Cô giáo mầm non với nhiều sáng kiến vì học sinh nông thôn

21/12/2020
Cô giáo Nguyễn Hà Xuyên có nhiều thành tích nổi bật trong giảng dạy, chế tạo đồ chơi từ nguyên vật liệu đã qua sử dụng, tham gia các hoạt động thiện nguyện giúp đỡ học sinh vùng nông thôn ở Hải Phòng.
Cô giáo Nguyễn Hà Xuyên cùng học sinh chơi đồ chơi do cô và đồng nghiệp tự tạo. (Ảnh: Minh Thu/TTXVN)

Cô giáo Nguyễn Hà Xuyên, sinh năm 1993, công tác tại Trường Mầm non Phạm Đình Nguyên, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng, vinh dự là một trong 401 đại biểu toàn quốc dự Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác giai đoạn 2018-2020.

Với bảng thành tích nổi bật trong giảng dạy, chế tạo đồ chơi từ nguyên vật liệu đã qua sử dụng, tham gia các hoạt động thiện nguyện, ít ai biết, có thời điểm, cô giáo trẻ phải đứng trước sự lựa chọn tiếp tục theo nghề hay rẽ sang hướng khác.

Sáng kiến chế tạo học cụ từ nguyên liệu đã qua sử dụng

Nguyễn Hà Xuyên sinh ra, lớn lên ở huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng. Năm 2014, tốt nghiệp chuyên ngành sư phạm mầm non của Trường Đại học Hải Phòng, Xuyên về thực tập, rồi chính thức làm việc tại Trường Mầm non xã Quang Phục, huyện Tiên Lãng.

Dạy học ở nông thôn, điều kiện giảng dạy thiếu thốn là chuyện bình thường. Nhưng thiếu nhất đối với cô giáo trẻ thời điểm đó chính là tài chính để duy trì cuộc sống của một gia đình nhỏ. Lương thử việc của Xuyên chỉ có 600.000 đồng/tháng và tình trạng này kéo dài cả năm, trong khi thu nhập của chồng Xuyên cũng không cao.

Rồi đúng là nghề chọn người. Đặt gánh nặng tài chính sang một bên, cô giáo trẻ hằng ngày đến trường với tâm thế, không để học sinh của mình bị thiệt thòi.

Việc Nguyễn Hà Xuyên bắt tay làm đầu tiên là tìm cách sử dụng nguyên liệu qua sử dụng làm đồ chơi cho học sinh. Ngoài thu gom các chai nhựa cũ trong gia đình, của nhà hàng xóm, Xuyên còn đến các cửa hàng thu gom đồng nát xin lốp xe cũ và những thứ có thể sử dụng lại.

Sau khi xin, cô giáo trẻ vệ sinh sạch sẽ đồ dùng và nghĩ ra ý tưởng cái này làm lọ hoa, cái kia làm đồ nấu bếp. Lốp xe cũ là vật liệu được sử dụng triệt để nhất như làm cổng chui, thang leo, bồn hoa, song để xử lý lốp cũ phải qua công đoạn sơn, sửa.

Việc gì ngoài khả năng, Nguyễn Hà Xuyên sẽ nhờ bạn bè hoặc những người khác hỗ trợ. Từ những ý tưởng ban đầu này, càng ngày cô giáo trẻ càng say mê tái chế, đạt thành tích cao trong các cuộc thi.

Năm học 2016-2017, cô giành sáng kiến kinh nghiệm loại A cấp thành phố với đề tài "Tận dụng nguyên vật liệu đã qua sử dụng làm đồ dùng, đồ chơi phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non" và Giải ba cấp thành phố cuộc thi đồ dùng, đồ chơi sáng tạo cho trẻ mầm non.

Song song với việc tái chế đồ chơi, cô giáo Nguyễn Hà Xuyên không ngừng nỗ lực tự học để có những buổi lên lớp tốt nhất. Năm học 2017-2018, cô giáo trẻ được xếp loại giỏi cuộc thi sáng tạo môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cấp thành phố.

Theo cô Nguyễn Hà Xuyên, việc giảng dạy cho trẻ nhỏ quan trọng nhất là hiểu thế giới của các em, hòa mình trong thế giới đó. Do đảm nhận dạy cho lớp 5 tuổi nên ngoài hướng dẫn các em kỹ năng làm chủ công việc phù hợp hằng ngày như tự vệ sinh cá nhân, dọn dẹp đồ chơi gọn gàng sạch sẽ, đoàn kết với các bạn, cô giáo còn phải hướng dẫn các em dần dần làm quen với chữ, số.

Để bài giảng trực quan, sinh động, cô Nguyễn Hà Xuyên thường xuyên xem các hướng dẫn trên internet và học làm bài giảng điện tử phù hợp với tâm lý tiếp nhận của học sinh. Với những nỗ lực trong công việc giảng dạy, năm 2019, cô Nguyễn Hà Xuyên nhận bằng khen "Nhà giáo trẻ tiêu biểu thành phố lần thứ nhất" của Thành đoàn Hải Phòng và Giấy khen "Nhà giáo trẻ tiêu biểu thành phố Hải Phòng lần thứ nhất năm 2019" do Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng tặng.

Tích cực tham gia phong trào

Trước năm 2019, với vai trò là Bí thư Đoàn Trường Mầm non Quang Phục, xã Quang Phục, huyện Tiên Lãng, Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên xã Quang Phục, Nguyễn Hà Xuyên tích cực tham mưu và trực tiếp vận động kinh phí, xây dựng 14 nhà nhân ái, nhà tình nghĩa với tổng kinh phí xây dựng gần 1,2 tỷ đồng; trực tiếp vận động tặng 10 xe đạp nhân dịp đầu năm học mới cho học sinh nghèo vượt khó với trị giá hơn 14 triệu đồng.

Cô Nguyễn Hà Xuyên nhận Bằng khen thanh niên tiêu biểu làm theo lời Bác của thành phố Hải Phòng. (Ảnh: TTXVN phát)

Ngoài ra, cô giáo trẻ còn tham mưu để Đoàn Thanh niên xã Quang Phục xây dựng khu vui chơi thiếu nhi với trị giá 20 triệu đồng; tham gia cùng câu lạc bộ thiện nguyện phát gạo hàng tháng cho trẻ em mồ côi và hỗ trợ học phí cho các em học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn huyện với trị giá 120 triệu đồng/năm.

Với những việc làm thiện nguyện, Nguyễn Hà Xuyên tâm niệm, "của tặng không bằng cách tặng," "tặng nhiều không quan trọng bằng tặng đúng thời điểm."

Trong số những học sinh nhận xe đạp từ sự vận động trực tiếp của cô giáo Nguyễn Hà Xuyên, có gia đình của chính học sinh mẫu giáo cô từng dạy. Trước đó, gia đình học sinh này ổn định, sau không may, bố em bị tai nạn và mất, 3 trẻ nhỏ sống cùng mẹ với đồng lương ít ỏi của người làm thuê nên chiếc xe đạp là món quà quý để học sinh có phương tiện đến trường.

Từ năm 2019, cô giáo Nguyễn Hà Xuyên chuyển công tác về Trường Mầm non Phạm Đình Nguyên, trường điểm của huyện Tiên Lãng. Ở môi trường mới, cô Hà Xuyên tiếp tục phát huy sức trẻ, khả năng sáng tạo, đóng góp vào sự phát triển của môi trường làm việc mới.

Hiệu trưởng Trường Mầm non Phạm Đình Nguyên cô Vũ Thị Xuyến cho biết, dù mới tiếp nhận công tác tại trường nhưng cô Nguyễn Hà Xuyên luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, rất năng nổ, chủ động trong công việc, đóng góp công sức cùng tập thể giáo viên nhà trường duy trì thành tích là trường mầm non điểm của huyện Tiên Lãng.

https://phunuvietnam.vn/TTXVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video