Hội LHPN huyện Hiệp Hòa làm tốt công tác giám sát, phản biện xã hội

18/01/2022
Nhiệm kỳ qua, Hội LHPN huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang đã tổ chức thực hiện, làm tốt công tác giám sát, phản biện xã hội; góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ, trẻ em.
Hội LHPN huyện Hiệp Hòa giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm tại Trường Mầm non xã Danh Thắng

Hàng năm, BTV Hội LHPN huyện đều đưa nội dung giám sát vào chỉ tiêu thi đua, đăng ký, thống nhất nội dung giám sát với UBMTTQ huyện và xin ý kiến phê duyệt của Thường trực Huyện ủy để tổ chức giám sát đạt hiệu quả. Trong 5 năm qua các cấp Hội phụ nữ huyện đã chủ trì, tổ chức 275 cuộc giám sát; phối hợp tham gia các đoàn giám sát của HĐND, MTTQ huyện và các ngành được 126 cuộc. Qua giám sát đã phát hiện một số vấn đề cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa thực hiện đúng theo chỉ đạo như: tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy, HĐND chưa đảm bảo theo chỉ tiêu Nghị quyết và Luật bầu cử; việc cấp thẻ BHYT cho hộ nghèo, cận nghèo còn chậm, còn sai sót một số thông tin in trên thẻ; một số nhà hàng kinh doanh ăn uống chưa đảm bảo tiêu chuẩn VSATTP; phát hiện nhiều mặt hàng ăn vặt cho học sinh không tem, nhãn mác tại các quầy tạp hóa cổng trường; việc phối hợp giải quyết một số vụ việc liên quan đến phụ nữ, trẻ em còn chưa kịp thời… Sau mỗi cuộc giám sát, các cấp Hội LHPN đều có văn bản kiến nghị, đề xuất đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền và đã được tiếp thu giải quyết.

Trong 5 qua, các cấp Hội phụ nữ huyện đã chủ trì tổ chức 110 hội nghị phản biện xã hội vào các dự thảo Luật Bảo vệ chăm sóc, giáo dục trẻ em (sửa đổi, bổ sung); Luật Lao động (sửa đổi)...; góp ý dự thảo một số văn kiện Đại hội; Báo cáo, Kế hoạch, Chương trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn… Đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức 52 hội nghị phản biện xã hội với 156 ý kiến phản biện vào Dự thảo Luật bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em; gửi 14 dự thảo văn bản phản biện có liên quan đến công tác Hội, hội viên, phụ nữ đến các cơ quan liên quan, có 132 ý kiến phản biện có chất lượng, được cơ quan có thẩm quyền quan tâm, tiếp thu.

Từ năm 2017 đến nay, hàng năm các cấp Hội phụ nữ đều tổ chức các Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa hội viên phụ nữ với người đứng đầu cấp ủy/chính quyền địa phương. Qua đó, chị em có cơ hội để chia sẻ,  phảnh ánh về những băn khoăn, vướng mắc, những vấn đề bức xúc, nổi cộm tại địa phương; đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo và các ngành chức năng liên quan sớm có biện pháp giải quyết. Hội LHPN huyện và cơ sở đã tổ chức 48 cuộc tiếp xúc, đối thoại với Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Hội LHPN huyện, Bí thư đảng ủy các xã, thị trấn và các cơ quan liên quan. Các vấn đề tại Hội nghị đối thoại đều được lãnh đạo địa phương và các cơ quan chức năng tiếp thu trả lời thoả đáng.

Để có cơ sở làm tốt nhiệm vụ, Hội LHPN các cơ sở trên địa bàn huyện rất chú trọng, thường xuyên nắm bắt, phản ánh, tích cực vào cuộc kịp thời, tham gia giải quyết các vụ việc có liên quan đến phụ nữ, trẻ em, thể hiện rõ vai trò đại diện của tổ chức Hội với phương châm không để xảy ra vụ việc vi phạm quyền và lợi ích của phụ nữ, trẻ em xảy ra trên địa bàn mà Hội LHPN huyện không biết, không kiến nghị bảo vệ. Trong 5 năm qua, các cấp Hội đã lên tiếng, bảo vệ quyền lợi cho 8 vụ xâm hại tình dục phụ nữ, trẻ em; thăm hỏi, hỗ trợ 12 vụ đuối nước; phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết 7 vụ trẻ em bỏ nhà đi và 5 trẻ em bị bỏ rơi; hướng dẫn làm hồ sơ khai sinh thành công cho một cháu bé mới sinh có yếu tố nước ngoài; bảo vệ thành công quyền nuôi con sau ly hôn cho 2 phụ nữ.

Các hoạt động giám sát, phản biện, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của các cấp Hội phụ nữ huyện Hiệp Hòa đã tạo điều kiện để hội viên phụ nữ phát huy quyền làm chủ theo dõi, phát hiện sai sót trong thực thi chính sách, giúp cấp ủy, chính quyền kịp thời điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung. Từ đó giữ mối quan hệ giữa cấp Hội với cấp ủy, chính quyền ngày càng gắn bó, vị trí, vai trò của Hội phụ nữ ngày càng được đánh giá cao.

Nguyễn Thị Dung Lan

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video