Hội viên phụ nữ dân tộc Kor thực hiện hiệu quả Cuộc vận động Xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” và đóng góp xây dựng nông thôn mới tại vùng cao Quảng Nam

19/10/2020
Tại đại hội thi đua yêu nước Hội LHPN Việt Nam lần thứ IV, Chị Nguyễn Thị Huệ - Hội viên thôn 2 xã Trà Nú, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam đã có tham luận "Hội viên phụ nữ dân tộc Kor thực hiện hiệu quả Cuộc vận động Xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” và đóng góp xây dựng nông thôn mới tại vùng cao Quảng Nam". Cổng thông tin Hội LHPN Việt Nam xin đăng toàn văn tham luận.

Tôi rất vinh dự và xúc động được chọn là đại biểu tiêu biểu về tham dự Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ IV của Hội LHPN Việt Nam vào dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam.

Lời đầu tiên, cho phép tôi xin gởi đến quý vị đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Hội LHPN Việt Nam các cấp và toàn thể đại biểu tiêu biểu tham dự Đại hội lời chúc mạnh khỏe, thành đạt, hạnh phúc; chúc Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ IV thành công tốt đẹp.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Tôi tên là Nguyễn Thị Huệ (sinh năm 1976), người dân tộc Kor, được sinh ra và lớn lên trong gia đình giàu truyền thống cách mạng tại huyện Bắc Trà My – thuộc vùng núi cao của tỉnh Quảng Nam. Hoàn cảnh gia đình cha mẹ mất sớm, bản thân tôi đã biết tự lập từ sớm, là chị đầu vất vả thay cha, mẹ lo cho 5 đứa em ăn học. Năm 20 tuổi, tôi lập gia đình nhưng cuộc hôn nhân không trọn vẹn, tôi ly hôn và nuôi 2 con nhỏ; cuộc sống khó khăn nhưng tôi vẫn cố gắng vươn lên trong sự nỗ lực của bản thân, sự hỗ trợ, giúp đỡ của gia đình, bà con lối xóm, chị em Chi hội phụ nữ thôn 2 và Hội LHPN xã Trà Nú.

Vài năm sau tôi tái hôn cùng anh Vũ Xuân Tiền (chồng tôi hiện nay), anh cũng đã ly hôn vợ và đang nuôi 3 con nhỏ. Bằng tình yêu và trách nhiệm, chúng tôi quyết định gắn kết với nhau, cùng nhau xây dựng hạnh phúc gia đình, vượt qua khó khăn, nuôi dạy các con ăn học trong cảnh gia đình nhiều năm là hộ nghèo của xã, cuộc sống thiếu trước hụt sau, nhiều đêm vợ chồng tôi trăn trở, suy nghĩ làm gì để thoát được cảnh nghèo và xây dựng được ngôi nhà cho các con có chỗ ở ổn định là ước mơ lớn nhất của gia đình tôi.  

Từ khi tái hôn, con đông và còn nhỏ, tôi ở nhà chăm sóc các con, mở cửa hàng bán hàng ăn, bán tạp hóa, chồng đi làm thợ xây. Thu nhập không đủ trang trải cho 8 người trong gia đình. Đến năm 2010, nhờ sự quen biết giới thiệu, vợ chồng tôi nhận thầu công trình làm đường tại huyện Nam Giang, tôi nấu ăn, chồng quản lý công trình, công việc thuận lợi, có thu nhập, tiết kiệm và chi tiêu hợp lý, sau 04 năm gia đình tôi dành dụm được khoản tiền 280 triệu đồng xây lại căn nhà cấp 4 khang trang và sắm các vật dụng thiết yếu trong gia đình. Cùng thời điểm này, gia đình tôi được tiếp cận nguồn vốn dự án phát triển ngành lâm nghiệp (WB3)  vay 85 triệu đồng trồng 10 hecta keo. Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, gia đình tôi đã trồng lúa rẫy, trồng đậu đen, làm chuồng trại chăn nuôi heo, gà, vịt, đào ao thả cá, nấu rượu, trồng các loại rau cải thiện bữa ăn hằng ngày. Nhờ sự nỗ lực, cần cù, chịu khó, thuận vợ thuận chồng, kinh tế gia đình dần ổn địnhngày càng phát triển, gia đình tôi thoát nghèo năm 2015. Đến năm 2019 khai thác lứa keo đầu tiên với 6,5 hecta, trừ các chi phí thu được 65 triệu đồng, sắp tới tiếp tục khai thác thêm 3,5 hecta còn lại; hàng năm xuất chuồng 30 heo (10 con/đợt), 150 con gà, vịt…Tổng thu nhập hàng năm từ nhiều nguồn gia đình tôi thu trên 150 triệu đồng. Hiện nay, 03 người con lớn đã lập gia đình, 01 con công tác tại UBND xã, 01 con vừa hoàn thành nghĩa vụ Công an đang ở nhà và phụ giúp kinh tế gia đình.

Gia đình tôi đã thoát nghèo, cơ bản ổn định về kinh tế, các con lần lượt trưởng thành, ngoài cố gắng vươn lên của vợ chồng tôi, phải kể đến sự quan tâm của của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương, trong đó có Chi hội phụ nữ thôn 2 và Hội LHPN xã Trà Nú đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến về phong trào thi đua“Phụ nữ tích cực họa tập, lao động sáng động, xây dựng gia đình hạnh phúc”, Cuộc vận động rèn luyện phẩm chất “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” và xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”, đã giúp tôi ngày càng tự tin, mạnh dạn, nghiên cứu, học hỏi, tích cực tham gia các khóa bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con, về trồng trọt, chăn nuôi, an toàn thực phẩm. Đặc biệt, trong những năm đi làm xa nhà tại huyện khác, gia đình và các con tôi luôn nhận được sự quan tâm của bà con hàng xóm, chị em phụ nữ trong việc kết nối thông tin, chia sẻ về tình hình gia đình và các con sinh hoạt, học hành… phần nào giúp vợ chồng tôi yên tâm lao động.

Khi kinh tế gia đình phát triển, tôi vận động chị em khác tại địa phương hăng hái lao động sản xuất, áp dụng kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, con vật nuôi để làm ra sản phẩm đạt năng suất; vận động chị em tham gia phòng, chống các tệ nạn xã hội đảm bảo an ninh trật tự trong cộng đồng; xây dựng gia đình hạnh phúc, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế và xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. Vận động chị em sử dụng các biện pháp tránh thai để có điều kiện chăm sóc con cái học hành đến nơi đến chốn. Chị em đã cùng nhau tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, đường làng, ngõ xóm, tích cực hưởng ứng và tham gia ủng hộ Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, huy động tiết kiệm giúp phụ nữ nghèo tại địa phương...

Ngoài ra, bản thân cùng chi hội phụ nữ thôn đứng ra kêu gọi vận động các nhà hảo tâm, các cá nhân trên địa bàn xã thực hiện các hoạt động nhân đạo, từ thiện, đã vận động số tiền trên 20 triệu đồng, gạo và các vật dụng trong gia đình giúp đỡ chị Trần Thị Trang, chị Nguyễn Thị Kim Phong bị tai nạn giao thông; chị Hồ Thị Tạng gia đình khó khăn lại sinh con thiếu tháng; chị Nguyễn Thị Vy sinh con không có người thân nương tựa; chị Nguyễn Thị Sen bị bệnh hiểm nghèo…

Năm 2017, đẩy mạnh chủ trương xây dựng nông thôn mới, Ủy ban nhân dân và Hội LHPN xã triển khai vận động nhân dân tự nguyện hiến đất để xây dựng trường học và làm đường giao thông. Sau khi tham gia các cuộc họp tại thôn, tôi bàn bạc với chồng thống nhất hiến 2.200m2 đất để xây dựng Trường Mẫu giáo Hương Trà và 100m2 để làm đường giao thông nông thôn. Đó cũng là tâm huyết của tôi: “Mình không có chữ khổ lắm, nhưng đời đã cho mình lẽ sống, nên mong con cháu mình có nhiều cái chữ, giỏi chữ để theo Đảng, làm cho cuộc sống của đồng bào mình được tốt hơn”. Gia đình tôi đã được chính quyền cấp huyện, xã và Hội LHPN các cấp biểu dương, khen thưởng, bà con nhân dân ghi nhận, tin yêu là nguồn động viên khuyến khích to lớn đối với gia đình tôi.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, cái nghèo đói đeo bám dai dẳng do phong tục tập quán canh tác dựa vào thiên nhiên ăn sâu vào cuộc sống, nếp nghĩ, cách làm không dễ gì thay đổi. Vì vậy, để các tiêu chí của Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” gắn với các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới tác động vào gia đình, cộng đồng làm thay đổi nhận thức, hành vi đối với đồng bào dân tộc thiếu số học tập, làm theo thì trước hết mình và các thành viên trong gia đình mình phải gương mẫu, đi đầu chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, các quy ước của cộng đồng, thôn, bản. Đồng thời, muốn vận động được chị em làm theo thì “nói phải đi đôi với làm”, phải có sản phẩm chứng minh mới thuyết phục được họ. Chính vì vậy, từ kết quả của gia đình, tôi đã vận động bà con, chị em phải ưu tiên quyết tâm thoát nghèo thì mới giải quyết được những vấn đề khác, vì nghèo đói là nguyên nhân phát sinh nhiều vấn đề làm cho đời sống bế tắc. Muốn thoát nghèo phải có sự nỗ lực của bản thân, không ngại khó, ngại khổ, phải quyết tâm, kiên trì vượt qua nhiều thất bại mới có kết quả ngày nay. Nhà tôi là nơi giao lưu trao đổi, mua bán hàng hóa nên tôi luôn quan tâm sắp xếp nhà cửa gọn gàng, bếp, khuôn viên sạch đẹp để mọi người khỏi chê cười; làm gương trước và kêu gọi chị em cùng tham gia quét dọn khu vực đường làng, ngõ xóm sạch đẹp. Phải luôn giữ gìn sức khỏe cho bản thân, thực hiện kế hoạch hóa gia đình, không sinh nhiều con thì mới có điều kiện nuôi dạy tốt. Gia đình tôi vợ chồng, con cái luôn hòa thuận, quan tâm đến nhau, không uống rượu, đánh bài, mê tín dị đoan, không phân biện con trai, con gái, vợ chồng bình đẳng cùng nhau bàn bạc, quyết định mọi việc trong gia đình.

Trong thời gian tới, bản thân tôi và gia đình sẽ tiếp tục phát huy là gia đình văn hóa, người công dân gương mẫu, người hội viên tích cực, vận động chị em phụ nữ hưởng ứng và tích cực tham gia đóng góp các phong trào tại địa phương, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện tốt 2 Cuộc vận động “Phụ nữ rèn luyện phẩm chất đạo đức: tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” trong việc bảo vệ môi trường thôn, bản sạch - đẹp; phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; phòng chống tệ nạn xã hội. Đặc biệt, bản thân và gia đình tôi sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh để giúp đỡ chị em phụ nữ vươn lên thoát nghèo góp phần giảm người nghèo trong cộng đồng dân tộc mình nói riêng, đóng góp có hiệu quả xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cuối cùng, xin kính chúc quý vị đại biểu mạnh khỏe, thành đạt, hạnh phúc; chúc Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ IV của  Hội LHPN Việt Nam thành công tốt đẹp.

Xin chân thành cảm ơn./.

Nguyễn Thị Huệ

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video