Hàng triệu phụ nữ được nâng cao kiến thức, thực hành vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, cải thiện sức khỏe, phòng chống dịch bệnh

24/03/2022
Đó là con số ấn tượng từ kết quả triển khai dự án Cải thiện Vệ sinh và Nước sạch dựa trên kết quả đầu ra do phụ nữ làm chủ (WOBA) được thực hiện bởi nguồn viện trợ của Quỹ nước sạch cho phụ nữ, Bộ Ngoại giao Thương mại Australia, TW Hội LHPN Việt Nam là đơn vị đầu mối phối hợp với tổ chức Đông Tây Hội Ngộ, các đối tác trung ương và địa phương thực hiện tại 5 tỉnh Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bến Tre.
Các học viên nhận chứng chỉ

Lồng ghép giới trong các hoạt động, chương trình dự án phát triển cộng đồng là nội dung hoạt động ưu tiên của Hội LHPN các cấp trong suốt thời gian qua. Đồng hành với mục tiêu vì sự phát triển của phụ nữ và bình đẳng giới, nhiều đối tác đã và đang cùng Hội triển khai nhiều hoạt động nâng cao quyền năng của phụ nữ, đặc biệt phụ nữ nông thôn, phụ nữ khuyết tật, yếu thế. Trong đó, tổ chức Đông Tây hội ngộ là đối tác song hành cùng Hội với chặng đường hơn 10 năm trong các hoạt động thúc đẩy cải thiện vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, hỗ trợ phụ nữ nghèo, cận nghèo, khuyết tật xây nhà tiêu hợp vệ sinh và đấu nối với công trình nước sạch.

Dự án Cải thiện Vệ sinh và Nước sạch dựa trên kết quả đầu ra do phụ nữ làm chủ (WOBA) được thực hiện bởi nguồn viện trợ của Quỹ nước sạch cho phụ nữ, Bộ Ngoại giao Thương mại Australia, TW Hội LHPN Việt Nam là đơn vị đầu mối phối phối hợp với tổ chức Đông Tây Hội ngộ, các đối tác trung ương và địa phương thực hiện tại 5 tỉnh Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bến Tre.

Qua quá trình triển khai dự án, đến nay, đã có 15.853 hộ ở nông thôn, chủ yếu là các hộ nghèo, cận nghèo, hộ dễ bị tổn thương được vận động và hoàn thành xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh; 4.381 hộ được kết nối với hệ thống nước sạch. Ngoài ra, 980 hộ dễ bị tổn thương (GESi - hộ gia đình có phụ nữ khuyết tật, trẻ mồ côi, …), 173 trường mầm non của 173 xã dự án được hỗ trợ 2.710 thiết bị rửa tay di động Labobo và 173 trạm y tế của các xã dự án cũng được hỗ trợ 346 bồn rửa tay inox nhằm phòng dịch Covid-19. Đồng thời, 200 hộ dễ bị tổn thương (GESI) được hỗ trợ 200 bể nhựa chứa nước nhằm giúp hạn mặn tại Bến Tre.

Liên tục các năm 2020, 2021, 2022, Việt Nam chịu tác động của đại dịch Covid-19, do vậy vấn đề vệ sinh môi trường, cung cấp nước sạch nhằm phòng chống dịch bệnh là một trong những vấn đề cấp bách hàng đầu. Dự án đã giúp cho hàng chục nghìn hộ gia đình, hàng triệu phụ nữ và người dân cao kiến thức, thực hành vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, cải thiện sức khỏe, phòng chống dịch bệnh. Bên cạnh đó đối tượng thụ hưởng là phụ nữ nông thôn còn thêm hiểu biết và tự tin trong việc đưa ra các quyết định xây nhà tắm, nhà tiêu, công trình nước sạch trong hộ gia đình.

Kết quả thực hiện dự án  được Chính phủ và các bộ ngành ghi nhận trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2015-2020 và giai đoạn 2021- 2025 Hội LHPN Việt Nam tiếp tục được giao nhiều nhiệm vụ trong thực hiện nông thôn mới trong đó có thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” (tiêu chí 17.8) và phối hợp với Bộ Lao động TBXH hướng dẫn, theo dõi thực hiện các chỉ tiêu về bình đẳng giới trong chương trình.

Tiếp tục triển khai dự án, trong 2 ngày 22-23/3/2021 tại Đà Nẵng, TW Hội LHPN Việt Nam phối hợp với tổ chức Đông Tây Hội Ngộ tổ chức khóa tập huấn nâng cao năng lực về lồng ghép giới và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý dự án “Cải thiện vệ sinh, nước sạch bằng cách tiếp cận dựa trên kết quả do phụ nữ làm chủ” cho 60 cán bộ dự án đến từ Hội LHPN các tỉnh, thành dự án, đại diện Cục quản lý môi trường y tế - Bộ y tế, Trung tâm quốc gia Nước sạch VSMTNT, Hội LHPN tỉnh, UBND, trung tâm nước sạch vệ sinh môi trường, trung tâm phòng chống dịch bệnh 5 tỉnh.

Ông Nguyễn Hiệp, Trưởng đại diện tổ chức Đông Tây Hội Ngộ phát biểu tại lớp tập huấn

Chương trình tập huấn đã cung cấp các kiến thức về bình đẳng giới và nâng cao quyền của phụ nữ, phân tích giới, lồng ghép giới trong dự án phát triển, mô hình kết nối cung cầu trong thúc đẩy vệ sinh, hệ thống giám sát đánh giá quản lý dữ liệu dự án. Các học viên tham gia khóa học cũng đã thực hành lồng ghép giới trong thực hiện dự án, lồng ghép giới trong xây dựng kế hoạch cấp nước an toàn và đề xuất áp dụng mô hình dự án vào các kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

TW Hội cho biết, các cán bộ nguồn dự án ở cấp TW và tỉnh sau khi được tập huấn sẽ ứng dụng lý thuyết và thực tiễn về lồng ghép giới, thúc đẩy quyền của phụ nữ không chỉ trong khuôn khổ của dự án mà trong các lĩnh vực hoạt động do cơ quan, đơn vị tham mưu thực hiện nhằm phát huy tiềm năng của cả phụ nữ và nam giới trong xây dựng và phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

TW Hội LHPN Việt Nam cam kết sẽ nỗ lực hơn nữa cùng với hệ thống chính trị theo đuổi và thực hiện mục tiêu mọi phụ nữ và người dân Việt Nam trên khắp các vùng miền được tiếp cận với nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh và thúc đẩy bình đẳng giới góp phần thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030 của Liên hiệp quốc đến năm 2030.

Phương Nhung

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video