Cách giảm thiểu rác thải nhựa sáng tạo của phụ nữ Lâm Đồng

08/05/2022
Thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt; hạn chế túi nilon; tái chế rác thải băng rôn, biển hiệu thành túi xách, giỏ đựng đồ… là những cách giảm thiểu rác thải nhựa sáng tạo của phụ nữ Lâm Đồng.
Phụ nữ Đà lạt may túi từ băng rôn, biển hiệu cũ

Theo thống kê của Tổng cục Môi trường, người dân ở Việt Nam đang thải ra khoảng gần 2,5 triệu tấn rác thải nhựa mỗi năm. Hơn một nửa trong số đó là rác thải nhựa dùng một lần. Việt Nam cũng đứng thứ 4 thế giới về các quốc gia xả rác thải nhựa nhiều nhất. Trước vấn nạn nhức nhối này, nhiều phụ nữ ở Lâm Đồng đã có những cách làm sáng tạo và tích cực nhằm giảm thiểu phần nào lượng rác thải nhựa ra ngoài môi trường.

Túi xách tái chế từ băng rôn, biển hiệu

Là một thành phố du lịch nổi tiếng, Đà Lạt mỗi năm đều đón một lượng lớn du khách ghé thăm. Các chương trình hội nghị, lễ hội, sự kiện du lịch… của Đà Lạt cũng đươc tổ chức nhiều và thường xuyên hơn những địa phương khác trong cả nước. “Cứ sau mỗi chương trình, sự kiện như thế lại có rất nhiều băng rôn, biển hiệu bằng phông bạt bị gỡ bỏ đi dù vẫn còn rất mới. Tôi thấy tiếc nên mới xin đem về để nghĩ cách tái chế lại thành những chiếc giỏ, túi xách đựng đồ” - bà Nguyễn Thị Mai - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường 3, TP. Đà Lạt chia sẻ lý do bắt đầu dự án may túi tái chế của mình.

Mày mò để may được chiếc túi đầu tiên thành công, bà Mai liền chia sẻ ý tưởng với các hội viên khác và vận động mọi người tham gia. Trong hội có một số chị em phụ nữ khuyết tật, yếu thế sẽ phụ trách việc may túi. Bà Mai lo phần cắt mẫu và dạy may cho những chị em có nhu cầu. Những chị em khó khăn còn được giúp trang bị máy may từ nguồn hỗ trợ kinh tế của hội. 

Dự án may túi tái chế không chỉ giúp người dân nâng cao ý thức tiết kiệm, bảo vệ môi trường mà còn góp phần giúp gia đình các hội viên giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống, khuyến khích làm giàu chính đáng.

Bà Phạm Thị Nguyện có thêm một nguồn thu nhập từ những chiếc túi tái chế

Túi xách tái chế của chị em phụ nữ phường 3, TP.Đà Lạt có giá từ 5.000 – 10.000 đồng, chủ yếu được bán cho hội viên và cư dân trên địa bàn dùng đựng đồ trong sinh hoạt hàng ngày. Ngoài ra, các cán bộ hội cũng tìm các đầu mối có thể tiêu thụ túi tái chế như các cửa hàng bán đồ đặc sản Đà Lạt, vựa dâu…

Bị khuyết tật teo chân bẩm sinh khiến việc đi lại khó khăn, bà Phạm Thị Nguyện làm nghề may vá, sửa quần áo thuê nhưng thu nhập ít ỏi và không đều. Từ ngày được Hội LHPN phường tạo điều kiện, gia đình bà có thêm một nguồn thu nhập từ những chiếc túi tái chế. “Mỗi chiếc túi, tôi được trả công 5.000 – 6.000 đồng. So với việc may quần áo thì may túi là quá dễ rồi. Bình thường thì cứ túc tắc làm thôi, khi có đơn đặt hàng nhiều thì tôi cũng phải may thêm cả đêm hôm cho kịp nhưng không hề thấy vất vả mà chỉ thấy vui thôi” – bà Nguyện chia sẻ.

Đến nay, dự án may túi tái chế của chị em phụ nữ phường 3, TP.Đà Lạt đã kéo dài hơn 3 năm với hàng chục ngàn chiếc túi thành phẩm được tiêu thụ.  

Không có gì là thừa thãi

Nhìn rác bằng con mắt tích cực khác, bà Nguyễn Bùi Thị Minh Hiền - Chủ tịch Hội LHPN TP. Bảo Lộc cho rằng, trên đời này không có gì là vô dụng, thừa thãi nếu mình tìm ra được giá trị của chúng. Rác nếu bị vứt bừa bãi có thể gây hại nhưng thu gom và phân loại tốt thì sẽ tận dụng được tối đa giá trị của chúng.

Chính vì vậy, các mô hình “Vì thành phố xanh, sạch, đẹp”, “Thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt”, “Hạn chế sử dụng túi nilon” và “Nói không với rác thải nhựa”… của Hội LHPN TP. Bảo Lộc hoạt động rất tích cực từ nhiều năm qua.

Phụ nữ TP. Bảo Lộc thu gom rác thải để gây quỹ giúp đỡ hội viên phụ nữ khó khăn, yếu thế.

Đầu năm 2022, Hội LHPN TP. Bảo Lộc đã tiến hành đặt 40 thùng phân loại rác thải tại Quảng trường 28/3 và Công viên trước UBND thành phố, trao tặng 200 chiếc làn nhựa cho 3 mô hình “Đi chợ bằng làn”, phát 1.000 túi tự hủy, 2.000 tờ rơi cho hội viên phụ nữ và tiểu thương buôn bán, kinh doanh tại một số phường trung tâm, với tổng kinh phí tổ chức hơn 70 triệu đồng được trích từ nguồn kinh phí của Hội LHPN thành phố và hỗ trợ của Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Lâm Đồng.

“Các hoạt động này không chỉ nhằm tuyên truyền, vận động hội viên hạn chế sử dụng túi nilon, tiến hành phân loại rác thải để bảo vệ môi trường mà từ lượng rác thải nhựa thu gom được sẽ để gây quỹ trao tặng quà, mua thẻ bảo hiểm y tế giúp hội viên phụ nữ khó khăn” - bà Nguyễn Bùi Thị Minh Hiền cho hay.

laodong.vn

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video