Cụ thể hóa ý tưởng nâng cao vị thế phụ nữ Việt Nam – Nam Phi trong lãnh đạo và hội nhập quốc tế

30/08/2022
Hướng đến kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nam Phi (22/12/1993 – 22/12/2023), chiều 30/8, Hội LHPN Việt Nam và Đại sứ quán Nam Phi tại Việt Nam đã tổ chức Tọa đàm “Phụ nữ Việt Nam và Nam Phi trong lãnh đạo và hội nhập quốc tế” theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.
Tọa đàm “Phụ nữ Việt Nam và Nam Phi trong lãnh đạo và hội nhập quốc tế” theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, chiều 30/8

Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương và Đại sứ Nam Phi tại Việt Nam Vuyiswa Gladys Tulelo đồng chủ trì buổi tọa đàm cùng hơn 50 đại diện lãnh đạo hai đơn vị, đại diện các bộ, ngành, tổ chức tham dự trực tuyến và trực tiếp.

Tọa đàm được tổ chức nhằm tăng cường sự hiểu biết, hợp tác giữa phụ nữ và nhân dân hai nước Việt Nam – Nam Phi, góp phần thực hiện Nghị quyết hỗ trợ phụ nữ hội nhập quốc tế đến năm 2030 của Hội LHPN Việt Nam; đồng thời, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm phụ nữ hai nước Việt Nam – Nam Phi trong lãnh đạo và hội nhập quốc tế.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương khẳng định: “Việt Nam và Nam Phi có quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp. Tuy cách xa nhau về mặt địa lý nhưng hai nước có sự đồng cảm, ủng hộ lẫn nhau từ cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, quyền tự quyết cũng như trong sự nghiệp phát triển đất nước ngày nay”. Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Nam Phi, xác định Nam Phi là "đối tác hợp tác và phát triển" quan trọng tại châu Phi và quyết tâm đẩy mạnh hợp tác toàn diện với Nam Phi. Bên cạnh đó, phụ nữ hai nước đều có vai trò to lớn trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như trong tiến trình xây dựng và phát triển đất nước, hội nhập quốc tế hiện nay.

Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Minh Hương phát biểu khai mạc tọa đàm

Theo bà Vuyiswa Gladys Tulelo, Đại sứ Nam Phi tại Việt Nam, phụ nữ hai nước đều có vai trò, vị thế to lớn trong xã hội. Các phong trào phụ nữ ở Việt Nam và những chiến thắng trong lịch sử có sự tham gia của phụ nữ đã mang lại nhiều điểm tích cực, trong đó hướng đến việc tuyên truyền cho thế hệ phụ nữ trẻ hiểu được những khó khăn, đấu tranh vì bình đẳng cho phụ nữ nhằm tiếp nối những cố gắng, nỗ lực vươn lên của thế hệ đi trước để mang lại lợi ích thiết thực hơn nữa cho phụ nữ. Tọa đàm là cơ hội để cụ thể hóa những ý tưởng nâng tầm vị thế của phụ nữ trong công tác lãnh đạo, hội nhập trên các lĩnh vực ở mỗi quốc gia.

Đại sứ Nam Phi tại Việt Nam Vuyiswa Gladys Tulelo nhận định, phụ nữ hai nước đều có vai trò, vị thế to lớn trong xã hội

Với chủ đề “Phụ nữ Việt Nam và Nam Phi trong lãnh đạo và hội nhập quốc tế”, tọa đàm tập trung thảo luận về hai nội dung: phụ nữ trong lãnh đạo và phụ nữ trong hội nhập quốc tế.

Theo thống kê của Liên minh Nghị viện quốc tế (IPU), đến tháng 7/2022, Nam Phi xếp thứ 10 trên thế giới về tỷ lệ nữ trong Nghị viện (46,5% ở Hạ viện và 37% ở Thượng viện), trong nội các có tới 12 nữ bộ trưởng, chiếm 46%. Về phía Việt Nam, Quốc hội khoá XV là lần thứ 2 trong lịch sử Quốc hội có tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội chiếm trên 30% và cao gần gấp rưỡi tỷ lệ chung của khu vực châu Á (hiện đang là 21,2%). Hội nhập quốc tế hiện nay thực sự đã là xu thế lớn, chi phối và quyết định các mối quan hệ quốc tế và tương tác giữa các quốc gia. Phụ nữ Nam Phi và phụ nữ Việt Nam đang tham gia tích cực trong tiến trình này và có nhiều đóng góp quan trọng nhưng cũng đang gặp không ít khó khăn, thách thức nhất là về năng lực thích ứng và sự hạn chế về môi trường hội nhập; có thể bị tác động tiêu cực nhiều hơn nam giới trong quá trình hội nhập.

Từ những thực tế đó, tại tọa đàm, các diễn giả giàu kinh nghiệm lý luận và thực tiễn của hai nước đã chia sẻ, đưa ra các ý kiến sâu sắc để có thêm thông tin và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trong lãnh đạo và hội nhập quốc tế. Đồng thời, các đại biểu tham dự cũng trao đổi, thảo luận về chính sách quy định phụ nữ trong lãnh đạo; biện pháp then chốt thúc đẩy bình đẳng giới trong chính trị; đào tạo nâng cao năng lực cho phụ nữ và khả năng tăng cường kết nối, hợp tác giữa phụ nữ hai nước trong thời gian tới, góp phần củng cố quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam – Nam Phi.

Các đại biểu tham dự chương trình lắng nghe ý kiến trao đổi của bà Dibolelo Mahlatsi, Đại biểu Quốc hội Nam Phi tại điểm cầu Nam Phi

Hội LHPN Việt Nam cũng mong muốn thông qua phụ nữ Nam Phi để tăng cường giao lưu với phụ nữ các nước châu Phi; đồng thời, Hội cũng sẵn sàng kết nối phụ nữ Nam Phi với phụ nữ các nước ASEAN.

Trong khuôn khổ chương trình, ngay sau buổi tọa đàm, các đại biểu Nam Phi đã dành thời gian tham quan Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Minh Trang

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video