HTX thành công từ sản xuất xanh, sạch, an toàn

29/02/2020
HTX 3T nông sản Cao Phong (3T Farm) ở thị trấn Cao Phong, Hòa Bình có 7 thành viên, tổng diện tích sản xuất 43,2 ha. Các thành viên HTX luôn có ý thức sản xuất sạch nhằm bảo đảm an toàn lao động và an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất nông nghiệp.
Người lao động được bảo đảm an toàn khi làm việc tại HTX

Thành lập năm 2018, đến nay, HTX luôn thực hiện tốt quy trình sản xuất cam và đã được cấp chứng nhận an toàn VietGAP. Sản phẩm của HTX góp phần xây dựng và phát triển thương hiệu cam Cao Phong.

Xây dựng môi trường làm việc

Đến HTX, cảm nhận đầu tiên là khu vực sản xuất luôn có không khí trong lành, khuôn viên khu vực sơ chế khang trang, sạch, đẹp, thân thiện bảo đảm quy trình sản xuất theo chuỗi giá trị. Có được điều đó là do HTX đã tích cực đẩy mạnh sản xuất theo hướng “xanh-sạch-an toàn lao động”. Toàn bộ diện tích cam luôn được các thành viên chăm sóc hàng ngày nhằm bảo đảm từng công đoạn sản xuất.

Anh Đỗ Anh Tuấn, thành viên HTX, cho biết: Trước đây, gia đình anh trồng cam theo phương pháp truyền thống. Tham gia HTX, gia đình anh cũng như các hộ khác chuyển đổi sang canh tác theo quy trình VietGAP. HTX đại diện ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm, đồng thời hỗ trợ, hướng dẫn hộ thành viên về kỹ thuật, quy trình sản xuất nên tất cả các thành viên đều giảm được chi phí mua giống, vật tư nông nghiệp.

Sản phẩm cam an toàn của HTX

Đối với những hộ thành viên trồng mới hoàn toàn, HTX hỗ trợ tới 60% cây giống. Việc sử dụng phân vi sinh và các loại vật tư nông nghiệp có nguồn gốc hữu cơ (trùn quế, ngô, đậu tương, cá tươi ủ với men vi sinh hữu cơ) giúp sản phẩm khi thu hoạch có chất lượng tốt, an toàn nên được khách hàng tin tưởng. Nhờ đó, giá đầu ra ổn định, đời sống các hộ thành viên được bảo đảm.

Hiện, HTX duy trì để một số loài cỏ mọc tự nhiên trong vườn cam, trong đó có cỏ thài lài nhằm giữ ẩm cho vườn trong mùa khô, chống xói mòn trong mùa mưa. Cỏ cũng giúp cung cấp thêm chất mùn cho vườn để cải tạo đất, giúp đất tơi xốp hơn. Thảm cỏ còn là nơi cư trú và sinh sống của nhiều loại côn trùng có ích, giúp tiêu diệt sâu hại cho vườn cam.

Theo chia sẻ của anh Đỗ Anh Tuấn, nếu vườn có trồng cỏ thài lài thì cam phát triển tốt hơn, cho năng suất cao hơn và tuổi thọ của cây cũng kéo dài hơn. Đất ít bị chai hơn so với vườn không trồng cỏ.

Sự hài lòng của người lao động

Bà Vũ Thị Lệ Thuỷ, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX 3T nông sản Cao Phong, cho biết: "Với quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và sự chấp hành nghiêm túc nội quy do HTX đề ra, sản phẩm của HTX khi đưa ra thị trường đã được nhiều khách hàng đón nhận và phản hồi tích cực bởi hương vị đậm đà, mẫu mã đẹp, chất lượng sản phẩm tốt, an toàn đối với sức khoẻ người sử dụng".

Hiện nay, sản phẩm cam sạch của HTX đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước như: Hà Nội, Thái Bình, Nam Định, Hải Phòng, Thanh Hoá và TP.HCM.

Đặc biệt quy trình sản xuất sạch đã giúp những người nông dân được làm việc trong môi trường an toàn. Khu vực để thuốc, vật tư được bố trí xây dựng ngay trong vườn cam để dễ dàng vận chuyển, hạn chế phát tán các chất độc hại ra môi trường bên ngoài. Tại khu vực sơ chế, HTX cũng triển khai lắp đặt chuỗi dây chuyền gồm các quy trình: phân loại sản phẩm, sục rửa ozone, sấy khô và bao màng sinh học, dán tem truy xuất nguồn gốc tự động.

Anh Đỗ Anh Tuấn cho biết từ khi tham gia HTX, anh rất thích làm việc tại đây bởi xung quanh khuôn viên trụ sở và khu vực sản xuất của HTX đã được phủ bằng cây xanh, bồn hoa, cây cảnh, cây ăn quả tạo bóng mát để người lao động thư giãn, tận hưởng không gian mát mẻ. Đặc biệt, xưởng sơ chế có hệ thống làm mát, ánh sáng và trang bị bảo hộ lao động cho người lao động đảm bảo yêu cầu. Chính vì vậy, không chỉ riêng anh mà nhiều lao động đang làm việc tại HTX cũng cảm thấy hài lòng và thoải mái với điều kiện làm việc.

Hiện, quy trình sản xuất “xanh-sạch-an toàn lao động” không chỉ dừng lại ở phong trào mà còn được HTX triển khai thành các hoạt động cụ thể, hướng đến lợi ích cho thành viên, người lao động. Ngoài tuân thủ quy trình sản xuất VietGAP, HTX còn tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường, an toàn lao động cho mọi người. Nhờ đó, dù hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp nhưng HTX có thể phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, góp phần bảo vệ môi trường, nâng chất lượng lao động tại vùng nông thôn.

Để góp phần giữ vững thương hiệu cam Cao Phong nói chung, mở rộng thị trường cho sản phẩm cam của HTX nói riêng, HTX đang phấn đấu sẽ có 5 ha cam được cấp chứng nhận hữu cơ trong năm 2021.

thoibaokinhdoanh.vn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video