Cà Mau: Không để hội viên phụ nữ rơi vào đói nghèo, bị bạo hành, xâm hại

31/12/2021
Ngày 31/12, Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh Cà Mau lần thứ XII, nhiệm kỳ 2021-2026, đã diễn ra với chủ đề “Đoàn kết - Sáng tạo - Hội nhập - Phát triển”.
Bà Hà Thị Nga (thứ 5 từ trái qua, hàng trước), Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, cùng các đại biểu dự Đại hội. Ảnh: Báo Cà Mau

Đại hội được tổ chức trực tiếp và trực tuyến tại 10 điểm cầu. 212 đại biểu đại diện cho hơn 203.000 hội viên trên toàn tỉnh dự Đại hội. 

Nhiệm kỳ 201-2021, công tác tuyên truyền giáo dục luôn được các cấp Hội LHPN tỉnh Cà Mau xem là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu; công tác củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy được quan tâm, chất lượng hoạt động của các cấp Hội ngày càng nâng lên rõ rệt; nội dung, phương thức hoạt động có sự đổi mới, bám sát chỉ đạo, sâu sát với cơ sở.

Bên cạnh đó, các cấp Hội tổ chức nhiều hoạt động, phong trào thi đua, các cuộc vận động có trọng tâm, trọng điểm với những việc làm thiết thực, hiệu quả, đáp ứng cơ bản nguyện vọng thiết thân của hội viên, phụ nữ, thu hút phụ nữ tự nguyện tham gia tổ chức Hội ngày càng nhiều. Đội ngũ cán bộ Hội các cấp được trẻ hóa, nhiệt tình, trình độ từng bước được nâng lên, có tinh thần đoàn kết, trách nhiệm trong việc tổ chức triển khai thực hiện chủ trương hoạt động của Hội.

Ông Huỳnh Quốc Việt, Ủy viên dự khuyết TƯ Đảng, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, trao tặng bằng khen cho 3 tập thể, 10 cá nhân đặt thành tích xuất sắc trong hoạt động Hội và phong trào phụ nữ nhiệm kỳ 2016-2021. Ảnh: Báo Cà Mau

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, bà Hà Thị Nga, Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, nhấn mạnh, nhìn lại nhiệm kỳ, 5 năm qua chúng ta tự hào trước những kết quả đã đạt được trong phong trào phụ nữ và công tác Hội tỉnh Cà Mau. Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng với nỗ lực, quyết tâm cao, các cấp Hội đã thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Đại hội Phụ nữ tỉnh lần thứ XI đề ra.

Theo Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Hà Thị Nga, bước vào nhiệm kỳ 2021-2026, các cấp Hội phụ nữ cả nước nói chung, tỉnh Cà Mau nói riêng đang đứng trước nhiều thời cơ, thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức đan xen, đặc biệt là ảnh hưởng mạnh mẽ từ dịch bệnh Covid-19 và từ thiên tai, biến đổi khí hậu đối với Cà Mau.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam đồng tình với những nhiệm vụ, giải pháp mà Ban chấp hành Hội LHPN tỉnh Cà Mau nhiệm kỳ XI đã xác định, đồng thời nhấn mạnh một số vấn đề để Đại hội nghiên cứu, thảo luận và quyết định:

Một là, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, bồi đắp tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, khát vọng vươn lên cho phụ nữ để xứng đáng với vùng đất đã sinh ra những người con ưu tú. Là địa phương có nhiều danh lam thắng cảnh mang đặc trưng sông nước - rừng - biển và căn cứ địa cách mạng, mỗi phụ nữ Cà Mau cần tích cực tham gia, giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống nhân lên những nét đẹp con người Đất mũi Cà Mau.

Tích cực, chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể để có những hoạt động thiết thực góp phần vun đắp giá trị tốt đẹp của gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc, gắn kết, chia sẻ, yêu thương để gia đình thực sự trở thành tế bào lành mạnh, là môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em, tạo nền móng cho sự phát triển bền vững của tỉnh.

Hai là, chủ động đề xuất đảm nhận nhiệm vụ phù hợp trong các chương trình mục tiêu quốc gia và kế hoạch, đề án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Phát huy tốt hơn nữa vai trò của nữ doanh nhân, nữ tri thức trong tham mưu, đề xuất xây dựng cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Là một trụ cột  trong "Tứ giác động lực" phát triển đồng bằng sông Cửu Long với nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển kinh tế. Với tỉ lệ lao động nữ chiếm 41% người lao động toàn tỉnh, các cấp Hội cần xác định rõ vai trò của tổ chức chủ động phối hợp vận động, hỗ trợ phụ nữ học tập, nâng cao kỹ năng, trình độ tay nghề để trở thành lực lượng lao động quan trọng, góp phần xây dựng tỉnh Cà Mau phát triển nhanh, bền vững.

Thường xuyên vận động phụ nữ phát triển kinh tế gắn với thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, hệ sinh thái, tích cực hành động góp phần gìn giữ khu dự trữ sinh quyền thế giới Mũi Cà Mau.

Đại biểu tại điểm cầu chính biểu quyết thông qua danh sách Ban Chấp hành Hội LHPN tỉnh Cà Mau khoá XII, nhiệm kỳ 2021-2026. Ảnh: Báo Cà Mau

Ba là, thực hiện tốt vai trò nòng cốt vận động xã hội thực hiện bình đẳng giới, chủ động đề xuất và tham gia giải quyết các vấn đề xã hội, đẩy mạnh trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật, bảo đảm an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

Các cấp Hội tỉnh Cà Mau cần bám sát chiến lược quốc gia về bình đẳng giới, chủ động phối hợp với Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ tỉnh, các sở ngành liên quan tham mưu thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu về bình đẳng giới. Chủ động tham mưu, tạo nguồn cán bộ nữ, cán bộ trẻ, phấn đấu hằng năm nâng tỷ lệ và chất lượng cán bộ nữ trong cơ quan dân cử, các cấp chính quyền.

Bốn là, thường xuyên coi trọng công tác xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, nhất là tổ chức Hội cấp cơ sở, những nơi khó khăn, ven biển, nơi sáp nhập đơn vị hành chính. Từ đó phát huy vai trò nòng cốt chính trị của tổ chức Hội, là cầu nối quan trọng giữa Đảng, chính quyền với phụ nữ và nhân dân, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng đội ngũ cán bộ Hội các cấp có kiến thức, kỹ năng và tận tâm - tận lực, sâu sát cơ sở, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Sáng tạo, linh hoạt, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Hội, đẩy mạnh hơn nữa ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành và tổ chức hoạt động Hội.

Các cấp Hội cần nắm chắc tình hình hội viên, dự đoán, dự báo tình hình hội viên để có giải pháp thu hút hội viên phù hợp, đặc biệt quan tâm công tác cán bộ và các chính sách ở vùng khó khăn; không để hội viên phụ nữ rơi vào đói nghèo, bị bạo hành, bị xâm hại.

Năm là, phối hợp chặt chẽ và thường xuyên với Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên trong giám sát, phản biện xã hội, đề xuất chính sách liên quan đến phụ nữ và trẻ em.

Với đặc điểm vị trí địa lý đặc biệt, 3 mặt tiếp giáp biển và ở tâm điểm vùng biển các nước Đông Nam Á, Hội LHPN tỉnh Cà Mau cần tiếp tục phối hợp tốt với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, cấp ủy chính quyền các địa phương để tuyên truyền, vận động phụ nữ tham gia bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo của Tổ quốc, cụ thể hóa và thực hiện hiệu quả Nghị quyết: "Hỗ trợ phụ nữ hội nhập quốc tế" của Ban chấp hành Trung ương khóa XII.

 

Báo PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video