Chủ tịch Quốc hội gặp mặt đại biểu dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ 10

10/12/2020
Chiều 9/12, tại địa điểm khá đặc biệt - Hội trường Diên Hồng thuộc Tòa nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân có cuộc gặp mặt 210 đại biểu Anh hùng Lao động, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Chiến sĩ thi đua toàn quốc về dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ 10.

Tại cuộc gặp mặt - một ngày trước thềm Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc sẽ diễn ra vào ngày 10/12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thể hiện sự vui mừng khi được gặp các cá nhân, đại diện tập thể anh hùng lao động, anh hùng lực lượng vũ trang qua các thời kỳ, đại diện chiến sĩ thi đua toàn quốc giai đoạn 2016 - 2020 ngay tại Hội trường Diên Hồng - nơi diễn ra các kỳ họp thường niên của Quốc hội.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân (thứ 7 từ trái sang) cùng các đại biểu tại cuộc gặp mặt. Ảnh: Trường Hùng

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, trong 5 năm qua, tình hình tế giới và khu vực diễn biến phức tạp khó lường, đan xen nhiều yếu tố không thuận lợi, đặc biệt năm 2020 thế giới đối mặt với đại dịch Covid-19 bùng phát tác động tiêu cực đến kinh tế chính trị. Cùng với đó là biến dổi khí hậu, sạt lở, thiên tai… ảnh hưởng đến đời sống nhân dân cả nước.

Trong bối cảnh đó, cùng với sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, toàn Đảng toàn dân đã vượt qua khó khăn. Bốn năm đầu, Việt Nam vượt chỉ tiêu tăng trưởng đề ra cho từng năm về nhiều mặt. Riêng cuối năm 2020 với nhiều khó khăn, song cơ bản nước ta kiểm soát được đại dịch, duy trì tốc độ tăng trưởng, là một trong số ít quốc gia có chỉ số tăng trưởng dương.

Chủ tịch Quốc hội biểu dương các đại biểu về dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc. Ảnh: Trường Hùng

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội cho rằng giai đoạn 5 năm qua, toàn vẹn chủ quyền tiếp tục được giữ vững, công tác đối ngoại tiếp tục là điểm sáng. Năm nay Việt Nam thực hiện vai trò là ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ, Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch AIPA… nâng tầm vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

"Đóng góp vào thành tựu này có vai trò của phong trào thi đua yêu nước 5 năm qua, trong đó với 201 đại biểu ngồi đây là anh hùng lao động, anh hùng lực lượng vũ trang, chiến sĩ thi đua. Các đại biểu là bông hoa xuất sắc nhất trong rừng hoa thi đua của nước ta 5 năm qua" – Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Dẫn lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất", Chủ tịch Quốc hội khẳng định phng trào thi đua yêu nước luôn thấm nhuần tư tưởng của Người, tạo ra phong trào với nhiều nội dung hình thức ngày càng đổi mới phong phú, bám sát nhiệm vụ chính trị trong từ ng lĩnh vực, từng thời kỳ.

Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phong trào thi đua yêu nước thu hút đông đảo người dân hưởng ứng trong mỗi mặt đời sống như: Chung tay xây dựng nông thôn mới, vì người nghèo, toàn dân đoàn kêt xây dựng đời sống văn hóa, thực hiện văn hóa công sở, dạy tốt học tốt, doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển….  qua đó xuất hiện rất nhiều tấm gương tiêu biểu.

Doanh nhân Thái Hương - Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn TH phát biểu cảm nhận tại cuộc gặp mặt. Ảnh: Trường Hùng

Dù ở nhiều vị trí, độ tuổi, lĩnh vực khác nhau, song theo Chủ tịch Quốc hội, các đại biểu trong phong trào thi đua yêu nước đều tỏa sáng tinh thần yêu nước, sống có lý tưởng, hoài bão có khát vọng cống hiến, đóng góp cho quê hương đất nước, tạo ra nhiều đề tài có giá trị, ứng dụng cao trong thực tiễn, nâng cao chất lượng phục vụ cho kinh tế xã hội.

Đó còn là những tấm gương tích cực tham gia phong trào, xây dựng cộng đồng xã hội, hi sinh quên mình, hết lòng phục vụ nhân dân, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, vì lợi ích của nhân dân…

"Sáng nay khi chụp ảnh lưu niệm với từng đại biểu tại đại hội trù bị, tôi thấy trên mỗi gương mặt, nụ cười của đại biểu đều ánh lên niềm tin, hi vọng vào đat nước ta trong tương lai. Điều này không thể có được nếu không có phong trào thi đua yêu nước và các cá nhân, tập thể, đơn vị anh hùng. Các đại biểu là những tấm gương cần được toàn dân học tập và lan tỏa" – Chủ tịch Quốc hội chia sẻ.

Để tiếp tục phát huy phong trào thi đua yêu nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân có mấy đề nghị. Thứ nhất, cần tiếp tục triển khai các chủ trương, chính sách về công tác thi đua khen thưởng, đề cao vai trò trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, bảo đảm thiết thực hiệu quả. Bên cạnh đó, cần thực hiện tốt việc phát hiện bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến, phát huy vai trò tiên phong của Đảng viên là hạt nhân ở cơ sở,

Thứ hai, cần tăng cường đổi mới nội dung, hình thức tổ chức thi đua yêu nước theo hướng tập trung về cơ sở, bám sát nhiệm vụ chính trị, có nhiều hình thức thi đua hấp dẫn với tiêu chí ục thể, nội dung thiết thực, khơi dậy phong trào trong từng cá nhân và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc…

Thứ ba, tập trung xây dựng hoàn thiện thể chế công tác thi đua khen thưởng, sớm trình Quốc hội bổ sung toàn diện Luật Thi đua khen thưởng, tạo cơ sơ nâng cao chất lượng khen thưởng. Bên cạnh đó, cần tăng cường kiểm tra nắm bắt triển khai thực hiện pháp luật về thi đua khen thưởng, đề xuất cơ chế phù hợp giúp cho công tác thi đua ngày càng hiệu quả thiết thực hơn.

Thứ tư, các cá nhân là đại biểu có mặt hôm nay tiếp tục phát huy vai trò hạt hân, truyền cảm hứng, chia sẻ kinh nghiệm cách làm hay, ngày càng nhân rộng các tấm gương điển hình tiên tiến, tạo ra các giá trị, giải pháp độc đáo cho chính đơn vị, ngành và địa phương của mình.

Và cuối cùng, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Hội đồng Thi đua khen thưởng và các đoàn thể cần tiếp tục phát huy  các thành quả đạt được, tích cực phát hiện, bồi dưỡng tuyên truyền về các tấm gương, tạo khí thế thi đua sôi nổi rộng khắp, có khát vọng cống hiến xây dựng đất nước.

"Việc lựa chọn Hội trường Diên Hồng để găp mặt đại biểu thi đua yêu nước cũng là điều khá đặc biệt, bởi không phải hội nghị, gặp gỡ nào cũng đều được diễn ra tại đây. Tôi hi vọng sắp tới sẽ có nhiều ĐBQH nhiệm kỳ mới sẽ những bông hoa tươi thắm nhất trong phong trào thi đua yêu nước đang ngồi tại đây trở thành người đại biểu cho nhân dân trong nhiệm kỳ Quốc hội mới" – Nữ Chủ tịch Quốc hội cho hay.

Tại cuộc gặp mặt, một số cá nhân và đại diện tập thể tiêu biểu đã có một số chia sẻ cảm nhận của mình. Là cá nhân được vinh danh "anh hùng lao động thời kỳ đổi mới", doanh nhân Thái Hương – Chủ tịch Hội đồng chiến lược Tập đoàn TH chia sẻ niềm tự hào khi là một trong các đại biểu được tham dự đại hội thi đua yêu nước.

Theo bà, trước vấn nạn an toàn thực phẩm tràn lan, an ninh lương thực, tập đoàn TH đã đặt nền móng trong ngành sữa tươi Việt Nam, đưa thị trường sữa từ 92% nhập sữa bột giờ giảm còn gần 60%. Tỉ lệ người dân sử dụng sữa tươi tăng lên đáng kể. Sau 5 năm, TH ghi dấu ấn với trang trại lớn nhất Châu Á, đồng thời lôi kéo các doanh nghiệp khác cùng thi đua, sản xuất ra dòng sữa sạch theo lời bà Thái Hương.

"Tôi luôn mong muốn được chia sẻ, làm việc tốt cho xã hội. Hạnh phúc lớn nhất của tôi là mang lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng. Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa ra những sản phẩm nông sản sạch cho người tiêu dùng, và mong muốn nhiều hơn nữa các cá nhân, tập thể cùng chung tay đổi mới diện mạo của ngành nông nghiệp" – bà Thái Hương chia sẻ tại buổi gặp mặt.

https://phunuvietnam.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video