“Chất thép” ở nữ bác sĩ quân y

16/06/2022
Thượng úy, bác sĩ Bùi Thị Hương Lan (Khoa Nội Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108) luôn thể hiện rõ bản lĩnh và nghị lực của một bác sĩ - chiến sĩ, một nữ thầy thuốc quân y nêu cao tinh thần tự giác, trách nhiệm, tận tụy với công việc, hết lòng hết sức chăm sóc và phục vụ người bệnh.
Thượng úy Bùi Thị Hương Lan (thứ 6 từ phải sang) trong lễ xuất quân tham gia Hội thao Quân sự quốc tế Army Games năm 2020.

Là một bác sĩ trẻ, tốt nghiệp loại giỏi Học viện Quân y năm 2019, Bùi Thị Hương Lan về nhận công tác tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Ngay những ngày đầu nhận công tác ở Khoa Nội tim mạch, bác sĩ Lan hết mình trong công việc và các phong trào của khoa cũng như bệnh viện.

Hai lần liên tiếp tham gia Hội thao Quân sự Quốc tế Army Games

Tháng 5-2019, bác sĩ Bùi Thị Hương Lan nhận được lệnh tập trung đi huấn luyện tham gia Army Games 2019 tại Uzbekistan. Tham gia cuộc thi “Tiếp sức quân y” giữa thao trường Forish đầy nắng gió, nhiệt độ luôn trên 400 C ở Tashkent (Uzbekistan), bác sĩ Lan cùng đồng đội đã nỗ lực không ngừng trước những đối thủ mạnh đến từ các nước như Azerbaijan, Belarus, Nga, Kazakhstan và nước chủ nhà Uzbekistan… khi tham gia các bài thi khó, đòi hỏi thể lực, thể hình và sức bền rất cao.

Kỹ thuật hồi sinh tim phổi được chấm hoàn toàn tự động thông qua hệ thống máy tính kết nối với ma-nơ-canh. Các thao tác của bác sĩ sẽ được tính theo từng nhịp, lực ép, thời gian ép, thời gian giữa các nhịp ép, lưu lượng thở, thời gian giữa các nhịp thổi... Các thao tác sẽ được quy ra phần trăm cứu sống thương binh. Bác sĩ Bùi Thị Hương Lan cùng đội thi ‘Tiếp sức quân y” của Việt Nam đã có những giây phút cam go trên đấu trường.

Thượng úy Bùi Thị Hương Lan luyện tập và thi đấu tại Hội thao Quân sự Quốc tế Army Games năm 2019. 

Bùi Thị Hương Lan chia sẻ: “Tham gia Army Games đã giúp tôi trải nghiệm không khí chiến trường khốc liệt và hiểu hơn nhiệm vụ của một bác sĩ quân y. Tôi phải rèn luyện nhiều hơn để có một trái tim nóng và một cái đầu lạnh, không sợ gian nan, nguy hiểm, gặp tình huống nào cũng phải bình tĩnh xử trí để mang lại hiệu quả tốt nhất”.

Đến tháng 5-2020, Bùi Thị Hương Lan tiếp tục được triệu tập tập huấn tham dự Army Games năm 2020. Trong quá trình thi đấu, điều mà cô bác sĩ trẻ sinh năm 1994 nhớ nhất là phần thi thực hiện kỹ thuật cấp cứu. Khi đó Lan và các bác sĩ quân y phải vượt qua bãi vật cản và thực hiện các kỹ thuật: Ném lựu đạn, chui hầm, vượt  hầm, nhảy tường, bò qua gầm xe thiết giáp, chạy ngược lại lắp súng, chạy dích dắc… rồi chạy đường pitch khoảng 300m để sang thực hiện nội dung cấp cứu nạn nhân.

Thượng úy Bùi Thị Hương Lan cũng cho biết, năm 2020 khi tham gia thi đấu Army Games tại Uzbekistan lần thứ 2, thì chị bị nhiễm Covid-19. Khi đó chị được đưa đi cách ly tại Nga và rồi về điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Dù hoàn cảnh thuận lợi hay khó khăn, Bùi Thị Hương Lan đều tỏ rõ quyết tâm chính trị, nhận thức đúng đắn nhiệm vụ, đoàn kết trách nhiệm, khắc phục khó khăn, tiếp tục nâng cao phẩm chất, trí tuệ của người thầy thuốc quân y.

Nỗ lực học hỏi không ngừng nhằm nâng cao trình độ

Tháng 10-2020, sau khi trở về từ Army Games, bác sĩ Bùi Thị Hương Lan tham gia tăng cường cho tổ sàng lọc tư vấn tiêm vaccine phòng Covid-19 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Bắt gặp ánh mắt biết cười khi Lan đang khám, chữa bệnh cho bệnh nhân, chúng tôi thấy sự chu đáo, nhiệt tình của cô trong công việc.

Bác Trần Đình Chiến (Hà Nội) chia sẻ: “Tôi thường xuyên khám, chữa bệnh ở Khoa Nội Tim mạch và thấy các bác sĩ rất nhiệt tình, chu đáo. Hôm nay, tôi được bác sĩ Lan của khoa còn trẻ mà rất nhiệt tình, tôi thấy rất hài lòng với đội ngũ bác sĩ của Khoa Nội tim mạch và càng tin tưởng hơn ở trình độ chuyên môn của đội ngũ y, bác sĩ ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 108”.

“Ngành y liên quan trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của con người nên đòi hỏi mỗi bác sĩ phải có đức, có tài, phải nắm chắc kiến thức để vận dụng vào thực hành và thường xuyên cập nhật kiến thức mới để chữa trị cho bệnh nhân một cách tốt nhất. Thời gian tới, tôi mong muốn tiếp tục được đi học tập để nâng cao trình độ chuyên môn”, bác sĩ Bùi Thị Hương Lan tâm sự.

Đại tá Phạm Trường Sơn, Chủ nhiệm khoa Nội Tim mạch cũng đánh giá: Sau khi tốt nghiệp Bác sĩ đa khoa Học viện Quân y, đồng chí Lan về công tác tại Nội Tim mạch, Viện Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Bùi Thị Hương Lan là một bác sĩ trẻ nhưng có bản lĩnh chính trị vững vàng, phát huy tốt kiến thức chuyên ngành trong khám, điều trị cho bệnh nhân tại khoa và tích cực tham gia các hoạt động phong trào. Vừa qua, Bùi Thị Hương Lan đã nhận được Bằng khen của Tổng cục Chính trị khi tham gia Hội thao Quân sự Quốc tế Army Games. Đó là niềm vinh dự cho cá nhân đồng chí nhưng cũng là niềm tự hào của Khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Hình ảnh Thượng úy Bùi Thị Hương Lan nữ bác sĩ của khoa Nội Tim mạch thi đấu đầy quyết tâm, nỗ lực tại Army Games đã tạo ấn tượng đẹp về người chiến sĩ, bác sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung và Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 nói riêng với bạn bè quốc tế.

qdnd

TÂM ĐIỂM

CÁC ĐỀ ÁN

Video