Bình Định: Phụ nữ dân tộc Ba Na góp phần giữ gìn, phát triển nghề dệt thổ cẩm truyền thống

08/07/2022
Chị Đinh Thị Thống, sinh năm 1985, dân tộc Ba Na, hội viên nòng cốt chi hội phụ nữ khu phố Klot-Pok, thị trấn Vĩnh Thạnh, huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định đã nỗ lực góp phần giữ gìn, phát triển nghề dệt thổ cẩm truyền thống của dân tộc.
Chị Đinh Thị Thống đang hướng dẫn cán bộ Hội LHPN thị trấn Vĩnh Thạnh dệt thổ cẩm

Chị Thống chia sẻ: “Là người dân tộc Ba Na, tôi được mẹ dạy cho biết dệt từ khi còn rất trẻ, tôi thường tranh thủ dệt vải vào cuối ngày hay những lúc nông nhàn vừa để giữ nghề, vừa kiếm thêm thu nhập. Tuy không phải là nghề chính nhưng chúng tôi dệt thổ cẩm vì mục đích vừa giữ lại truyền thống của dân tộc, vừa có thêm thu nhập”.

Chi cho biết, một sản phẩm thổ cẩm làm ra mất rất nhiều thời gian. Với một chiếc khăn, người dệt có thể mất từ vài tuần đến vài tháng tuy theo loại lớn nhỏ mới hoàn thiện sản phẩm. Sản phẩm làm ra giá thành cao nên thường khi có khách đặt hàng mới dệt. Từ đôi bàn tay và sự chăm chỉ của người phụ nữ đã tạo ra những sản phẩm dệt nhiều màu sắc, hoa văn phong phú, đa dạng, độc đáo, chứa đựng nhiều giá trị văn hóa, phản ánh phần nào lịch sử phát triển của dân tộc.

Chị Đinh Thị Thân - Chi hội trưởng phụ nữ khu phố Klot-Pok cho biết: Hiện nay Chi hội có 64 hội viên phụ nữ tham gia sinh hoạt, trong đó có khoảng 21 chị em biết dệt thổ cẩm truyền thống. Trước đây sản phẩm thổ cẩm làm ra chủ yếu phục vụ trong gia đình, trong các hoạt động văn hóa ở địa phương, nguồn thu nhập từ dệt thổ cẩm không cao, đầu ra sản phẩm không ổn định nên đã khiến cho nhiều chị em không còn mặn mà với nghề dệt”.

Nhận thấy nhu cầu tiêu thụ sản phẩm thổ cẩm trong các ngày lễ, tết hay đám cưới của người BaNa ngày càng tăng, chị Thống đã động viên chị em trong chi hội, nhất là chị em có tay nghề tích cực tham gia bảo tồn, duy trì cũng như phát huy nghề dệt truyền thống và truyền dạy cho thế hệ mai sau. Chị còn vận động chị em cố gắng học hỏi, trau dồi tay nghề để làm ra các sản phẩm, mẫu mã thổ cẩm mới đẹp hơn, tạo sự phong phú và giá cả hợp lý nhằm đáp ứng thị trường tiêu thụ, thu hút khách hàng tại các địa phương trong và ngoài huyện. Nhờ đó mà số lượng sản phẩm thổ cẩm do chị em trong chi hội làm ra được tiêu thụ ngày càng nhiều, không những giúp chị em có thêm thu nhập, mà còn khuyến khích, động viên chị em gắn bó và lưu truyền nghề dệt thổ cẩm truyền thống độc đáo của dân tộc mình.

Bà Trương Thị Thu - Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Vĩnh Thạnh cho biết: Thực hiện Đề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”, vừa qua, Hội LHPN thị trấn đã quan tâm hỗ trợ vốn đầu tư dệt vải thổ cẩm cho 01 hội viên, phụ nữ khó khăn ở chi hội Klot-Pok nhằm tạo điều kiện để hội viên, phụ nữ có điều kiện khởi nghiệp có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống. Trong thời gian tới, Hội LHPN thị trấn sẽ tập trung tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ cố gắng gìn giữ bảo tồn khôi phục, phát triển làng nghề dệt thổ cẩm gắn với du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái.

Bằng tâm huyết và đam mê, chị Đinh Thị Thống cũng như nhiều chị em dân tộc BaNa khác đã và đang cùng nhau tham gia bảo tồn và phát huy nghề dệt thổ cẩm truyền thống, đưa sản phẩm ngày càng trở nên phổ biến, gần gũi với đời sống hơn.

Hội LHPN huyện Vĩnh Thạnh

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video