Cô gái dân tộc Thái muốn lan tỏa việc hiến máu tại vùng dân tộc thiểu số

24/02/2020
Lò Thị Khánh Ly sinh năm 2001, vừa rời khỏi ghế nhà trường để gia nhập “ngôi nhà” Học viện Ngân hàng. Cũng chính từ đây, cô gái người dân tộc Thái sinh ra và lớn lên nơi quê Bác (Kim Liên, Nam Đàn, Nghệ An) đã có bước đi đầu tiên trên con đường thiện nguyện, hiến máu nhân đạo, cứu giúp cộng đồng.
Lò Thị Khánh Ly - Cô sinh viên dân tộc Thái mong muốn lan tỏa việc hiến máu tại vùng dân tộc thiểu số

Chia sẻ về lý do đến với "công việc" tình nguyện viên hiến máu, Khánh Ly cho biết, vào tháng 11/2019, cô có dịp đến thăm các em nhỏ đang điều trị tại Viện Huyết học và Truyền máu trung ương. Tại đây, chứng kiến các em bị bệnh hiểm nghèo, phải truyền máu để duy trì sự sống, lúc thiếu máu, các em còn phải chờ để được truyền máu, cô cứ bần thần suy nghĩ mãi. Nếu như các em không đủ máu để truyền thì số phận sẽ ra sao?

Thế là cô gái nhỏ bé có trái tim nhân hậu ấy đã bắt đầu tìm hiểu về việc hiến máu. Cô tự mình hiến máu và vận động tuyên truyền tới mọi người về hiến máu. Ban đầu, Khánh Ly tham gia câu lạc bộ hiến máu của trường với mục đích quyết tâm làm thay đổi suy nghĩ của nhiều người về hành động cao đẹp này để mọi người đi hiến máu thường xuyên hơn. Càng nhiều người hiến máu thì các em nhỏ bị bệnh càng được kéo dài cuộc sống. Mỗi lần tham gia chương trình lại là những kỉ niệm khó quên với cô gái trẻ

"Hiến máu là một cơ hội để cứu chữa những người đang bị bệnh. Mỗi một đơn vị máu thì có thể cứu giúp được 3 người bệnh. Với suy nghĩ của tôi thì việc hiến máu hay là hiến máu tình nguyện là việc nên làm và cần được tuyên truyền nhiều hơn. Mặc dù cũng có nhiều người suy nghĩ chưa đúng về việc hiến máu, nhưng nếu được tuyên truyền đúng cách, mọi người sẽ hiểu và hưởng ứng. Ngoài ra khi đi hiến máu, mọi người còn có thể được kiểm tra sức khỏe của mình hoàn toàn miễn phí", Khánh Ly chia sẻ.

Ly và các bạn trong nhóm tình nguyện

Để hoàn thành mong muốn của mình, cô gái người dân tộc Thái không chỉ nỗ lực làm tốt công tác tuyên truyền ở câu lạc bộ mà còn dùng nhiều phương pháp tuyên truyền khác, không quản ngại nắng mưa, ra các điểm xe bus để tuyên truyền hiến máu, cập nhật thông tin và tuyên truyền trên mạng xã hội để cộng đồng cùng tham gia.

"Kỉ niệm đáng nhớ nhất của tôi đó là chạy chương trình hiến máu nhân đạo "Khoảnh khắc yêu thương", chương trình đầu tiên kể từ khi tôi bắt đầu tham gia công việc này. Tôi vừa xúc động, vừa hồi hộp, cứ như lần hiến máu đầu tiên của chính mình. Tuần diễn ra chương trình, câu lạc bộ của chúng tôi đã cùng ăn, cùng ngủ và nhiều đêm cùng thức, bàn bạc, quyết tâm cố gắng vận động tuyên truyền làm sao để có nhiều người tham gia nhất. Chương trình đã thu được 1.005 đơn vị máu để cứu người", Khánh Ly cho biết.

Cô cho rằng, kiến thức càng tích lũy được nhiều thì việc vận động hiến máu càng có kết quả cao, càng có sức thuyết phục đối với mọi người trong xã hội, đặc biệt là những đồng bào dân tộc nơi quê hương cô

Điều cô gái nhỏ này trăn trở nhất là hiện tại ở quê hương cô phong trào tham gia hiến máu tình nguyện vẫn đang còn ít. Cô mong muốn sau này, những người dân tộc thiểu số cũng sẽ tham gia hiến máu. Sự ủng hộ của bố mẹ cũng là động lực giúp Khánh Ly quyết tâm hơn trên con đường vận động bà con cùng hiến máu cứu người. "Bố mẹ tôi rất ủng hộ tôi trong việc này. Bố có nói với tôi rằng: "Con tham gia tình nguyện như vậy là tốt con ạ, vừa giúp con có thể tự tin hơn trong giao tiếp, học hỏi nhiều điều từ các anh chị đi trước, biết được nhiều hoàn cảnh đang còn rất khó khăn trong xã hội này. Và hơn hết có thể giúp đỡ những người nghèo, dân tộc thiểu số giống như chúng ta đây". Gia đình chính là động lực giúp tôi cố gắng nhiều hơn", cô chia sẻ.

Khánh Ly tuyên truyền vận động các bạn sinh viên tham gia hiến máu

Khánh Ly cũng cho biết, sau khi ra trường, nếu có điều kiện thì cô vẫn tham gia hiến máu và vận động mọi người tại nơi làm việc, trong gia đình, bà con quê hương, nhất là bà con dân tộc thiểu số tham gia hiến máu. Trước mắt, Khánh Ly vẫn không quên mục đích chính của mình là học tập tốt, tích lũy những kiến thức học được trong trường và trong quá trình tham gia tuyên truyền vận động hiến máu để sau này trở thành người có ích cho xã hội. Muốn cống hiến thì trước tiên, bản thân phải đầy đủ kiến thức và có kinh tế thì mới giúp được người khác.

Cô cho rằng, kiến thức càng tích lũy được nhiều thì việc vận động hiến máu càng có kết quả cao, càng có sức thuyết phục đối với  mọi người trong xã hội, đặc biệt là những đồng bào dân tộc nơi quê hương cô.

"Tôi tin rằng, nếu kiên nhẫn và có một trái tim hướng đến cộng đồng, tôi sẽ thay đổi được suy nghĩ của nhiều người về hành động hiến máu nhân đạo. Cũng như nhiều sinh viên khác, chúng tôi tin, càng nhiều những nghĩa cử cao đẹp thì xã hội ngày càng hạnh phúc hơn, được chia sẻ nhiều hơn. Những em nhỏ được cứu sống sẽ có cơ hội lớn lên, bước vào giảng đường đại học và có quyền mơ ước đến tương lai", Khánh Ly khẳng định đầy tin tưởng.

Mong cho những ước mơ và quyết tâm của cô gái nhỏ bé người dân tộc Thái sẽ thành sự thật, bởi cô chính là một bông hoa đẹp giữa vườn hoa nhân ái nở tươi giữa đời thường.

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video