giá trị kinh tế vào sản xuất. Tạo điều kiện để hội viên có vốn để đầu tư xây dựng các mô hình kinh tế. Hội đứng ra tín chấp cho 42 hội viên tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi từ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với tổng dư nợ trên 1,6 tỷ đồng.

Được tạo điều kiện về vốn, hỗ trợ về khoa học kỹ thuật, nhiều chị em mạnh dạn đầu tư các mô hình phát triển kinh tế. Nhờ đó, trên địa bàn xuất hiện không ít mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ hộ với mức thu nhập 100 - 120 triệu đồng mỗi năm. Tiêu biểu như các chị: Chìn Me Sản, Giàng Thị Sía, Lù Thị Dia... Từ phát triển kinh tế hiệu quả góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của hội viên.

Bên cạnh đó, phụ nữ xã Trung Chải còn là một trong những nhân tố tích cực tham gia xây dựng các tuyến đường liên bản, nội bản, góp phần thực hiện tiêu chí giao thông... Với phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, hội viên phụ nữ đã cùng với đông đảo người dân trong xã tham gia đóng góp hàng nghìn ngày công lao động, tham gia làm đường giao thông nông thôn. Đến nay, 6/6 bản của xã đã có đường ôtô đến bản, các tuyến đường nội bản được bêtông hóa, 6/6 bản có nhà văn hóa. Các tuyến đường, công trình nhà văn hóa được hoàn thành trong sự phấn khởi của dân bản, trong đó có sự góp sức không nhỏ của hội viên phụ nữ.

Anh Lò A Tư - Chủ tịch UBND xã Trung Chải cho biết: “Các hoạt động, phong trào thi đua của Hội LHPN xã thời gian qua đã góp phần tích cực cùng cấp ủy, chính quyền và Nhân dân thực hiện các tiêu chí NTM. Mong rằng trong thời gian tới, Hội LHPN sẽ tiếp tục phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương, nhất là tham gia xây dựng NTM”.

baolaichau

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video