Hỏi đáp xét xử hình phạt khi nạn nhân bị nhiễm HIV từ người phạm tội

11/04/2006
Hỏi: Con gái của bạn tôi 15 tuổi, là nạn nhân trong một vụ cưỡng dâm. Cháu đã phải rất cố gắng mới vượt qua được nỗi đau đó. Tuy nhiên hơn một tháng trước, gia đình cháu đã phát hiện ra cháu bị nhiễm HIV từ tên phạm tội. Vậy pháp luật sẽ xử lý thế nào trong trường hợp này ? Việc cháu bị nhiễm HIV có làm tăng nặng hình phạt của kẻ phạm tội hay không ?
NLC (Hà Nội)

Trả lời:


Tội cưỡng dâm trẻ em được quy định tại Điều 114 Bộ luật Hình sự năm 1999, cụ thể tại khoản 1 của điều luật này quy định: “Người nào cưỡng dâm trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi thì bị phạt tù từ năm năm đến mười năm”.Hành vi này thể hiện ở việc một người dùng mọi thủ đoạn khiến trẻ em từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi phải miễn cưỡng giao cấu với người đó.Thông thường những thủ đoạn khiến trẻ em đang lệ thuộc người phạm tội là lợi dụng trẻ em đang ở trong tình trạng quẫn bách hoặc không có điều kiện kháng cự. Sự lệ thuộc ở đây có thể hiểu về vật chất giữa người nuôi dưỡng với người được nuôi dưỡng; về xã hội như giữa giáo viên với học sinh, giữa người phụ trách với thiếu niên...

 

Tuy nhiên, trong trường hợp mà bà nêu thì nạn nhân còn bị nhiễm HIV từ người phạm tội.Như vậy, cháu bé không những bị xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm, sự phát triển bình thường về thể chất và tâm, sinh lý mà còn có thể bị người phạm tội tước đi mạng sống của mình. Do đó, hình phạt sẽ nặng thêm căn cứ vàonội dung quy định tại khoản 3 của điều luật nói trên. Cụ thể: Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau: nhiều người cưỡng dâm một người; phạm tội nhiều lần; đối với nhiều người, hoặc biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân.

 

 

Trung tâm Thông tin
Theo Văn phòng Luật sư Thiên Quang (Hà Nội)

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video