Bình đẳng giới trong ứng phó với biến đổi khí hậu và rủi ro thiên tai

26/10/2021
Ngày 26/10/2021, Hội thảo khoa học quốc tế "Giới trong Biến đổi Khí hậu và Giảm nhẹ Rủi ro thiên tai" đã công bố kết quả nghiên cứu, thảo luận các vấn đề nhằm thúc đẩy chính sách, pháp luật có nhạy cảm giới trong biến đổi khí hậu và giảm nhẹ rủi ro thiên tai.
Bà Trần Thị Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Hội thảo do Học viện Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UNWOMEN), Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia (Nafosted) tổ chức.

Hội thảo được tổ chức theo hình thức kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến với sự tham dự của các nhà khoa học uy tín đến từ nhiều trường đại học, viện nghiên cứu trong nước, nhiều học giả từ các nước Anh, Pháp, Hà Lan, New  Zealand… đại diện các tổ chức quốc tế lớn tại Hà Nội như UNWomen, OXFAM, ActionAid, Plan International, Nafosted, đại diện các trường đại học, các tổ chức đối tác trong và ngoài nước.

Phát biểu tại hội thảo, bà Trần Thị Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, cho biết: "Hội LHPN Việt Nam rất hoan nghênh và cảm ơn sự ủng hộ, đồng hành của UN Women và NAFOSTED trong việc phối hợp với Hội LHPN Việt Nam triển khai các chương trình, dự án, các hoạt động nhằm phát huy vai trò giới trong ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm nhẹ rủi ro thiên tai".

Bà Elisa Fernandez Saenz, Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam phát biểu tại Hội thảo qua màn hình trực tuyến

Hội thảo là diễn đàn học thuật để chia sẻ, trao đổi, công bố kết quả nghiên cứu khoa học, thảo luận các vấn đề liên quan đến vai trò Giới trong biến đổi khí hậu và giảm nhẹ rủi ro thiên tai; tính dễ bị tổn thương về giới trong Biến đổi khí hậu và Giảm nhẹ rủi ro thiên tai; kinh nghiệm và thực hành quốc tế và Việt Nam nhằm đảm bảo bình đẳng giới trong ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm nhẹ rủi ro thiên tai; thúc đẩy chính sách, pháp luật có nhạy cảm giới trong biến đổi khí hậu và giảm nhẹ rủi ro thiên tai.

Hội thảo gồm 4 chủ đề chính: Các vấn đề lý luận về giới trong biến đổi khí hậu và giảm nhẹ rủi ro thiên tai; Biến đổi khí hậu, rủi ro thiên tai và các vấn đề giới; Kinh nghiệm và thực hành của quốc tế và Việt Nam về đảm bảo bình đẳng giới trong ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm nhẹ rủi ro thiên tai; Các nội dung khác liên quan đến giới trong biến đổi khí hậu và giảm nhẹ rủi ro thiên tai.

PGS.TS Trần Quang Tiến (thứ hai từ trái qua), Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam cùng các chuyên gia chủ trì phiên thảo luận

Hội thảo cũng góp phần thúc đẩy quan hệ giao lưu, hợp tác giữa các nhà khoa học trong nước và quốc tế, đồng thời tăng cường cơ hội hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học giữa các tổ chức, trường đại học trong khu vực và quốc tế.

Thạc sĩ Võ Thị Thu, TT Môi trường và Phát triển nguồn lực cộng đồng (CECAD) trình bày tham luận tại hội thảo

Được biết, Hội thảo nằm trong khuôn khổ Dự án EmPower "Tăng cường quyền con người và bình đẳng giới trong giảm nhẹ rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu" do Cơ quan phát triển Quốc tế Thuỵ Điển - SIDA tài trợ.

https://phunuvietnam.vn/

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video