Bỏ việc quản lý cấp cao khởi nghiệp khai vấn thành công

07/09/2022
Sau hơn 20 năm đi làm thuê với vai trò quản lý cấp cao trong các tập đoàn đa quốc gia và ở vị trí quản trị nhân sự, chị Đặng Thu Dung (SN 1976) đã chứng kiến nhiều thế hệ các bạn trẻ ngồi nhầm chỗ, làm nhầm nghề và sống cuộc đời người khác do hệ lụy của việc không được hướng nghiệp đúng lúc, đúng thời điểm và chọn bừa trường khi chuẩn bị vào đại học. Chính vì vậy chị đã tâm huyết khởi nghiệp với nghề khai vấn.
Chuyên gia khai vấn Đặng Thu Dung (bên phải) và khách hàng trong một buổi trò chuyện khai vấn cá nhân

Chị Đặng Thu Dung sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, tốt nghiệp Đại học Sư phạm ngoại ngữ. Khao khát làm điều gì đó cho giới trẻ chính là động lực khiến chị nghỉ làm doanh nghiệp và trở thành chuyên gia khai vấn nghề nghiệp và là người đầu tiên đưa khai vấn ứng dụng vào học đường và hướng nghiệp ở Việt Nam.

Chị Dung cho biết, thực tế, khai vấn là một phương thức giúp đỡ đã phổ biến trên thế giới hơn 20 năm nhưng thời điểm chỉ vài năm trước đó là một khái niệm mới mẻ ở Việt Nam. Chị đã phải dành nhiều thời gian và tâm huyết để đưa khái niệm khai vấn gần hơn tới cộng đồng thông qua cung cấp trải nghiệm không tính phí và sự kiện vì cộng đồng.

Chị Thu Dung đã dành nhiều thời gian và tâm huyết để đưa khái niệm khai vấn gần hơn tới cộng đồng thông qua cung cấp trải nghiệm không tính phí và sự kiện vì cộng đồng

Khó khăn lớn nhất với mô hình dịch vụ giúp đỡ như khai vấn không phải là vốn mà chính là nhận thức và sự cởi mở đón nhận của thị trường, và hiểu biết của nhóm khách hàng tiềm năng. Các bậc phụ huynh truyền thống thường sẽ không chấp nhận thực tế là mình chưa hiểu con, còn các bạn trẻ thì hoang mang vì chưa hiểu chính bản thân. Vì vậy còn nhiều phụ huynh đang áp đặt việc chọn nghề, quyết định thay con cái vì họ cho rằng đó là phù hợp.

Chuyên gia khai vấn nghề nghiệp Đặng Thu Dung - CEO Vietnam Coaching Hub

"Đối với các bạn trẻ đã chọn nhầm nghề thì không phải ai cũng dũng cảm dám thay đổi và đủ năng lực cùng quyết tâm tái định hướng để có một tương lai tốt đẹp hơn; được làm đúng năng lực, sở trường và thành công trong sự nghiệp thay vì đi làm vì lương, tương lai mơ hồ", chị Dung trăn trở.

Mong muốn trở thành người bạn đồng hành với thế hệ trẻ đã giúp chị Dung trụ vững trong giai đoạn vô cùng khó khăn ban đầu khi là người "ném đá dò đường" trong lĩnh vực khai vấn ở Việt Nam. Và giờ chị không còn "cô đơn" nữa bởi khai vấn đã được nhiều người biết đến.

"Bây giờ thay vì phải đi giới thiệu về khai vấn thì các trường học, ban phụ huynh, các thầy cô giáo đã chủ động liên hệ với chúng tôi để tổ chức các chương trình đào tạo, hoặc hội thảo với các chủ đề như lộ trình hướng nghiệp, tầm quan trọng của hướng nghiệp và mối quan hệ cha mẹ và con cái", chị Dung tự hào chia sẻ.

Vietnam Coaching Hub đang được xây dựng và phát triển theo định hướng trở thành nơi đầu tiên tại Việt Nam cung cấp hệ sinh thái các dịch vụ liên quan đến nghề khai vấn. Sau hơn 3 năm, trung tâm vẫn duy trì cam kết thông qua việc tổ chức định kỳ các khóa đào tạo khai vấn ứng dụng, sự kiện vì cộng đồng, và trải nghiệm khai vấn không tính phí để giúp khai vấn được biết đến và gần hơn với người Việt Nam.

Giờ đây, chị Dung có thể tự hào về nỗ lực của mình bởi khai vấn ứng dụng đã được biết đến nhiều hơn và học viên của chị là các bậc phụ huynh, thầy cô và quản lý cấp trung đang ứng dụng hàng ngày trong giao tiếp bằng tư duy khai vấn và xây dựng các mối quan hệ bền vững trong môi trường công sở, học đường và gia đình.

Chia sẻ thêm quan điểm về khởi nghiệp, chị Dung cho biết, khởi nghiệp đối với chị đơn giản là một hành trình mỗi ngày vui vẻ làm một việc tử tế và thấy mình sống ý nghĩa. Khai vấn là nhóm ngành liên quan đến con người vì vậy chị chọn bắt đầu từ cái "tâm", trau dồi bản thân để đạt tới "tầm" rồi giá trị tài chính sẽ đến.

Điều mà chị luôn trăn trở đó là sau nhiều năm nghề khai vấn phát triển bùng nổ, chị sẽ tiếp tục duy trì đào tạo khai vấn ứng dụng với mức phí vì cộng đồng. Mục tiêu tiếp theo của chị chính là đưa ra mô hình đào tạo e-learning để khai vấn ứng dụng gần hơn với cộng đồng và người có nhu cầu học với mức chi phí tương ứng chỉ "vài ly trà sữa".

Bên cạnh đó với tư duy của người làm nhân sự, chị Dung chọn lọc học viên muốn theo đuổi nghề khai vấn khá kỹ nhằm đảm bảo học viên có đủ năng lực cốt lõi để truyền nghề; đồng thời hỗ trợ học viên thi lấy chứng chỉ quốc tế ngay tại Việt Nam thay vì phải tham gia những khóa học vài ngàn đô hoặc những khóa học ngắn hạn mà không hiệu quả và rồi không sống được với nghề.

PNVN

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video