Khai trương Văn phòng dịch vụ một điểm đến OSSO – nơi hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương tại Hà Nội

02/10/2020
Sáng 02/10, tại Hà Nội, TW Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Hội LHPN TP Hà Nội tổ chức hội thảo vận động chính sách Hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương và khai trương Văn phòng dịch vụ một điểm đến (OSSO) tại Hà Nội.
Cắt băng khai trương Văn phòng một điểm đến hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương tại Hà Nội

Hội thảo có sự tham dự và chủ trì của bà Bùi Thị Hòa, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; ông Cho Han Deog, Giám đốc Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) Việt Nam; bà Chang Mi Kyong, Lãnh sự, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam; cùng đại diện các bộ, ban, ngành, Hội LHPN Việt Nam các tỉnh/thành thuộc địa bàn dự án, các tổ chức quốc tế, phụ nữ di cư hồi hương.

Toàn cảnh hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Bùi Thị Hòa thông tin, theo số liệu thống kê, mỗi năm có hàng chục nghìn công dân Việt Nam kết hôn với người nước ngoài, trong đó, trên 90% là phụ nữ. Tính đến năm 2019, tổng số cuộc hôn nhân giữa chồng Hàn Quốc và vợ Việt Nam là 105.439 cuộc, trong đó, giai đoạn 2011 - 2019, có 13.996 vụ ly hôn giữa vợ Việt Nam và chồng Hàn Quốc và chỉ có 41.430 phụ nữ Việt Nam từ các cuộc hôn nhân Việt Nam – Hàn Quốc còn cư trú tại Hàn Quốc.

Phó Chủ tịch Bùi Thị Hòa nêu rõ, phụ nữ di cư kết hôn khi trở về Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong hoàn thành các thủ tục pháp lý liên quan đến trẻ em đi cùng, tìm kiếm cơ hội việc làm và tái hòa nhập cộng đồng.

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Bùi Thị Hòa khai mạc hội thảo

Kết quả sơ bộ nghiên cứu ban đầu về trải nghiệm của phụ nữ di cư kết hôn trở về do dự án thực hiện trong tháng 7/2020 cho thấy, 55,1% phụ nữ di cư kết hôn hồi hương đã ly hôn chồng Hàn Quốc nhưng không có giấy tờ ly hôn có giá trị pháp lý khi trở về. Nghiên cứu chỉ ra các khó khăn về pháp lý của nhóm này, gồm: không có đủ giấy tờ ly hôn; không có thông tin của chồng nên không trích lục được bản án ly hôn; không thực hiện ly hôn được tại Việt Nam do không ghi chú kết hôn; không có đủ chi phí để giải quyết các thủ tục tại Hàn Quốc.

Các khó khăn mà phụ nữ di cư hồi hương gặp phải có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, chắc chắn cần sự tham gia hỗ trợ giải quyết của nhiều ngành, nhiều cấp. Phụ nữ di cư trở về hiện nay chủ yếu là hai nhóm: di cư lao động và di cư kết hôn. Nhận diện rõ các vấn đề đang đặt ra và vai trò của các ngành trong hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương là quan trọng. Các giải pháp về thể chế nâng cao năng lực cán bộ các ngành có liên quan cũng như cung cấp các dịch vụ xã hội dành cho nhóm đối tượng này là hết sức cần thiết.

Ông Cho Han Deog, Giám đốc Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Ông Cho Han Deog, Giám đốc Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) Việt Nam và bà Chang Mi Kyong, Lãnh sự, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam đều đồng tình cho rằng, việc nghiên cứu, thiết kế dịch vụ hỗ trợ toàn diện cho những người phụ nữ di cư hồi hương trở về và gia đình của họ là rất quan trọng, đặc biệt là thông qua các Văn phòng một điểm đến OSSO; Đồng thời khẳng định, hiểu rõ những khó khăn để hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương và gia đình của họ là trách nhiệm của tất cả các bên có liên quan, cần có sự chung tay của nhiều cơ quan khác nhau, không chỉ ở Việt Nam mà cả đất nước nơi họ di cư đến.

 Bà Chang Mi Kyong, Lãnh sự, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam đánh giá cao vai trò của Hội LHPN Việt Nam trong tổ chức triển khai dự án

Đánh giá cao Hội LHPN Việt Nam trong việc tổ chức các hoạt động rất ý nghĩa nhằm bảo đảm cung cấp những dịch vụ bền vững, tốt cho phụ nữ hồi hương tại Hà Nội và các tỉnh thành khác của Việt Nam, Ông Cho Han Deog và bà Chang Mi Kyong mong muốn thông qua Hội thảo, các đại biểu sẽ cùng nhìn lại những việc đã làm, từ đó đánh giá, phân tích để tìm kiếm những gì có thể làm tốt hơn nữa cho họ- những phụ nữ di cư hồi hương và gia đình của họ có được cuộc sống, tương lai tươi sáng, tốt đẹp hơn.

Tại hội thảo, các đại biểu đã dành thời gian nghe thông tin nghiên cứu sơ bộ về trải nghiệm, khó khăn và nhu cầu của phụ nữ di cư kết hôn hồi hương từ Hàn Quốc; Đồng thời hội thảo sâu, làm rõ ràng hơn bức tranh về phụ nữ di cư với những trải nghiệm, khó khăn, mong muốn và nhu cầu của họ; những thách thức trong cách thức phối hợp và vai trò, sự tham gia của các cơ quan, bộ, sở, ngành liên quan trong quá trình vận hành Văn phòng dịch vụ một điểm đên (Văn phòng OSSO).

Các đại biểu tham dự hội thảo

Những kết quả tổng hợp từ các ý kiến đóng góp tại hội thảo sẽ là cơ sở quan trọng để Hội LHPN Việt Nam và các cơ quan liên quan xây dựng, đề xuất các chính sách mang tính dài hơi nhằm hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương và gia đình họ.

Ngay sau chương trình hội thảo đã diễn ra Lễ khai trương Văn phòng – Một điểm đến – Hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương và gia đình họ (OSSO) tại Hà Nội.

Ông Cho Han Deog, Giám đốc Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) Việt Nam tặng hoa Bà Bùi Thị Hòa, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam và bà Chang Mi Kyong, Lãnh sự, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam

 

Văn phòng – Một điểm đến – Hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương và gia đình họ (OSSO) tại Hà Nội được đặt tại Trung tâm Phụ nữ và Phát triển - đơn vị trực thuộc Hội LHPN Việt Nam (20 Thụy Khuê- Hà Nội), là nơi đang cung cấp nhiều dịch vụ nhằm hỗ trợ sự phát triển toàn diện của phụ nữ.

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Bùi Thị Hòa (ngồi giữa) và  Chang Mi Kyong (ngồi trái) tham quan Văn phòng dịch vụ một điểm đến tại Hà Nội

Văn phòng là một trong bốn đầu ra rất quan trọng của dự án “Tăng cường năng lực cho các cơ quan Việt Nam nhằm hỗ trợ tái hòa nhập bền vững cho Phụ nữ di cư hồi hương và gia đình họ” do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tài trợ, tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) hỗ trợ kỹ thuật. Văn phòng được thành lập và vận hành tại  5 tỉnh thuộc địa bàn dự án (Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Hậu Giang, Cần Thơ), nhằm hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương và gia đình họ.

Các đại biểu tham quan và nghe giới thiệu về VP dịch vụ một điểm đến tại Hà Nội

Văn phòng OSSO do TW Hội và Hội LHPN các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm vận hành với các nhiệm vụ chủ yếu:

  • Hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương và gia đình họ tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ cần thiết như: y tế, pháp lý, tâm lý, giáo dục, dạy nghề, chăm sóc, nuôi dạy con;
  • Nâng cao năng lực phát triển toàn diện cho phụ nữ di cư;
  • Cung cấp các thông tin cần thiết cho phụ nữ di cư;
  • Kết nối giữa các phụ nữ di cư, giữa phụ nữ di cư với các sở, ngành, tổ chức, địa phương thông qua các dịch vụ.
  • Đường dây tư vấn miễn phí của OSSO tại cả 5 tỉnh/thành: 180059967

 

 

VH

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video