Gương phụ nữ làm kinh tế giỏi

21/12/2020
- Lâm Đồng: Chị Trịnh A Nhịt - Người phụ nữ của thời đại mới
- Bắc Kạn: Chị Hiền được nhận danh hiệu Doanh nhân vi mô tiêu biểu Citi Việt Nam 2019 nhờ kết hợp hiệu quả trồng cây ăn quả và chăn nuôi
Chân dung chị Trịnh A Nhịt

- Lâm Đồng: Người phụ nữ của thời đại mới

Từng là sinh viên khoa Luật nhưng phải bỏ dở giữa chừng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, chị Trịnh A Nhịt ở Thôn An Bình, xã Lộc An, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng đã thể hiện rõ bản lĩnh của một người phụ nữ thời đại mới, không cam chịu đói nghèo, đã chủ động tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm kỹ thuật ghép cà phê, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thâm canh cây trồng, kết hợp trồng xen các loại cây ăn trái vào vườn cà phê để tăng thêm thu nhập. Hiện chị đang canh tác 10 ha đất nông nghiệp, trong đó có 07 ha trồng cà phê, 02 ha trồng tiêu, 01 ha trồng sầu riêng và các loại cây ăn trái, thu nhập bình quân là 2 tỷ đồng/năm từ sản xuất nông nghiệp.

Chị Nhịt còn mạnh dạn thành lập Công ty TNHH Đăng Khoa Bảo Lâm chuyên kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thu mua cà phê, hồ tiêu, mắc ca của bà con trong vùng. Những cách làm này đã giúp chị mang về nguồn thu 1,8 tỷ đồng/năm. Công ty của chị hiện đang tạo việc làm thường xuyên cho 30 lao động, với mức thu nhập 6 triệu đồng/người/tháng.

Chị Nhịt là người luôn hòa nhã, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong canh tác nông nghiệp cũng như kinh doanh cho chị em phụ nữ tại địa phương. Đến nay, chị đã giúp đỡ cho 07 chị em hội viên nghèo trong thôn vay không lấy lãi, với tổng số tiền cho vay là 300 triệu đồng để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Hàng năm, gia đình chị Nhịt còn luôn tiên phong đóng góp tiền và ngày công để sửa chữa hội trường thôn, các tuyến đường trong thôn, xóm đảm bảo việc đi lại được dễ dàng và thuận lợi hơn. Chị còn tích cực đóng góp về vật chất cho địa phương, tham gia các hoạt động xã hội cùng chị em trong xã, là tấm gương hội viên tiêu biểu trong sản xuất, tham gia tốt công tác Hội, góp phần cùng với địa phương thực hiện tốt chương trình xây dựng nông thôn mới.

Mô hình canh tác và kinh doanh của chị Nhịt được chọn làm mô hình điểm cho chị em phụ nữ học hỏi,

- Bắc Kạn: Tăng thu nhập nhờ kết hợp trồng cây ăn quả và chăn nuôi

Chị Đàm Thúy Hiền, hội viên phụ nữ thôn Nà Mèo, xã Hà Hiệu, huyện Ba Bể vinh dự được công nhận là “Doanh nhân vi mô tiêu biểu Citi - Việt Nam năm 2019” với mô hình trồng cây ăn quả sạch kết hợp chăn nuôi gia súc. Sau khi lập gia đình cuộc sống của chị khó khăn thiếu thốn đủ bề, thường xuyên thuộc diện hộ đói nghèo của xã. Sau bao ngày ấp ủ ý tưởng xây dựng mô hình trang trại trên diện tích đất sẵn có của gia đình, chị tích cực nghiên cứu, tham gia các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật do Hội phụ nữ tổ chức; chủ động đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại các mô hình trang trại chăn nuôi, trồng cây ăn quả tại các xã, huyện lân cận.

Chị Đàm Thúy Hiền (mặc áo Tày đen) nhận giải thưởng“Doanh nhân vi mô tiêu biểu Citi - Việt Nam năm 2019”

Năm 2016, chị mạnh dạn vay vốn từ Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển - Hội LHPN tỉnh để đầu tư xây dựng mô hình trồng cây ăn quả kết hợp chăn nuôi. Ban đầu, chị vay gần 15 triệu đồng cùng với nguồn vốn tích lũy của gia đình để đầu tư mô hình nuôi cá và trồng cây ăn quả như: táo, mít thái, cam sành, bưởi da xanh… Từ kiến thức, kinh nghiệm tích lũy được chị đã áp dụng vào việc chăm sóc, bón phân cho cây theo từng giai đoạn sinh trưởng và phát triển, cho hiệu quả cây sinh trưởng và phát triển rất tốt, do đó chị tiếp tục trồng thêm táo và mít. Để tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô và đảm bảo nguồn nước phục vụ cho việc trồng trọt chăn nuôi và sinh hoạt, chị vay thêm 31 triệu đồng để xây thêm bể chứa nước đồng thời trồng thêm 1,5 ha cây bưởi da xanh, đầu tư 600 m2 ao nuôi cá, nuôi thêm gia súc, gia cầm. Các sản phẩm của gia đình chị đảm bảo chất lượng, giá cả nên có thị trường tiêu thụ ổn định, mang về thu nhập bình quân cho gia đình chị khoảng 100 triệu đồng/năm; đồng thời chị còn tạo công ăn việc làm thường xuyên, thu nhập ổn định cho một số chị em trên địa bàn.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Hiền còn tích cực tham gia các hoạt động của chi hội phụ nữ và tổ vay vốn. Tại các buổi sinh hoạt, chị thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm với các chị em, hỗ trợ cây, con giống, giới thiệu tiêu thụ sản phẩm, vận động chị em cùng thực hiện gửi tiền tiết kiệm định kì giúp chị em vừa nâng cao ý thức tiết kiệm, vừa có sẵn nguồn vốn để kịp thời hỗ trợ hội viên phụ nữ nghèo.

Với nhiều nỗ lực, chị đã được nhận giải thưởng “Doanh nhân vi mô tiêu biểu Citi - Việt Nam năm 2019”. Với giải thưởng nhận được, chị trích một phần để hỗ trợ mua cây giống, con giống cho các hộ phụ nữ đặc biệt khó khăn, phần còn lại chị để tu sửa chuồng trại chăn nuôi, ao cá và mua thêm giống cây trồng. Hiệu quả mô hình trồng cây ăn quả, kết hợp với chăn nuôi hiệu quả cao của chị Hiền là nguồn động lực cho nhiều hộ gia đình cùng phấn đấu xây dựng mô hình phát triển kinh tế, góp phần giảm nghèo bền vững tại địa phương.

                                                                                    

Bích Hồng; Ngọc Lan

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video