Hội viên phụ nữ phát triển kinh tế từ nuôi hàu sữa

02/06/2020
Chị Trần Thị Nữa ở thôn Nhơn Phước, xã Nhơn Hội, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định là một hội viên phụ nữ điển hình biết tận dụng lợi thế của địa phương trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản để phát triển kinh tế gia đình.
Chị Nữa đang làm việc tại bè hàu sữa của gia đình

Vốn là một gia đình làm nghề biển, chị Nữa cho biết trước kia gia đình chị chỉ có một chiếc ghe máy và 10 tấm lưới đánh bắt tôm ghẹ trên đầm. Nhận thấy lợi thế của địa phương có thể nuôi trồng thủy hải sản phù hợp, chị đã bàn với chồng mạnh dạn chuyển đổi sang nuôi hàu dây trên bè theo mùa vụ. Chị rất phấn khởi khi nhận được sự quan tâm, đồng hành của Hội LHPN xã đã giúp chị được vay vốn từ nguồn giải quyết việc làm với số tiền 40 triệu đồng, chị đã đầu tư vào xây dựng vào làm bè và mua hàu sữa giống để nuôi.

Hai mùa vụ đầu, chị nuôi hàu mỗi đợt thời gian 03 tháng, xuất bán mỗi lần gia đình chị thu về khoảng trên 36 triệu đồng/300kg hàu. Sau khi thu bán chị lại tiếp tục mua con giống về nuôi, mỗi năm nuôi 2 vụ, qua đó giải quyết công ăn việc làm theo mùa vụ cho 5 phụ nữ tại thôn.

Chị đã được Hội Phụ nữ xã đưa vào danh sách thực đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” để hướng dẫn, giúp kết nối tương tác trên mạng xã hội của Hội quản lý và thành lập nick riêng mạng xã hội mang tên “Anh Thi” để quảng bá bán hàu. Nhờ vậy, lượng khách hàng đặt mua hàu qua mạng ngày một tăng, giúp chị giải quyết đầu ra cho sản phẩm.

Bên cạnh nuôi hàu sữa, chị còn làm thêm nghề lưới đánh tôm, cá trên đầm hàng ngày đem ra chợ bán góp phần tăng thêm thu nhập gia đình. Tổng thu nhập của gia đình chị trừ các khoản chi phí đạt trên 72 triệu đồng/năm.

Với phương châm “tích tiểu thành đại”, lấy ngắn nuôi dài, đến nay kinh tế của gia đình chị Nữa ngày một ổn định vươn lên hộ khá.

Không chỉ cần cù, chăm chỉ làm ăn, chị Nữa còn tích cực tham gia các phong trào ở địa phương cũng như các phong trào do hội LHPN xã phát động. Chị được đánh giá là một tấm gương phụ nữ trẻ tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế hộ gia đình thành công trong năm 2019 và được nhận khen thưởng của NHCSXH tỉnh về hộ gia đình vay vốn kinh doanh phát triển sản xuất hiệu quả.

Chị Trần Thị Lanh, Chủ tịch Hội LHPN xã Nhơn Hội đã đánh giá “Chị Nữa là một trong những hội viên trẻ của xã với cách nghĩ, cách làm năng động, sáng tạo cùng với sự hỗ trợ của Hội phụ nữ xã đã phát triển kinh tế gia đình dựa trên thế mạnh của địa phương về nuôi trồng thủy sản thành công, trở thành tấm gương cho nhiều chị em khác học hỏi”.

Hội LHPN xã Nhơn Hội

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video