Gia Lai: Hiệu quả từ mô hình “Gom ve chai gây quỹ”

04/01/2020
Phong trào “Chống rác thải nhựa” do Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động, đã mang lại những kết quả thiết thực tại nhiều xã, huyện, thị trấn trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Đặc biệt đi đầu là Hội LHPN tỉnh, huyện, xã, với những mô hình, Câu lạc bộ chống rác thải nhựa.
CLB “Biến rác thành tiền” của Hội LHPN thị trấn Kbang đã thu hút rất nhiều hội viên tham gia.

Gom ve chai gây quỹ

Ý thức được tác hại của việc sử dụng rác thải nhựa, năm 2014, Hội LHPN thị trấn Kbang đã thành lập CLB biến rác thành tiền. Từ khi tham gia CLB, hầu hết các hội viên phụ nữ đều phân loại rác thải ở gia đình thành 2 loại: Rác thải tái chế và rác không tái chế được. Rác thải không tái chế được thì đem ủ làm phân hữu cơ. Rác tái chế được thì gom bán lấy tiền ủng hộ cho trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

Chị Nông Thị Thủy, hội viên Chi hội Phụ nữ Tổ 10, cho biết: Sau khi tham gia vào CLB, ý thức được tác hại của rác thải nhựa nên chúng tôi đã phân loại rác thải để nâng cao môi trường sống. Đồng thời, với việc bán vỏ lon, chai nhựa, gây được quỹ mua quà cho trẻ em nghèo tại địa phương.

Tương tự, tại xã Ia Blang (Chư Sê) ý tưởng gom ve chai gây quỹ tình thương được Hội LHPN xã triển khai vào đầu năm 2018. Đến nay đã gần 2 năm, hầu hết chị em phụ nữ trên địa bàn xã Ia Blang đều thực hiện hành động ý nghĩa này. Ngoài ra, Hội Phụ nữ còn vận động các cơ quan, ban ngành, đơn vị đứng chân trên địa bàn cùng chung tay thực hiện mô hình này.

Chị Võ Thị Hồng Gấm, Chủ tịch Hội LHPN xã Ia Blang, cho biết: “CLB ra đời được 2 năm đã mang lại được những kết quả thiết thực, thu hút được nhiều đơn vị chung tay, đặc biệt là thay đổi được nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường. Thời gian tới, chúng tôi sẽ kêu gọi thêm các chủ cửa hàng tạp hóa, quán ăn trên địa bàn ủng hộ cho mô hình”.

Những kết quả thiết thực

Tại huyện Kbang, đến nay đã có 4 CLB “Biến rác thành tiền”, thu hút được 133 thành viên tham gia. Số tiền gây quỹ hơn 15 triệu đồng. Qua đó đã giúp cho 5 hội viên vay không tính lãi để đầu tư phát triển kinh tế. Ngoài ra, tặng 600 quyển vở, 3 bộ sách giáo khoa cho 60 học sinh.

Bà Nguyễn Thị Minh Phong, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Kbang, cho biết: “Ngoài thành lập các CLB “Biến rác thành tiền”, thời gian qua Hội cũng đã vận động thành lập được 28 con đường phụ nữ tự quản về bảo vệ môi trường, qua đó huy động sự góp sức của hội viên, phụ nữ trong việc thu gom rác thải, tháo gỡ các bảng quảng cáo để làm sạch các tuyến đường, khu dân cư”.

Tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê, tổng số tiền tiết kiệm từ việc gom ve chai đến cuối năm 2018 là 5,2 triệu đồng. Số tiền đó được Hội LHPN xã Ia Blang đã trích ra để hỗ trợ hội viên có con gặp tai nạn, mua quà trao tặng hội viên nghèo dịp Tết Nguyên đán. 9 tháng đầu năm 2019, Hội đã gây quỹ được 2 triệu đồng, số tiền này dùng để mua cặp, sách vở tặng học sinh con em đồng bào DTTS để tiếp sức các em đến trường.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video