Hội LHPN tỉnh Hòa Bình tích cực nâng cao năng lực của phụ nữ trong bảo vệ môi trường sống

08/04/2022
Tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về bảo vệ môi trường, ra mắt mô hình “Mỗi rác thải là một cây xanh”… là những hoạt động thiết thực mà Hội LHPN tỉnh Hòa Bình triển khai nhằm phát huy vai trò của tổ chức Hội trong nâng cao năng lực cho phụ nữ tham gia bảo vệ, xây dựng môi trường sống ngày càng trong sạch, bền vững.
Ban quản lý Dự án trao túi đi chợ và thùng rác cho các thành viên mô hình

Tập huấn nâng cao năng lực truyền thông trong bảo vệ môi trường

Là hoạt động thuộc dự án "Tăng cường vai trò của phụ nữ trong bảo vệ môi trường sống, vì sức khỏe cộng đồng”, chương trình tập huấn nâng cao năng lực truyền thông trong bảo vệ môi trường được tổ chức cho 30 học viên là cán bộ Hội LHPN tỉnh, lãnh đạo đoàn thể, các phòng ban chuyên môn của huyện Tân Lạc và 02 xã thực hiện dự án (Thanh Hối, Nhân Mỹ).

Thông qua tập huấn đã cung cấp những kiến thức cơ bản về công tác bảo vệ môi trường; giới thiệu, phổ biến Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi năm 2020, các quy định liên quan và các quy định bảo vệ môi trường ở tỉnh Hòa Bình; giải pháp thúc đẩy phân loại rác thải tại nguồn, cách quản lý, ứng xử với chất thải ở vùng nông thôn miền núi; hỗ trợ pháp lý cho người dân trong lĩnh vực môi trường; kỹ năng truyền thông về bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, các đại biểu đã tham gia, thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm và cách làm sáng tạo trong công tác bảo vệ môi trường tại địa phương. Qua đó đã trang bị những kiến thức cần thiết cho đội ngũ cán bộ nòng cốt cấp tỉnh, huyện, xã thực hiện dự án, từ đó các học viên trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp.      

Thực hành ủ rác hữu cơ tại lớp tập huấn

Ra mắt mô hình “Mỗi rác thải là một cây xanh”

Mô hình "Mỗi rác thải là một cây xanh” và tập huấn về cách phân loại, xử lý rác thải cho thành viên mô hình và người dân tại 4 xã tham gia dự án là Mai Hạ, Vạn Mai huyện Mai Châu, xã Thanh Hối, Nhân Mỹ huyện Tân Lạc với 80 thành viên tham gia (20 thành viên/mô hình).

Mô hình nhằm tạo điều kiện để các hộ gia đình trao đổi thông tin, cập nhật kiến thức về công tác bảo vệ môi trường tại cộng đồng; nâng cao nhận thức về vai trò và trách nhiệm của các thành viên gia đình trong việc tham gia vào hoạt động bảo vệ môi trường sống, thu gom, phân loại, xử lý rác thải tại nguồn; vệ sinh đường làng ngõ xóm; trồng và chăm sóc cây xanh.

Tại buổi ra mắt mô hình Hội LHPN tỉnh trao tặng 92 thùng phân loại rác và 200 túi vải đay cho các thành viên mô hình, học viên lớp tập huấn. Đại diện các hộ tham gia mô hình cũng đã được tập huấn cách "chế biến” rác thành cây xanh; thu gom, phân loại tái chế rác thải tại nguồn; cách hạn chế sử dụng túi nilong và nhựa 1 lần; hỗ trợ xây dựng con đường xanh bằng hình thức trồng cây xanh; hỗ trợ xây dựng hố xử lý rác thải tại gia đình; thành lập đội thu gom rác thải do phụ nữ làm nòng cốt; …Theo đó các thành viên mô hình đã trồng trên 2.000 cây tại địa bàn các xóm của 4 xã.

Kim Quế

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video