Hội LHPN Hà Nội gửi thư Khuyến nghị không bỏ sót đối tượng khi hỗ trợ lao động tự do bị ảnh hưởng Covid-19

05/08/2021
Không chỉ dừng ở hoạt động thăm, tặng quà, Hội LHPN TP Hà Nội còn đưa ra các khuyến nghị, tham vấn với cấp ủy, chính quyền các cấp nhằm hỗ trợ nữ lao động tự do được thụ hưởng các chính sách an sinh, giảm bớt khó khăn trong cuộc sống.
Bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội (đứng giữa) trao thư Khuyến nghị cho đại diện quận Hoàng Mai

Theo bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch thường trực Hội LHPN Hà Nội, năm 2020, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Trong quá trình tham gia hoạt động giám sát triển khai Nghị quyết, Hội LHPN TP Hà Nội thấy rằng, nữ lao động tự do còn gặp khó khăn trong tiếp cận chính sách, dẫn tới tỷ lệ được thụ hưởng ít hơn so với số lượng thực tế.  

Từ kinh nghiệm thực hiện triển khai gói hỗ trợ năm 2020, vừa qua, ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CPngày 01/07/2021; Quyết định số 23/2021 QD-TTg ngày 07/07/2021; UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 3642/QĐ-UBND ngày 21/7/2017 về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại địch COVID-19… Hội LHPN Hà Nội và Viện Phát triển Sức khỏe Cộng đồng Ánh sáng - LIGHT đã có sáng kiến gửi Thư Khuyến nghị tới Chủ tịch UBND các quận, huyện thị xã trên địa bàn khi triển khai chính sách nhằm đảm bảo hiệu quả, không bỏ sót đối tượng chỉ vì rào cản thủ tục đối với người lao động tự do là người di cư.

Thư Khuyến nghị đưa ra 3 nội dung gồm: Hỗ trợ thêm đối với một số nhóm việc làm của người lao động tự do dựa trên một tiêu chí chung là bị giảm hoặc mất việc làm do tác động của COVID-19; Quá trình rà soát và lập danh sách người lao động tự do cần triển khai qua nhiều kênh trong đó phát huy vai trò của thân/tổ dân phố, các tổ chức đoàn thế, trong đó có Hội Phụ nữ... hoặc người lao động tự do có thể tự đăng ký tại tổ dân phố hoặc tại UBND phường/xã/thị trấn thông qua hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến; Giảm các thủ tục để lao động tự do dễ dàng tiếp cận được gọi hỗ trợ của chính quyền, trong đó nội dung chứng minh cư trú hợp pháp để xuất có thể cho phép sử dụng giấy xác nhận cư trú tạm trú của Công an xã, phường đã cấp.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch thường trực Hội LHPN TP Hà Nội (ngoài cùng bên trái) trao quà hỗ trợ nữ lao động tự do trên địa bàn quận Hai Bà Trưng

Được biết, đây là lần thứ 2 Hội LHPN Hà Nội và Viện Phát triển Sức khỏe Cộng đồng Ánh sáng – LIGHT gửi thư ngỏ, thư Khuyến nghị để chia sẻ khó khăn với các nữ lao động tự do, lao động di cư.

Vào tháng 3/2020, hai đơn vị cũng đã gửi Thư ngỏ tới chủ các nhà trọ, nhà cho thuê tại Hà Nội đề nghị miễn, giảm tiền thuê nhà và hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người thuê là lao động di cư. Thư ngỏ đã nhận được sự vào cuộc tích cực của các cấp chính quyền, các chủ nhà trọ qua đó đạt được hiệu quả cao.

Vừa qua, Hội LHPN Hà Nội đã thăm và trao 500 suất quà trị giá 180 triệu đồng từ nguồn lực của Hội và xã hội hóa cho 500 nữ lao động tự do tại các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai. Hoạt động trao tặng quà được thực hiện với quy mô nhỏ, đảm bảo nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

Được biết, đối tượng thụ hưởng của các hoạt động hỗ trợ của Hội LHPN Hà Nội cũng được mở rộng. Nếu như năm 2020, Hội triển khai hỗ trợ lao động di cư thì năm nay bao gồm cả nữ lao động tự do của Hà Nội và lao động di cư từ các tỉnh/thành khác.

https://phunuvietnam.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video