Hội LHPN Việt Nam đóng vai trò tích cực trong xây dựng xã hội an toàn, hòa bình, ổn định và phát triển

16/08/2022
Sáng 16/8, Diễn đàn “Thúc đẩy chương trình nghị sự phụ nữ, hòa bình và an ninh: Vai trò của các tổ chức phụ nữ” do Hội LHPN Việt Nam tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại Hà Nội.
Diễn đàn “Thúc đẩy chương trình nghị sự phụ nữ, hòa bình và an ninh: Vai trò của các tổ chức phụ nữ” diễn ra theo hình thức trực tiếp và trực tuyến sáng 16/8

Tham dự Diễn đàn có sự góp mặt của Bà Hà Thị Nga, Ủy viên BCH TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; Ông Lê Tiến Châu, Ủy viên BCH TW Đảng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Bà Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; Bà Pauline Tamesis, Điều phối viên Thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam; Bà Elisa Fernandez Saenz, Trưởng Đại diện UN Women tại Việt Nam cùng khoảng 300 đại biểu quốc tế và đại diện lãnh đạo các cơ quan, bộ ngành TW, đơn vị quốc tế và Hội LHPN Việt Nam các tỉnh/thành.

Diễn đàn là cơ hội để các cơ quan, tổ chức liên quan trao đổi thông tin, kinh nghiệm và sáng kiến hợp tác nhằm thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trong hòa bình và an ninh; tăng cường sự quan tâm và cam kết đồng hành của cộng đồng quốc tế, cơ quan, tổ chức trong nước về lĩnh vực này; đồng thời thảo luận các sáng kiến chính sách nhằm thúc đẩy chương trình nghị sự chung về phát triển bền vững, trong đó có phụ nữ, hòa bình và an ninh.

Toàn cảnh Diễn đàn “Thúc đẩy chương trình nghị sự phụ nữ, hòa bình và an ninh: Vai trò của các tổ chức phụ nữ” được tổ chức tại Hà Nội

Phát biểu khai mạc chương trình, Ủy viên BCH TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga khẳng định: Tại Việt Nam, Đảng và Nhà nước luôn coi thúc đẩy bình đẳng giới, bảo vệ và thúc đẩy thực thi quyền lợi của phụ nữ, trẻ em gái, tăng cường vai trò, đóng góp của phụ nữ trong xây dựng hòa bình, an ninh là những chính sách quan trọng. Việt Nam cũng đã có nhiều sáng kiến thúc đẩy Chương trình nghị sự về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh ở các cấp độ, đặc biệt trên cương vị Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong 2 nhiệm kỳ 2008 - 2009 và 2020 – 2021. Vấn đề Phụ nữ - Hòa bình và Phát triển có sự gắn kết chặt chẽ, trong đó người phụ nữ là nhân vật trung tâm, đóng góp quan trọng trong gìn giữ hòa bình, ổn định an ninh và phát triển đất nước. Mỗi quốc gia, dân tộc và phụ nữ không thể phát triển khi chiến tranh, xung đột, bạo lực và những thách thức về an ninh còn tồn tại.

Phát biểu khai mạc chương trình, Ủy viên BCH TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga khẳng định, tại Việt Nam, Đảng và Nhà nước luôn coi thúc đẩy bình đẳng giới, bảo vệ và thúc đẩy thực thi quyền lợi của phụ nữ, trẻ em gái, tăng cường vai trò, đóng góp của phụ nữ trong xây dựng hòa bình, an ninh là những chính sách quan trọng

Chính vì vậy, hòa bình và an ninh đã trở thành mục tiêu chung của phong trào phụ nữ thế giới trong nhiều thập kỷ qua. Thực tế Việt Nam đã chứng minh vai trò hết sức quan trọng của phụ nữ trong lĩnh vực hòa bình và an ninh. Trong cuộc đấu tranh vì độc lập dân tộc, phụ nữ là những chiến sỹ cách mạng kiên cường bất khuất, là hậu phương vững chắc cho tiền tuyến, đồng thời tham gia tích cực vào công tác đấu tranh trên mặt trận ngoại giao, kiến tạo và đề xuất các giải pháp vì hòa bình. Khi hoà bình lập lại, phụ nữ cũng chính là lực lượng tích cực tham gia khắc phục hậu quả, hàn gắn vết thương chiến tranh, đồng thời là thành phần quan trọng trong nhiều lĩnh vực, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Là tổ chức đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp phụ nữ Việt Nam, Hội LHPN Việt Nam đóng vai trò tích cực trong xây dựng xã hội an toàn, hòa bình và ổn định. Phong trào “Phụ nữ 3 đảm đang” do Hội phát động trong thời gian chiến tranh đã huy động sức mạnh của hàng chục triệu phụ nữ, đóng góp vào sự nghiệp đấu tranh thống nhất đất nước. Trong những năm gần đây, các cấp Hội đã phát động và triển khai nhiều chương trình có ý nghĩa thiết thực đối với cộng đồng, đặc biệt là đối với phụ nữ và trẻ em gái như: phát động chủ đề “Năm An toàn cho phụ nữ và trẻ em”; chương trình “Mẹ đỡ đầu” hỗ trợ, đỡ đầu trẻ em mồ côi, trong đó có trẻ mồ côi do dịch bệnh Covid-19; Chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương” hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; triển khai nhiều mô hình hiệu quả nhằm góp phần xây dựng đường biên giới hòa bình, ổn định và phát triển, góp phần tích cực vào việc bảo đảm an toàn và sinh kế cho các cộng đồng dân cư…

Vấn đề hòa bình và an ninh cũng là một trong những nội dung của Nghị quyết số 18 do Hội LHPN Việt Nam ban hành về hỗ trợ phụ nữ hội nhập quốc tế đến năm 2030.

Ủy viên BCH TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga (Áo dài xanh) cùng các đại biểu tại Diễn đàn 

Thông qua Diễn đàn sẽ tiếp tục nhấn mạnh vai trò tích cực của phụ nữ và các tổ chức phụ nữ trong tiến trình hòa bình và an ninh tại mỗi quốc gia và trên phạm vi toàn cầu. “Về phía Hội LHPN Việt Nam, chúng tôi mong muốn khẳng định cam kết của Hội đối với việc thực hiện Chương trình nghị sự chung về Phụ nữ, Hòa bình và An ninh; đồng thời kêu gọi sự chung tay của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước góp phần xây dựng một cộng đồng hòa bình, an toàn cho tất cả mọi người”, Chủ tịch Hà Thị Nga nhấn mạnh.

Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil đánh giá cao vai trò tích cực của Hội LHPN Việt Nam trong vận động phụ nữ đóng góp vào mọi mặt phát triển kinh tế, xã hội và chính trị của đất nước

Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil đánh giá cao vai trò tích cực của Hội LHPN Việt Nam trong vận động phụ nữ đóng góp vào mọi mặt phát triển kinh tế, xã hội và chính trị của đất nước thông qua tham gia chính sách cũng như xây dựng, thực hiện chương trình phát triển trong nước và quốc tế; ủng hộ thực hiện các cam kết quốc tế liên quan đến phụ nữ, bình đẳng giới và phát triển; tích cực tham gia công tác đối ngoại, hòa bình và an ninh và thông qua đóng góp vào phát triển bền vững của đất nước. “Ở Việt Nam và trong khối ASEAN, Canada cam kết ủng hộ trao quyền cho phụ nữ trong các hoạt động hòa bình và cảnh sát giữ gìn an ninh trật tự quốc tế”, ngài Đại sứ khẳng định.

Các đại biểu tham dự chương trình đã trao đổi, thảo luận đưa ra các sáng kiến, kinh nghiệm gợi mở cho sự hợp tác mới 

Trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra hai phiên chuyên đề về “Vai trò của phụ nữ trong Hòa bình và An ninh” và “Chương trình Hành động Quốc gia về PNHBAN và vai trò của các tổ chức phụ nữ”. Tại đây, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận đưa ra các sáng kiến, kinh nghiệm gợi mở cho sự hợp tác mới nhằm tăng cường bình đẳng giới, phát huy vai trò của phụ nữ và các tổ chức phụ nữ nhằm thúc đẩy Chương trình nghị sự về PNHBAN vì sự phát triển bền vững.

Bà Elisa Fernandez Saenz, Trưởng Đại diện UN Women tại Việt Nam phát biểu bế mạc Diễn đàn

Phát biểu kết luận chương trình, bà Elisa Fernandez Saenz, Trưởng Đại diện UN Women tại Việt Nam nhấn mạnh về sự chú trọng vai trò của phụ nữ và các đóng góp của các tổ chức ở địa phương; đồng thời khẳng định, để đảm bảo thành công các mục tiêu đã đặt ra cần có sự tiếp cận và chung tay phối hợp liên ngành.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại chương trình

Minh Trang

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video