Chính trường và thương trường - luôn có cơ hội cho phụ nữ

20/01/2009
Qua cầu nối Yoosk, độc giả Việt Nam đã đặt nhiều câu hỏi khá hóc búa cho hai người phụ nữ Anh thành đạt, Yo Swinson - nghị sĩ trẻ nhất trong Hạ viện Anh và Karen Darby - một doanh nhân tràn đầy ý tưởng.

Yo Swinson: Phụ nữ làm chính trị không cần phải cứng rắn như đàn ông

- Liệu bà có đúng là thành viên trẻ nhất trong Quốc hội Anh không? Các thành viên quốc hội lớn tuổi có đối xử với bà như một cô em gái, và thực sự họ có chú ý đến bà không?

Tôi là thành viên trẻ nhất tại Hạ viện, dù ở tuổi 28 tôi nghĩ mình đã quá già để là người trẻ nhất, và nếu có thêm nhiều thành viên Quốc hội trẻ hơn cũng là điều tốt. Tôi không thể nói rằng các thành viên khác đối xử với tôi như một cô em gái – vì đối với nhiều người, tôi còn trẻ hơn cả con cái của họ - nhưng nói chung, tôi cảm thấy họ đánh giá tôi dựa vào những điều tôi nói, chứ không phải vào tuổi tác.

- Bà có nghĩ 50% thành viên Quốc hội là nữ có phải là một mục tiêu khả thi đối với nước Anh không? Liệu điều đó có làm thay đổi xã hội Anh?

Đó là một mục tiêu hết sức thực tế, nhưng tôi nghĩ phải mất nhiều năm để đạt được, ít nhất là bởi vì chúng ta vẫn chưa đạt được sự phân chia lao động công bằng trong gia đình, chăm sóc con cái và nhiều thứ khác nữa. Điều đó có nghĩa là nền chính trị đã đánh mất rất nhiều phụ nữ tài ba ở tuổi 30 – 40.

Theo tôi, có thêm nhiều nữ thành viên trong Quốc hội hơn sẽ đẩy mạnh sự thay đổi trong chính Quốc hội, do đó sẽ có thêm các thảo luận về nhiều chủ để ảnh hưởng đến phụ nữ, và cũng sẽ có các quan điểm toàn diện hơn trong các cuộc tranh luận.

- Tôi muốn hỏi, trên chính trường, phụ nữ có thật sự cần thiết phải hành xử như cánh đàn ông, thậm chí cứng rắn hơn cả đàn ông không? Cô giáo của tôi nói rằng cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher chính là một người phụ nữ như thế. Chị đã có cơ hội gặp bà cựu Thủ Tướng bao giờ chưa?

Tôi chưa gặp bà Margaret Thatcher bao giờ. Rất nhiều người nói rằng bà ấy còn hơn cả một người đàn ông, và 30 năm trước trong đảng Bảo thủ Anh  thì điều này có thể là đúng. Nhưng tôi không nghĩ rằng ngày nay điều đó vẫn còn đúng, và tôi không coi đó là điều nên phấn đấu. Chính trị, giống như kinh doanh hoặc các lĩnh vực khác của đời sống, cần sự kết hợp giữa đàn ông và phụ nữ, với những kỹ năng và quan điểm khác nhau. Nếu mọi người đều giống nhau cả, thì sẽ không có các suy nghĩ sáng tạo và sự đổi mới.

- Ở Việt Nam, mọi người tin rằng phía sau một người đàn ông thành đạt là người vợ, một điểm tựa vững chắc, người đã trông nom mọi công việc trong hậu trường và trong gia đình. Trong trường hợp của mình, ai đứng sau thành công của bà?

Gia đình và bạn bè là những người ủng hộ tôi hết mình, đặc biệt khi tôi còn là một ứng cử viên, và tôi thực sự cho rằng tôi sẽ không được bầu nếu thiếu họ. Tôi chưa có con. Về mặt hành chính trong công việc của tôi thì nhờ vào các đồng nghiệp.

- Phụ nữ ở Việt Nam cũng như phụ nữ trên khắp thế giới đều bị ảnh hưởng bởi những hình ảnh hào nhoáng đầy rẫy trên các trang báo và tạp chí về sự thành đạt - trong tình yêu, sự nghiệp cũng như thể thao. Chị có lời khuyên nào dành cho các bạn đọc trẻ tuổi khi nhìn những hình ảnh này không?

Rất nhiều hình ảnh trên tạp chí là giả; thường được tô vẽ trên giấy mực. Người phụ nữ phải chịu rất nhiều áp lực để có được tất cả - làm việc chăm chỉ và giữ thân hình cân đối, giành được thành công trong nghề nghiệp, nuôi dưỡng các mối quan hệ và còn là một người mẹ tuyệt vời khi có con.

Tôi muốn khuyên các phụ nữ nên dành cho mình những giây phút nghỉ ngơi, và tập trung vào những gì thực sự quan trọng đối với mình. Và đối với nghề nghiệp, nếu bạn nghĩ đến những gì mà mình đam mê, và có thể trở thành nghề nghiệp của mình, thì tôi nghĩ rằng đó là công thức của thành công.

Karen Darby: Làm kinh doanh cần đến sự chân thành

- Bà sẽ nói giờ với nhưng người muốn thành công trong kinh doanh nhưng lại không thích đi bán hàng? Bà có nghĩ là rất nhiều cử nhân ra trường nghĩ rằng họ không đáng phải đi bán hàng?

Mặc dù có rất nhiều phương pháp hay để khắc phục sự thiếu kinh nghiệm hay sự sợ hãi khi đi bán hàng, nhưng thực tế kinh doanh của năm 2009 này là những người không thích đi bán hàng thì tốt nhất là đừng nên nghĩ đến việc kinh doanh. Bán hàng là hòn đá tảng của mọi công việc kinh doanh – và nó phải là như thế – và nó cũng không hề xấu xa bẩn thỉu như một số người cố tình bóp méo.

Đó là quá trình cần thiết từ lúc rao hàng cho đến khi tạo dựng được niềm tin nơi khách hàng, và rao hàng trong kinh doanh ngày nay không gì khác hơn là một quãng đường dài của những nhân viên bán hàng từ nhà này sang nhà khác để khiến khách hàng quen dần với mặt hàng của mình.

Khi tôi lập công ty Simply Switch, đó chính là khi chúng tôi bán một ý tưởng độc đáo và là ý tưởng tiên phong trong việc giúp đỡ người dân ở những khu vực thiếu thốn. Vì thế, bán hàng không chỉ đơn thuần là vì lợi nhuận. Về cơ bản thì bán hàng là đưa ra ý tưởng để tác động tới hành vi, dù đó là việc khuyến khích khách hàng mua sản phẩm của bạn hay việc thuyết phục vợ hoặc chồng bạn ra ngoài ăn tối thay vì nấu ăn ở nhà.

Mỗi người chúng ta đều là những người bán hàng trong nhiều mặt của cuộc sống và nó là một trong những tính cách cơ bản, nền tảng của con người. Vì vậy, bạn không nên ngại áp dụng nó vào kinh doanh.

Chẳng phải chính bạn cũng đang thuyết phục người khác đồng ý với suy nghĩ của bạn đấy sao.

- Tôi thấy những thành công không ngừng của bà trong kinh doanh thật là tuyệt vời. Bà cũng nói rằng các mối quan hệ là rất quan trọng. Bà sẽ khuyên tôi điều gì trong việc tạo dựng các mối quan hệ để mở rộng cơ hội tìm việc làm, đối tác và các cơ hội kinh doanh?

Mấu chốt trong những mối quan hệ là bạn không cần phải tạo ra chúng mà chỉ cần chú ý cái nào là đáng quan tâm. Có nhiều mạng xã hội trực tuyến (ví dụ như Linkedln và Plaxo) có thể thực sự kết nối mọi người và giúp mở rộng việc kinh doanh rất nhiều. Vì vậy, mấu chốt là cần phải giao tiếp, trò chuyện với mọi người.

Tôi luôn thấy khâm phục việc những người làm kinh doanh khác luôn sẵn sàng dành thời gian rảnh rỗi để giúp đỡ tôi và điều này xảy ra rất thường xuyên trong công việc của tôi. Tôi đã luôn nhận được nhiều sự giúp đỡ, vì vậy tôi cũng muốn giúp đỡ mọi người khi có thể. Nhưng điều đó chỉ xảy ra thông qua sự chân thành. Và điều đó có nghĩa là bạn cần tạo dựng mối quan hệ và tình bạn chứ không chỉ vì những mục đích trước mắt.

Nói cách khác, bạn cần có sự chân thành khi muốn nói chuyện và tìm hiểu về người  khác. Có thể bạn đã từng nói chuyện với ai đó mà công việc của họ lại liên quan nhiều tới dự án mà hiện bạn đang làm. Khi đó, bạn có ngay một mối liên hệ. Hãy so sánh điều đó với việc bạn nhấc điện thoại lên và gọi cho một người hoàn toàn xa lạ. Làm như vậy sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

- Tôi đang có tiền và tôi muốn đầu tư ra nước ngoài! Nhưng thời điểm này đầu tư có vẻ là một việc mạo hiểm. Bà có lời khuyên gì hay bí quyết đầu tư nào không?

Như bạn biết đấy, bất cứ sự đầu tư nào cũng chứa đựng yếu tố rủi ro. Vì vậy việc bạn tích luỹ, trau dồi càng nhiều kiến thực về bất kỳ kế hoạch tiềm năng nào đều là rất cần thiết. Theo quan điểm cá nhân tôi, tôi luôn thích đầu tư gần môi trường trong nước trừ khi tôi có một sự liên kết chặt chẽ với một ý tưởng đầu tư ở nước ngoài. Khi bạn hướng tới môi trường nước ngoài đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải chú ý tới một loạt những khác biệt về luật và pháp lý. Điều này có thể làm phức tạp hoá một ý tưởng kinh doanh tưởng chừng đơn giản.

Tất nhiên, đối với tôi, điều quan trọng của một kế hoạch mới chính là lợi ích thực sự mà nó có thể mang lại. Tôi đã từng được đề nghị một cơ hội kinh doanh trong việc xây dựng bể nuôi cá tại Địa Trung Hải nhưng nếu kế hoạch đó không có sự quan tâm đối với việc thu hút khách tham quan và đối với những con cá, đó sẽ không bao giờ là sự lựa chọn của tôi.

Và điều cuối cùng bạn cần quan tâm là bạn muốn tham gia vào dự án đến mức độ nào. Nếu bạn muốn tham gia vào một dự án đòi hỏi bạn phải lao động thực sự, thì hãy xem xét lại yếu tố địa lý như tôi đã nói ở trên, sẽ không dễ dàng cho bạn nếu phải di chuyển giữa hai nơi cách nhau rất xa nhưng vẫn muốn kiểm soát đầy đủ công việc kinh doanh.

- Tôi đọc thấy nền kinh tế Anh đang rất khó khăn. Bà có nghĩ là suy thoái ở Anh sẽ nghiêm trọng hơn ở những nước khác? Và liệu người Anh có thể vượt qua được khó khăn này không?

Tôi không cho là khủng hoảng ở Anh sẽ tồi tệ hơn những nơi khác vì dù nó có tồi tệ đến đâu thì cũng sẽ không ai bị  chết đói. Ngay cả với nước Mỹ cũng không thể nói như vậy được đâu vì khi người dân Mỹ mất việc, họ sẽ mất đi phúc lợi y tế. Chỉ với lý do đó, tôi đã có thể nói Anh làm tốt hơn nhiều.  

Còn về khủng hoảng thì đó là điều xảy ra theo chu kỳ và không thể tránh khỏi. Đó là hiện tượng toàn cầu mà cứ một vài năm lại xảy ra và có thể hiểu đó là việc sàng lọc “bột ra khỏi trấu”.

Vì vậy, tôi cho rằng khủng hoảng chính là động lực cho kinh tế tiến triển tốt hơn. 

Lo lắng lớn nhất của tôi là nạn thất nghiệp ở Anh có thể tăng đến mức 3 triệu người. Đây là điều rất đáng lo ngại. Tuy nhiên luôn có một tia sáng xuất hiện ở cuối đường hầm vì ngay lúc này đây, những doanh nhân giỏi sẽ nhìn ra những lỗ hổng của thị trường và có thể tạo ra những có hội kinh doanh thực sự lớn và có thể quay lại giúp đỡ những người thất nghiệp. Vì vậy, chúng ta luôn phải nhìn vào mặt tích cực của mọi vấn đề.

- Vậy ngành công nghiệp nào sẽ thành công nhất trong 20 năm tới?

Một cách trung thực, kinh doanh là chuyện của hiện tại. Nếu 20 năm trước bạn hỏi ai đó họ nghĩ bồi cảnh kinh tế hiện giờ sẽ ra sao, tôi ngờ rằng họ sẽ trả lời sai hoàn toàn. Thời điểm đó chúng ta thậm chí còn chưa biết một website trông sẽ như thế nào. Chúng ta đã đi được một chặng đường dài vì thế không thể đoán trước được tương lai phía trước và tôi thậm chí còn không muốn thử dự đoán. Nếu bắt buộc, tôi sẽ nói rằng công nghệ sẽ tiếp tục dẫn đầu với tư cách là một mô hình kinh doanh mạnh mẽ và an toàn.

- Ở Việt Nam, mọi người tin rằng phía sau một người đàn ông thành đạt là người vợ, một điểm tựa vững chắc, người đã trông nom mọi công việc trong hậu trường và trong gia đình. Trong trường hợp của mình, ai đứng sau thành công của bà?

Tất nhiên là tôi có một người đàn ông vững chắc phía sau - chồng tôi Ellis - và con cái cũng là nguồn động viên lớn. Bạn rất cần phải biết rằng bạn luôn có người ủng hộ phía sau vì điều đó tạo động lực cho bạn tiếp tục đi tới và thành công.

Sự ủng hộ là rất quan trọng, nhất là khi bạn phải xa nhà hay phải làm việc liên tục làm việc trong một khoảng thời gian dài. Sự ủng hộ có thể là bất cứ điều gì từ những lời khuyên về dinh dưỡng (tôi đánh giá cao khả năng nấu ăn tuyệt vời của chồng tôi).Vì vậy, gia đình, vợ chồng, bè bạn đều rất quan trọng.

- Bà có nghĩ là khi phụ nữ muốn thành đạt trong sự nghiệp, họ sẽ phải đánh đổi tình yêu và gia đình không? Hay nói cách khác, phụ nữ thành đạt ít khi hạnh phúc trong tình yêu?

Trong cuộc sống, thật khó để có thể thành công trong tất cả mọi việc nhưng tất nhiên, thành công trong sự nghiệp, tình yêu và gia đình không phải là những yếu tố loại trừ lẫn nhau. Vấn đề là cần phải tìm được sự cân bằng giữa những yếu tố trên, và cả những yếu tố khác nữa. Đó là điều có thể đạt được và tôi vui vì đó cũng là điều mà tôi đã và đang cố gắng tìm kiếm.

Đối với một số người, họ sẽ dễ dàng lấy đó là lý do giải thích vì sao họ không thành công trong kinh doanh hoặc trong tình yêu. Nhưng bạn cần coi trọng sự cân bằng giữa công việc và bạn bè vì nếu bạn chú ý đến nó ngay từ đầu, ban có thể đạt được tất cả. Vào cuối ngày, tại sao không vứt bỏ tất cả và tận hưởng sự hạnh phúc trong cuộc sống? Hãy tận hưởng những gì là tốt nhất vì bạn xứng đáng được hưởng những gì tốt nhất.

- Bà có thời gian cho gia đình không? Tôi biết là công việc sẽ ngốn nhiều thời gian, vậy bà có thời gian làm việc nhà không?

Gia đình thực sự là tất cả đối với tôi và với hầu hết mọi người. Nếu không có gia đình, tôi sẽ không có động lực để theo đuổi bất kỳ một ý tưởng kinh doanh nào. Tất nhiên, có những lúc tôi phải tham gia vào những dự án lớn và phải thức khuya dậy sớm vì chúng, nhưng bất cú ai muốn tranh thủ thời gian thì vẫn làm được. Vào cuối ngày, bạn nên gác lại mọi công việc và bạn nên duy trì điều đó.  

Còn về bạn bè, tôi không có quá nhiều mối quan hệ mà thay vào đó, tôi có những người bạn thân. Họ có ý nghĩa rất lớn đối với tôi và đó là những điều mà tôi quan tâm. Tuy nhiên, gia đình với tôi vẫn là trên hết.

- Vậy hiện bà đang thực hiện những dự án gì?

Hiện tại tôi đang cố gắng là một doanh nhân xã hội nên kế hoạch hiện tại của tôi là cố gắng tạo ra 10.000 việc làm cho những khu vực khó khăn. Một nghiên cứu gần đây cho thấy ở Anh, cứ 10 thanh niên ở độ tuổi 16 đến 24 thì có một người không biết mục đích sống của mình là gì. Điều đó thực sự khủng khiếp và cho thấy rằng một số người có thể khủng hoảng đến mức độ nào. Nhiều người trong số họ chỉ mong muốn có một có hội việc làm

Không chỉ là những công ty “phi lợi nhuận”, tôi cho rằng tương lai sẽ phải là những công ty “hơn cả lợi nhuận”. Chắc chắn bạn phải kiếm lời, nhưng hãy tạo ra công ăn việc làm và hy vọng cho những khu vực khó khăn. Đó là điều mà tôi quan tâm nhất lúc này. Hãy cùng theo dõi nhé!

Tuần Việt Nam - Yoosk

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video